Tổng giáo phận Bucharest

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Tổng giáo phận Bucharest

Archidioecesis Bucarestiensis

Arhidieceza de București
Vị trí
Quốc gia Romania
Giáo tỉnhBucharest
Hạt6
Thống kê
Khu vực91.120 km2 (35.180 dặm vuông Anh)
Dân số
- Địa bàn
- Giáo dân
(tính đến 2015)
Giảm8.740.000
Giảm61.050 (Giảm0,7%)
Giáo xứ68
Thông tin
Giáo pháiCông giáo Rôma
Giáo hội Sui iurisGiáo hội Latinh
Nghi lễNghi lễ Rôma
Thành lập27/4/1883
Nhà thờ chính tòaNhà thờ chính tòa Thánh Giuse, Bucharest
Lãnh đạo hiện tại
Giáo hoàngPhanxicô
Tổng giám mụcAurel Percă
Giáo phận trực thuộcGiáo phận Iași, Giáo phận Oradea Mare, Giáo phận Satu Mare, Giáo phận Timişoara
Giám mục phụ táCornel Damian
Tổng Đại diệnCornel Damian
Đại diện Giám mụcMartin Cabalaș, Ieronim Iacob, Francisc Ungureanu
Bản đồ
Lãnh thổ do Tổng giáo phận Bucharest quản lí
Lãnh thổ do Tổng giáo phận Bucharest quản lí
Trang mạng
arcb.ro

Tổng giáo phận Bucharest (tiếng Romania: Arhidieceza de București; tiếng Latinh: Archidioecesis Bucarestiensis) là một tổng giáo phận đô thành của Giáo hội Latinh trực thuộc Giáo hội Công giáo RômaRomânia.

Tòa tổng giám mục và nhà thờ chính tòa của tổng giáo phận được đặt tại Bucharest. Ioan Robu là tổng giám mục từ năm 1990 đến khi từ nhiệm vào ngày 21/11/2019. Trước đó ông là Giám quản Tông tòa từ ngày 25/10/1984. Người kế nhiệm ông là Aurel Percă. Trước khi nhận chức vụ này, ông là Giám mục phụ tá Iaşi.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Tổng giáo phận được thành lập vào ngày 27/4/1883. Công giáo đã phát triển tại đây ít nhất là kể từ thế kỉ 18, nhưng đến tận năm 1847 giám mục Josephus Molajoni mới có thể bắt đầu hoạt động tại đây. Người kế nhiệm ông, Angelus Parsi, đã xây dựng lại tòa giám mục sau khi nó bị phá hủy bởi một vụ cháy vào năm 1847, và vào năm 1852 ông đã đưa các nữ tu người Anh đến đây, năm 1861 mở trường dòng La San. Năm 1863 Giám mục Parsi được kể niệm bởi Josephus Pluym, người đã là Đại diện Tông tòa Constantinople từ năm 1869, tiếp sau là Ignatius Paoli.

Sau khi Vương quốc România được thành lập vào năm 1881, một phong trào được chỉnh phủ khởi xướng nhằm tách rời các chính thể Công giáo khỏi sự kiểm soát của một giám mục ngoại quốc, và chính phủ đã đàm phán nhiều với Rôma. Hai năm sau, Giáo hoàng Lêô XIII nâng cấp Hạt Đại diện Tông tòa Wallachia thành một tổng giáo phận,với tòa giám mục đặt tại Bucharest và không thuộc một giáo tỉnh nào, theo nghĩa khác là chịu sự quản lí trực tiếp của Tòa Thánh.

Thông tin cơ bản[sửa | sửa mã nguồn]

Tổng giáo phận có diện tích 91.120 kilômét vuông. Ngoài vùng thủ đô Bucharest, tổng giáo phận còn phụ trách các vùng Wallachia (Oltenia, MunteniaDobruja)—các hạt Mehedinți, Gorj, Dolj, Vâlcea, Olt, Argeș, Teleorman, Dâmbovița, Giurgiu, Prahova, Ilfov, Buzău, Ialomița, Călărași, Brăila, TulceaConstanța, trong đó 0,9% dân số theo Công giáo, với Bucharest chiếm nhiều giáo xứ nhất. Số người Công giáo trong tổng giáo phận đa số là người România.

Tham khảo/Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

 Bài viết này sử dụng văn bản từ một ấn phẩm giờ đã thuộc phạm vi công cộngHerbermann, Charles biên tập (1913). Catholic Encyclopedia. New York: Robert Appleton Company. |title= trống hay bị thiếu (trợ giúp)