Thành viên:TUIBAJAVE/Trung tâm nghiên cứu phá hoại/Chiến tranh C – cộng đồng Wikipedia

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chiến tranh C – cộng đồng Wikipedia
Một phần của
Cuộc chiến chống phá hoại của Wikipedia
Phá hoại của C

Con quỷ vẽ vời lá cờ
Thời gianđang diễn ra
Địa điểm
Wikipedia, Wikipedia tiếng Việt
Kết quả
  • C bị cấm toàn cục[1]
Tham chiến
C Cộng đồng Wikipedia
Chỉ huy và lãnh đạo
Nguyentrongphu (hiện tại)
Lực lượng
hàng trăm tài khoản
hàng trăm IP
hàng chục thành viên
Thương vong và tổn thất
C bị cấm toàn cục A/Lệ Xuân rời bỏ Wikipedia,
Hao tổn nguồn lực cộng đồng

Chiến tranh C – cộng đồng Wikipedia là một chuỗi dài các cuộc phá hoại của C nhằm vào Wikipedia và những nỗ lực ngăn chặn của các bảo quản viên cũng như cộng đồng Wikipedia. C đã trải qua một thời kỳ chiến tranh dài dăng dẳng trong nhiều năm, bị ngăn chặn sửa đổi và bị dán tem phá hoại và rối. Sau đó đến thời kỳ thứ hai, y tổng lực quậy phá Lệ Xuân dẫn đến việc bị cấm chỉ toàn cục vĩnh viễn.[1]

C[sửa | sửa mã nguồn]

C là một cựu thành viên Wikipedia đã hoạt động từ rất lâu, đến nay vẫn còn hoạt động. Về tên gọi, không biết C là viết tắt của danh từ nào, theo Khả Vân - nhà nghiên cứu văn hóa - lịch sử Wikipedia, một người đã dành tâm huyết 4 năm nghiên cứu lịch sử dài 20 năm của Wikipedia thì "C" được phỏng đoán là danh từ viết tắt của "Cục Cứt" hoặc "Con Cu".

C đã tiến hóa và đã nâng cao khả năng phá hoại, vì vậy level đã tăng, có thể gọi là Siêu C (Super C, hay Super Shit, viết tắt SS, nghe mà giống tổ chức SS của phát xít Đức) với trí thông minh và độ độc ác gia tăng.

Khi xem xét lịch sử phá hoại của C, có thể thấy nổi bật:

Tính chất[sửa | sửa mã nguồn]

Ở tính nghiêm trọng của hành động và cường độ ác liệt dai dẳng thì C được xếp vào thành viên phá hoại nghiêm trọng, một chủ rối cỡ bự.

Đối tượng bị phá hoại[sửa | sửa mã nguồn]

Các phá hoại khiến bị cộng đồng chối bỏ:

  • Về bài viết: bịa đặt và tạo tác lịch sử vớ vẩn, sửa đổi gây hại.
  • Về người dùng: tìm cách xua đuổi thành viên, đặc biệt là thành viên có nhiều đóng góp.
  • Về quan hệ cộng đồng: dùng thủ đoạn chia rẽ cộng đồng, làm mệt mỏi và mất thời gian cộng đồng.

Phạm vi phá hoại[sửa | sửa mã nguồn]

Về phạm vi thì việc phá hoại bao phủ một phần của Meta, các tạo tác dối trá về lịch sử xuất hiện khắp các wiki (các lá cờ giả),[2]...tấn công xúc phạm liên wiki.

Thời gian phá hoại[sửa | sửa mã nguồn]

Đã kéo dài nhiều năm và vẫn còn đang diễn ra.

=> Đánh giá về các điều nổi bật này, có thể thấy C đã đạt mức phát xít, sô vanh trên từng ngõ ngách, từ đối tượng, phạm vi, thời gian cho đến tính chất phá hoại. Cùng với sự đa dạng cách quậy phá, có tính kế hoạch, có thể nói đây là một con rối nguy hiểm.

Phân kỳ phá hoại[sửa | sửa mã nguồn]

Thời kỳ thứ nhất (2008–2020)[sửa | sửa mã nguồn]

Là thời kỳ từ 2020 trở về trước. Đây là thời kỳ mà các cách thức phá hoại thông dụng, phổ biến giống như các thành viên Kayani, MiG29VN,...

Thời kỳ thứ hai (2021)[sửa | sửa mã nguồn]

Xảy ra trong năm 2021, là thời kỳ phá hoại đạt mức cực đoan. Mục tiêu của y là Lệ Xuân (trước là A) do các sáng tạo lịch sử, bịa đặt lịch sử của y bị sự ngăn chặn mạnh nhất là từ Lệ Xuân. Cho nên đây là thời kỳ phá hoại "trả thù". Cách thức phá hoại thể hiện sự tập trung cao độ vào một mục tiêu duy nhất là Lệ Xuân, Lệ Xuân bị ảnh hưởng nặng nề nên mất dần nhiệt huyết hoạt động Wikipedia, dẫn đến tổn thất phát triển dự án. Y gần như đã đạt được mục đích của mình trong việc khiến Wiki mất đi Lệ Xuân - thành viên phát triển bài chất lượng, nhưng y phải đánh đổi bằng lệnh cấm chỉ toàn cục, một cái giá phải trả hết sức nặng nề.[1]

