Ratched (phim truyền hình)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Ratched (Phim truyền hình))
Ratched
Thể loạiTâm lý
Kinh dị
Sáng lậpEvan Romansky
Phát triểnRyan Murphy
Dựa trênDựa trên nhân vật "Y tá Ratched" trong tiểu thuyết "Bay Trên Tổ Chim Cúc Cu" của tác giả Ken Kesey
Diễn viênSarah Paulson

Finn Wittrock
Cynthia Nixon
Jon Jon Briones
Charlie Carver
Judy Davis

Sharon Stone
Soạn nhạcMac Quayle
Quốc giaMỹ
Ngôn ngữTiếng Anh
Số mùa1
Số tập8
Sản xuất
Giám chếAleen Keshishian

Margaret Riley
Jacob Epstein
Michael Douglas
Robert Mitas
Jennifer Salt
Sarah Paulson
Ian Brennan

Tim Minear
Nhà sản xuấtPaul Zaentz

Todd Nenninger
Eric Kovtun
Lou Eyrich
Eryn Krueger Mekash
Sara Stelwagen

Tanase Popa
Biên tậpShelly Westerman

Peggy Tachdjian

Ken Ramos
Thời lượng45–62 phút
Đơn vị sản xuấtFurther Films

Lighthouse Management + Media
Ryan Murphy Television

Fox 21 Television Studios
Nhà phân phốiDisney – ABC Domestic Television
Trình chiếu
Kênh trình chiếuNetflix
Định dạng hình ảnhWidescreen
Phát sóng18 tháng 9 năm 2020

Ratched (tựa việt: Y Tá Ratched) là một bộ phim truyền hình chiếu mạng tâm lý kinh dị của Mỹ kể về một nhân vật cùng tên trong cuốn tiểu thuyết "Bay Trên Tổ Chim Cúc Cu" của tác giả Ken Kesey ra mắt năm 1962. Bộ phim được sản xuất bởi Evan Romansky và phát triển bởi Ryan Murphy, với sự tham gia của ngôi sao Sarah Paulson với vai diễn là nhân vật tiêu đề chính và đây cũng là phần tiền truyện của cuốn tiểu thuyết. Bộ phim được công chiếu trên Netflix vào ngày 18 tháng 9 năm 2020.

Cốt truyện[sửa | sửa mã nguồn]

Ratched[1] kể về nguồn gốc của một nữ y tá làm việc tại một bệnh viện tâm thần, Mildred Ratched[2]. Năm 1947, Mildred chuyển đến Bắc California để tìm việc tại một bệnh viện tâm thần hàng đầu, nơi diễn ra những dự án thí nghiệm kì lạ và đáng lo ngại, được thực hiện trên chính tâm trí của con người. Trong một sứ mệnh bí mật, Mildred luôn tự thể hiện rằng mình là một hình ảnh hoàn hảo cho những gì mà người y tá cần có, nhưng khi cô đã hoàn thành mục đích thâm nhập vào hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần của bệnh viện, một con người khác trong tâm trí của Mildred đã xuất hiện, một con người tràn đầy bóng tối đang gào thét ầm ỉ bên trong người cô. Cô bắt đầu thực hiện những kế hoạch xấu xa và không kém phần tàn độc.

Diễn viên[sửa | sửa mã nguồn]

Nhân vật chính[sửa | sửa mã nguồn]

Sarah Paulson vai Y tá Mildred Ratched

Finn Wittrock  vai Edmund Tolleson

Cynthia Nixon vai Gwendolyn Briggs

Jon Jon Briones vai Tiến sĩ Richard Hanover

Charlie Carver vai Huck Finnigan

Judy Davis vai Besty Bucket

Sharon Stone vai Lenore Osgood

Nhân vật định kỳ[sửa | sửa mã nguồn]

Corey Stoll vai Charles Wainwright

Vincent D'Onofrio vai Thống đốc George Willburn

Alice Englert vai Y tá Dolly

Amanda Plummer vai Louise

Jermaine Williams vai Harold

Annie Starke vai Lily Cartwright

Brandon Flynn vai Henry Osgood

Michael Benjamin Washington vai Trevor Briggs

Sophie Okonedo vai Charlotte Wells

Nhân vật khách mời[sửa | sửa mã nguồn]

