Pogona

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Pogona
Một con rồng râu đang ăn lá
Phân loại khoa học e
Giới: Animalia
Ngành: Chordata
Lớp: Reptilia
Bộ: Squamata
Phân bộ: Iguania
Họ: Agamidae
Phân họ: Amphibolurinae
Chi: Pogona
Storr, 1982[1]
Loài

Pogona là một chi bò sát trong họ Nhông (Agamidae), chi này có sáu loài thằn lằn thường được biết đến với cái tên chung là rồng râu (bearded dragons). Chúng là những loài có cuộc sống nửa trên cây, nửa ở dưới đất nhưng dành nhiều thời gian sống trên cành, trong bụi rậm và gần nơi sinh sống của con người[2] Các loài thằn lằn trong chi Pogona tắm mình trên các mỏm đá và các cành cây lộ thiên vào buổi sángbuổi chiều để sưởi ấm cơ thể. Chế độ ăn của chúng chủ yếu bao gồm côn trùng, thực vật và đôi khi là các loài gặm nhấm nhỏ. Chúng được tìm thấy trên khắp nước Úc và sống ở nhiều môi trường khác nhau, chẳng hạn như sa mạc, rừng cây bụirừng bạch đàn[3].

Các loài[sửa | sửa mã nguồn]

Chi bò sát này gồm các loài sau được công nhận gồm:[4]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Wells, Richard W.; Wellington, C. Ross. 1985. "A Classification of the Reptilia and Amphibia of Australia". Australian J. Herp. Suppl. Ser. (1): 1–61. (Genus Pogona, p. 19).
  2. ^ “Housing”. Care of Bearded Dragons (Pogona vitticeps). Truy cập ngày 19 tháng 12 năm 2019.
  3. ^ Browne-Cooper, Robert; Brian Bush; Brad Maryan; David Robinson (2007). Reptiles and Frogs in the Bush: Southwestern Australia. University of Western Australia Press. tr. 160. ISBN 978-1-920694-74-6. Pogona minor minor, Abrolhos Bearded Dragon
  4. ^ "IUCN search Pogona - Genus". Sách đỏ IUCN về các loài bị đe dọa.