Thành viên:Petruskhoa/Tomboy

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
The Tomboy, bức tranh John George Brown của được vẽ vào năm 1873

Một tomboy ở đây chỉ cô gái hay bé gái có những đặc tính hoặc hành vi được coi là điển hình của một cậu bé,[1][2] bao gồm quần áo của nam giới và tham gia vào trò chơi và hoạt động thể chất trong thiên nhiên và rất coi trong nhiều nền văn hóa không được nổi bật hay là miền của các cậu bé.

Lịch sử và xã hội[sửa | sửa mã nguồn]

Tomboy, theo Từ Điển Tiếng Anh Oxford , "đã được kết nối với ý nghĩa của sự thô lỗ, và không thích hợp" trong việc sử dụng nó.Trong Từ Điển của Oxford lần sử dụng đầu tiên của thuật ngữ này đến năm từ 1592, nhưng trước đó thuật ngữ được ghi lại trong Ralph Roister Doister, được cho là có từ năm 1553 và được xuất bản năm 1567. Tác giả Michelle Ann Abate nói rằng, trong văn hóa Mỹ thế kỷ 19, việc sử dụng từ tomboy đề cập đến một quy tắc ứng xử cụ thể cho phép các cô gái trẻ tập thể dục, mặc "quần áo hợp lý" và ăn "chế độ ăn lành mạnh". Bởi vì nhấn mạnh vào lối sống lành mạnh, chủ nghĩa tomboy nhanh chóng trở nên phổ biến trong khoảng thời gian này như là một thay thế cho các quy tắc nữ tính chi phối của hành vi đó đã hạn chế phong trào thể chất của phụ nữ. Abate nói rằng chế độ hành vi này đã được lên kế hoạch để tăng cường sức mạnh và độ bền của các cô dâu và những người mang trẻ em đến và đất nước mà họ sinh ra. Cô ấy nói rằng chủ nghĩa tomboy không chỉ là một phương pháp bồi dưỡng mới hay tuyên bố giới tính cho phụ nữ trẻ của đất nước; nó cũng là một cách để cải thiện di truyền chất lượng dân số của con người ít nhất là một cách để khẳng định uy quyền chủng tộc da trắng.[3] Trong 1898 cuốn sách Phụ nữ và kinh Tế,nhà văn nữ quyền Charlotte Perkins Gilman ca ngợi những lợi ích về sức khỏe khi trở thành một tomboy cũng như quyền tự do khám phá giới tính: "không phải là nữ tính cho đến lúc phải".[4] Joseph Lee, một người ủng hộ sân chơi này đã viết vào năm 1915 rằng giai đoạn tomboy là rất quan trọng cho sự phát triển thể chất trong độ tuổi từ tám đến mười ba.[5] Chủ nghĩa Tomboy vẫn phổ biến thông qua Thế chiến I và Thế chiến II trong xã hội, văn học, và trong những bộ phim.

Trong thế kỷ hai mươi, phân tâm học và phản ứng dữ dội các phong trào LGBT dẫn đến nỗi lo về xã hội về tình dục của những chàng trai tomboy, và điều này gây ra một số câu hỏi nếu chủ nghĩa tomboy dẫn đến chủ nghĩa đồng tính nữ. Trong suốt lịch sử, đã có một sự tương quan giữa nhận thức tomboyishness và chủ nghĩa đồng tính nữ.[6][7] Ví dụ, bộ phim Hollywood sẽ khuôn mẫu người lớn tinh nghịch như một "săn mồi, butch đê". Lynne Yamaguchi và Karen Thợ cắt tóc, biên tập viên của Chồng! Câu chuyện của Đê hành động gan dạ, cho rằng "tomboyhood là nhiều hơn một giai đoạn đối với nhiều đồng tính" nó "dường như vẫn còn một phần của nền tảng của chúng tôi là ai, như người lớn".[8] Nhiều người đóng góp cho Chồng! liên kết của họ tự nhận dạng như chồng và cho cả hai nhãn vị trí họ ra ngoài "văn hóa và giới ranh giới". nhà phân tâm Học Dianne Elise bài luận văn của báo cáo rằng hơn, đồng ý là con trai của phụ nữ.[9] Tuy nhiên, một số trong khi chồng sau tiết lộ một, danh tính của họ, vị thành niên hoặc năm dành cho người lớn hành vi điển hình của các chàng trai, nhưng hiển thị của cô gái không phải là một sự thật chỉ thị của một xu hướng tình dục.[10]