Tháng 12 năm 2022, Khả Vân đặt ra hoài nghi về cuộc tấn công khủng bố Lệ Xuân, tại sao cuộc tấn công này gia tăng trong năm 2021 chứ không phải bất kỳ thời gian nào trước đó, cuộc tấn công này leo thang với một cường độ "thô bạo" kể từ sau vụ kiểm định A vào cuối năm 2020.[3] Phải chăng đây là chiến thuật làm xao nhãng tâm trí cộng đồng trước cáo buộc âm mưu hại A trong vụ đó. Với mục đích làm loãng nhận thức nghi ngờ mà cộng đồng dành cho kẻ thủ ác thật sự. Điều này hé mở ra nghi ngờ thú vị, rằng C bị kẻ khác mạo danh để tấn công Lệ Xuân, "nhất tiễn tam điêu" vừa triệt tiêu một con rối cỡ lớn của Wikipedia theo cách hơi bẩn vừa đẩy Lệ Xuân ra khỏi Wikipedia vừa chuyển hướng thái độ hoài nghi của Lệ Xuân và cộng đồng dành cho kẻ đó.[a] Một chủ rối với lý lịch xấu thì dù có bị hãm hại việc giải bày cũng chả ai quan tâm. Chưa kể, một câu hỏi khác đặt ra, tại sao Lệ Xuân lại là mục tiêu duy nhất của C, mà không phải là Nguyentrongphu, NguoiDungKhongDinhDanh, hay bất kỳ thành viên nào khác. Rõ ràng, Lệ Xuân là một mục tiêu nhiều ý nghĩa. A (Lệ Xuân) và C có lịch sử thù địch dài lâu nhưng C bất thường gia tăng tấn công vào năm 2021 là một logic phi lý. Một C giả mạo rõ ràng đã được tạo ra để làm con tốt thí bảo vệ tài khoản chính thật sự đầy quyền và lợi lọc trên Wikipedia.

Phương pháp[sửa | sửa mã nguồn]

Chiến tranh lâu dài[sửa | sửa mã nguồn]

Hay còn được gọi là Trường kỳ chiến pháp. Thể hiện rõ nét trong việc kiên trì tấn công Lệ Xuân nhằm đạt mục đích. Khi dải IP hết hạn cấm hay được gỡ cấm thì tấn công trở lại.

Công xúc dữ dội xen kẽ phá hoại mềm mỏng[sửa | sửa mã nguồn]

Kết hợp Căng thẳng chiến pháp hòa quyện Diễn biến hòa bình, vừa cương vừa nhu. Lúc làm dữ lúc nhẹ nhàng như người văn minh.

Chiến tranh áp lực[sửa | sửa mã nguồn]

Tìm cách gây căng thẳng liên tục, đẩy Wikipedia và các bảo quản viên vào thế khóa dải IP, thông qua đó thì Wikipedia chịu thiệt hại vì bị chuyển từ "mở" sang "khép kín".

Đa nhân cách[sửa | sửa mã nguồn]

Có thể C đã dùng phương pháp này, đội lốt nhiều kiểu người.

Cách thức[sửa | sửa mã nguồn]

Tục tĩu[sửa | sửa mã nguồn]

Chửi thề.

Quấy rối dâm đãng.

Ngăn chặn từ cộng đồng[sửa | sửa mã nguồn]

Phản ứng nhanh[sửa | sửa mã nguồn]

Là quy trình lùi sửa - báo cáo - cấm: phối hợp giữa nhiều thành viên.

Cấm dải IP[sửa | sửa mã nguồn]

Là hoạt động chính.

Kiểm định tài khoản[sửa | sửa mã nguồn]

Kiểm định tài khoản là biện pháp ngăn chặn tuy có hơi muộn sau các đợt phá nhưng cũng giúp vét sạch các tài khoản nằm vùng.

Bình luận của các thành viên[sửa | sửa mã nguồn]

  1. Bình luận: C là một trong những người đi phá phách lâu dài nhất trên WIkipedia với một đống IP và thành viên, dẫn đến cho các thành viên khác ở Hà Nội và các tỉnh lân cận không phá hoại bị cấm. Tôi không hiểu sao C lại phá hoại một trang web mà nó không mang lại lợi ích cho mình. bot đọc truyệnmạng load lâu ghê 07:15, ngày 30 tháng 10 năm 2022 (UTC)

Đánh giá[sửa | sửa mã nguồn]

BQV Nguyentrongphu: "...Phải công nhận là C có đầu óc sáng tạo trong việc nghĩ ra các trò phá bĩnh Wikipedia khác nhau..."[4]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Trong vụ đấu tố cấm chỉ toàn cầu, một thành viên có lẽ là C nói rằng anh ta cố gắng giải thích tại thảo luận nhưng lại bị hồi sửa.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c Requests for comment/Global ban for Musée Annam, ngày truy cập 10 tháng 11 năm 2022
  2. ^ Category:Fictitious flags of Vietnam, truy cập ngày 10 tháng 11 năm 2022.
  3. ^ Wikipedia:Yêu cầu kiểm định tài khoản/A, truy cập ngày 19 tháng 12 năm 2022.
  4. ^ Thảo luận Thành viên:Nguyenhai314 (2022), đề mục thành viên:Khôi đấu vật, 03:09, ngày 15 tháng 11 năm 2022 (UTC)
Đây là một Bài viết Lớp-D,
hiện vẫn chưa hoàn thành.