Steak frites

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Steak frites
Hình ảnh một đĩa steak frites
LoạiThịt
BữaMón chính
Xuất xứBỉ Bỉ
Pháp Pháp
Nhiệt độ dùngNóng
Thành phần chínhLát thịt, khoai tây chiên cùng nhiều loại nước xốt

Steak frites,[a] có nghĩa là "bò bít tết [và] khoai tây chiên" trong tiếng Pháp, là một món ăn bao gồm một lát thịt bò bít tết ăn kèm với khoai tây chiên.[1][2][3][4][5][6] Nó thường được phục vụ tại cá brasseriechâu Âu, và được một số người coi là món ăn quốc gia của Bỉ, nơi tuyên bố là nơi phát minh ra nó.[7]

Chuẩn bị[sửa | sửa mã nguồn]

Trong lịch sử, phần đùi thăn thường được sử dụng cho món ăn này. Điển hình hơn ở thời điểm hiện tại, bít tết là một entrecôte, hay còn được gọi là thăn lưng, hoặc scotch fillet ở Úc, rán đến độ tái ("saignant"—nghĩa đen là "đẫm máu"), trong nước sốt giảm chảo, đôi khi với hollandaise hoặc béarnaise, ăn kèm với khoai tây chiên.[8][9]

Từ nguyên[sửa | sửa mã nguồn]

Francophilia dẫn đến sự khái quát hóa của nó đối với thế giới nói tiếng Bồ Đào Nha, nơi nó được gọi là bife e [batatas] fritas hoặc bife com batata frita, đặc biệt là ở Brasil, trong đó nước xốt thường chỉ là những khoanh hành tây được nấu chín và chiên trong nước và dầu chiên của bò bít tết, là món ăn phổ biến nhất bỏ qua cơm và đậu.

Steak frites cũng phổ biến ở các quốc gia khác, chẳng hạn như các nước nói tiếng Anh và các nước nói tiếng Tây Ban Nha ở châu Mỹ Latinh.

Ký hiệu học[sửa | sửa mã nguồn]

Steak frites là chủ đề của một bài phân tích ký hiệu học của nhà lý luận văn hóa Pháp, Roland Barthes trong tác phẩm năm 1957 của ông, Mythologies.[10]

Hình ảnh về món ăn[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ "Steak-frites" còn được gọi bằng nhiều tên khác trong tiếng Pháp, chẳng hạn như "Bifteck-frites"; tất cả đều có nghĩa gần như giống nhau trong bản dịch.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Steak Frites - The Modern Proper”. The Modern Proper.
  2. ^ “The Best Steak Frites Recipe - Lindsey Eats”. Lindsey Eats.
  3. ^ “Steak Frites Recipe - Steven Raichlen - Food & Wine”. Food & Wine.
  4. ^ “Steak Frites Recipe - Chef Billy Parisi”. Chef Billy Parisi.
  5. ^ “Steak Frites - Beef Recipes - Lake Geneva Country Meats”. Lake Geneva Country Meats.
  6. ^ “Steak Frites - SAMSEATS”. SAMSEATS.
  7. ^ Schehr, Lawrence R.; Weiss, Allen S. (2001). French Food: On the Table On the Page and in French Culture. Abingdon: Routledge. tr. 158. ISBN 0415936284.
  8. ^ Bourdain, Anthony; Jose de Meirelles; Philippe Lajaunie (2004). Anthony Bourdain's Les Halles cookbook: strategies, recipes, and techniques of Classic Bistro Cooking. New York, NY: Bloomsbury. tr. 120 & 137. ISBN 978-1-58234-180-4. Truy cập ngày 3 tháng 1 năm 2012.
  9. ^ Beeton, Isabella Mary (1888). The Book of Household Management. London & New York: Ward, Lock & Company. tr. 770. Truy cập ngày 3 tháng 1 năm 2012. steak frites.
  10. ^ Barthes, Roland (1972). Mythologies. Lavers, Annette biên dịch. New York: Hill and Wang. tr. 62–64. ISBN 978-0-374-52150-9.