Hunter Parrish vai Cha Andrews

Robert Curtis Brown vai Đức ông Sullivan

David Wells vai Cha Murphy

Emily Mest vai Y tá Amelia Emerson

Daniel Di Tomasso vai Dario Salvatore

Harriet Sansom Harris vai Ingrid

Liz Femi vai Leona

Joseph Marcell vai Len Bronley

Ben Crowley vai Reggie Hampson

Rosanna Arquette vai Annie

Kerry Knuppe vai Doris Mayfair

Benjamin Rigby vai Case Hitchen

Tập phim[sửa | sửa mã nguồn]

Số thứ tự Tiêu đề phim Đạo diễn Biên kịch Ngày ra mắt Mã sản xuất
1 "Pilot" Ryan Murphy Evan Romansky Ngày 18 tháng 9 năm 2020 1MBD01
Năm 1947, Edmund Tolleson sát hại bốn linh mục, một trong bốn người đó được hắn xác nhận là cha của hắn. Sáu tháng sau, hắn bị bắt và kết án 120 ngày tại Bệnh viện Bang Lucia, một bệnh viện tâm thần ở Bắc California, Mildred Ratched đánh cắp vị trí của một y tá trong bệnh viện thông qua việc tống tiền. Trong khi Thống đốc George Willburn đến thăm bệnh viện để xin tài trợ, Ratched đã gây ra một tình huống nguy hiểm khi cho một bệnh nhân già uống thuốc giảm huyết áp. Khi bệnh nhân bị sốc tim, Ratched đã cứu ông ta nhằm gây thiện cảm trước báo giới và Thống đốc. Sau đó, cô ấy kích động Salvatore, một bệnh nhân bị bỏ rơi, tự tử trong văn phòng của bác sĩ Hanover. Ratched đảm bảo với Tiến sĩ Hanover về việc che giấu sự việc, lấy được lòng tin của ông. Khi Edmund đến bệnh viện, anh và Ratch ôm nhau.
3 "Angel of Mercy" Nelson Cragg Ian Brennan Ngày 18 tháng 9 năm 2020 TBA
4 "Angel of Mercy: Part Two" Michael Uppendahl Evan Romansky Ngày 18 tháng 9 năm 2020 TBA
5 "The Dance" Michael Uppendahl Ian Brennan Ngày 18 tháng 9 năm 2020 TBA
6 "Got No Strings" Jessica Yu Jennifer SaltIan Brennan Ngày 18 tháng 9 năm 2020 TBA
7 "The Bucket List" Jennifer Lynch Ian Brennan Ngày 18 tháng 9 năm 2020 TBA
8 "Mildred and Edmund" Daniel Minahan Ian Brennan, Evan RomanskyJennifer Salt Ngày 18 tháng 9 năm 2020 TBA

Sản xuất[sửa | sửa mã nguồn]

Phát triển[sửa | sửa mã nguồn]

Vào ngày 6 tháng 9 năm 2017, thông báo rằng Netflix đã tiến hành sản xuất một loạt phim có hai mùa bao gồm mỗi mùa chín tập được xác nhận. Netflix được cho là đã thắng trong cuộc chiến giành bản quyền sản xuất bộ phim với HuluApple, những công ty cũng quan tâm đến việc phát triển dự án này. Bộ phim được tạo ra bởi Evan Romansky, cũng là người đã viết cốt truyện cho bộ phim. Kịch bản của anh cuối cùng đã được nhận bởi nhà sản xuất truyền hình Ryan Murphy, người sau đó đã dành một năm để đảm bảo quyền cho nhân vật Y tá Ratch (do Sarah Paulson thủ vai) cùng với sự tham gia của nhà sản xuất Saul ZaentzMichael Douglas, người sở hữu bản quyền truyền hình của tiểu thuyết “Bay Trên Tổ Chim Cúc Cu”. Murphy dự kiến sẽ chỉ đạo kịch bản và điều hành sản xuất cùng với Douglas, Aleen Keshishian, Margaret RileyJacob Epstein. Các công ty sản xuất liên quan đến loạt phim này bao gồm Fox 21 Television Studios, The Saul Zaentz CompanyRyan Murphy Productions. Mac Quayle, người thường xuyên hợp tác với Murphy, sẽ soạn nhạc cho bộ phim.