Giới học giả Judith Halberstam nói rằng trong khi các bất chấp của vai trò giới thường dung thứ trong cô gái trẻ vị thành niên những cô gái hiển thị nam tính đặc điểm thường áp hoặc trừng phạt.[11] Tuy nhiên, việc lan tỏa của truyền thống quần áo phụ nữ như chiếc váy đã giảm trong thế giới phương Tây, nơi mà nó nói chung là không còn được coi là một con đực đặc điểm cho cô gái không mặc quần áo như vậy. Sự gia tăng sự phổ biến của phụ nữ của các sự kiện thể thao và các hoạt động khác mà là truyền thống nam đã mở rộng sự khoan dung, và giảm bớt ảnh hưởng của tinh nghịch như một miệt thị hạn. Thay vào đó, như nhà xã hội học Barrie Thorne gợi ý, một số "dành cho người phụ nữ nói với một chút niềm tự hào, nếu như để đề nghị: tôi đã (tôi) độc lập và hoạt động, tôi tổ chức (và giữ) của tôi sở hữu với con trai và người đàn ông và đã kiếm được sự tôn trọng và tình bạn, tôi phản đối (và tiếp tục để chống lại) kiến giới".[12]

Nghiên cứu[sửa | sửa mã nguồn]

Đã có vài nghiên cứu của các nhân quả của hành vi của phụ nữ và sở thích khi họ không phù hợp với nữ giới. Một báo cáo từ Avon chương trình Nghiên cứu của Cha mẹ và Em cho rằng cô gái trẻ tham gia ở nam tính-điển hình giới tính-vai trò hành vi, chẳng hạn như chơi với đồ chơi thường ưa thích của các cậu bé thường bị ảnh hưởng bởi di truyền và trước khi sinh tố.[13] Chủ đề về Tomboy cũng đã được ghi nhận để chứng tỏ sự quan tâm mạnh mẽ hơn đối với khoa học và công nghệ.

Tiểu thuyết[sửa | sửa mã nguồn]

Tài liệu tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Tomboy in the Online Etymology Dictionary
  2. ^ Who Are Tomboys and Why Should We Study Them?, SpringerLink, Archives of Sexual Behavior, Volume 31, Number 4
  3. ^ . ISBN 978-1-59213-722-0 https://books.google.com/books?redir_esc=y&id=pYdrZNd7B1sC&q=exercise#v=snippet&q=wholesome&f=false. |title= trống hay bị thiếu (trợ giúp)|tựa đề= trống hay bị thiếu (trợ giúp)
  4. ^ https://books.google.com/books?id=94EEAAAAYAAJ&pg=PA56. |title= trống hay bị thiếu (trợ giúp)|tựa đề= trống hay bị thiếu (trợ giúp)
  5. ^ Chú thích trống (trợ giúp)
  6. ^ . ISBN 0815319207 https://books.google.com/books?id=0EUoCrFolGcC. |title= trống hay bị thiếu (trợ giúp)|tựa đề= trống hay bị thiếu (trợ giúp)
  7. ^ . ISBN 0822322439 https://books.google.com/books?id=UYAi9OEYRekC. |title= trống hay bị thiếu (trợ giúp)|tựa đề= trống hay bị thiếu (trợ giúp)
  8. ^ Chú thích trống (trợ giúp)
  9. ^ Chú thích trống (trợ giúp)
  10. ^ . doi:10.1007/BF01541985. Chú thích journal cần |journal= (trợ giúp); |title= trống hay bị thiếu (trợ giúp)|tựa đề= trống hay bị thiếu (trợ giúp)
  11. ^ Halberstam, Judith: Female Masculinity, Durham: Duke University Press, 1998.
  12. ^ Thorne, Barrie (1993). Gender play: boys and girls in school. Rutgers University Press. tr. 114. ISBN 0-8135-1923-3.
  13. ^ Hines, Melissa; Golombok, Susan; Rust, John; Johnston, Katie J.; Golding, Jean; Avon Longitudinal Study of Parents and Children Study Team (1 tháng 11 năm 2002). “Testosterone during Pregnancy and Gender Role Behavior of Preschool Children: A Longitudinal, Population Study”. Child Development. 73 (6): 1678–1687. doi:10.1111/1467-8624.00498. JSTOR 3696409.Quản lý CS1: nhiều tên: danh sách tác giả (liên kết)CS1 maint: Multiple names: authors list (link)

[[Thể loại:Thể hiện giới tính]] [[Thể loại:Nhân vật kiểu mẫu]] [[Thể loại:Quyền thanh niên]]