Vai diễn[sửa | sửa mã nguồn]

Cùng với thông báo sản xuất và phát hành bộ phim, nhà sản xuất cũng đã đồng thời xác nhận rằng nữ diễn viên Sarah Paulson[3] đã được chọn vào vai chính, Y tá Ratched. Vào ngày 11 tháng 12 năm 2018, thông tin Finn WittrockJon Jon Briones tham gia dàn diễn viên của loạt phim đã được xác nhận. Ngày 14 tháng 1 năm 2019, thông báo rằng Charlie Carver, Judy Davis, Harriet Harris, Cynthia Nixon, Hunter Parrish, Amanda Plummer, Corey StollSharon Stone đã được chọn tham gia loạt phim đã được tiếp tục xác nhận. Tháng 2 năm 2019, có thông tin cho rằng Rosanna Arquette, Vincent D'Onofrio, Don Cheadle, Alice Englert, Annie StarkeStan Van Winkle đã được chọn vào các vai định kỳ. Vào ngày 29 tháng 7 năm 2020, có thông tin cho rằng Sophie Okonedo, Liz FemiBrandon Flynn được chọn vào các vai định kỳ.

Quay phim[sửa | sửa mã nguồn]

Quá trình quay mùa đầu tiên diễn ra vào đầu năm 2019 tại Los Angeles.

Công chiếu[sửa | sửa mã nguồn]

Bộ phim được công chiếu trên Netflix vào ngày 18 tháng 9 năm 2020. Đoạn quảng cáo phim chính thức của “Ratched” được phát hành vào ngày 4 tháng 8 năm 2020.

Tiếp nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Đối với bộ phim, trang tổng hợp phê bình phim Rotten Tomatoes đã thu nhận 60 bài phê bình và xác định 60% trong số đó là tích cực, với điểm đánh giá trung bình là 6,42/10. Sự đồng thuận của các nhà phê bình trên trang web cho biết, "Không thể phủ nhận "Ratched" có phong cách thời trang đặc sắc, nhưng những lỗ hổng trong cốt truyện rất nghiêm trọng và các đặc điểm biếm họa của bộ phim đã làm tệ đi quá trình sản xuất hoàn hảo và những màn trình diễn đầy tận tâm của bộ phim”. Metacritic đã đánh giá cho bộ phim với số điểm trung bình là 51/100 dựa trên các bài đánh giá từ 25 nhà phê bình, và cho biết rằng đây là "các bài đánh giá hỗn hợp hoặc trung bình”.

Trong một bài đánh giá 5/5 sao, của Nicholas Barber từ BBC.com đã viết, ”Ratched” có được mọi thứ, từ thiết kế đầy màu sắc nghệ thuật, phần âm nhạc giống như Bernard Herrmann cho đến cốt truyện phim truyền hình noir-ish đẫm chất tình dục và bạo lực. Nhưng nó không phải là thứ thuần túy. Các kịch bản tuyệt vời của Evan Romansky giúp kiểm soát chặt chẽ các nhân vật và những câu chuyện đan xen của họ, và có một số mô tả chính xác đến rùng mình về phương pháp điều trị tâm thần tàn bạo vào những năm 1940. Các nhân vật đều là một đám đông nhân vật phản diện, không ai có thể được xếp vào hàng anh hùng, nhân vật chính diện, vì tất cả họ đều dễ bị tổn thương, và hầu hết họ được thúc đẩy bởi tình yêu - ngay cả khi tình yêu đó thôi thúc họ thuê một sát thủ để chặt đầu kẻ thù cũ. Alexandra Pollard của tờ Independent, người đã đánh giá nó 4/5 sao, nhận thấy rằng đây là một câu chuyện về nguồn gốc "đáng suy nghĩ, chu đáo và hấp dẫn".

Darren Franich của tờ soạn Entertainment Weekly đã cho loạt phim điểm C- và mô tả trang phục của loạt phim là "Đẹp, nhưng họ như đang mặc một bộ xác chết." Đánh giá loạt phim từ The Hollywood Reporter, Inkoo Kang viết rằng, "Đây là các màn trình diễn tuyệt vời trên toàn thế giới, nhưng Cynthia Nixon – người thủ vai người yêu của Mildred - thể hiện sự yếu đuối, gợi cảm và đoan trang đến mức cuối cùng đến lượt cô ấy có cảm giác như nó thuộc về một tác phẩm hay hơn nhiều. TVLine viết rằng loạt phim "có thể là bộ phim của Ryan Murphy mà anh nỗ lực nhất nhưng lại trống rỗng nhất", và cho nó điểm D.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “9 series gốc đáng xem nhất 2020 cho 'mọt phim' Netflix”.
  2. ^ “Ratched - Nữ y tá "dịu dàng" của One Flew Over the Cuckoo's Nest có gì đáng sợ?”.
  3. ^ “Sarah Paulson thủ vai nhân vật phản diện y tá Ratched trong bộ phim kinh điển "Bay trên tổ chim cúc cu". Bản gốc lưu trữ ngày 9 tháng 8 năm 2020.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]