Thành viên:Phattainguyen23/Voddler

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Voddler Sweden AB
Loại doanh nghiệpTư nhân
Thành lập2005
Trụ sở
Stockholm, Thụy Điển
Khu vực hoạt độngToàn cầu
Ngành nghềInternet video, truyền thông
Sản phẩm
Websitevoddlergroup.com

Voddler là một nhà cung cấp được đặt tại Stockholm, Thụy Điển chuyên cung cấp nền tảng video theo yêu cầu (VOD) và công nghệ streaming cho việc truyền over-the-top (OTT) công khai trên Internet.[1]Scandinavia, Voddler được biết đến như dịch vụ VOD thương mại, ra mắt vào năm 2009.[2][3] Dưới danh nghĩa một công ty, Voddler được thành lập năm 2005[4] và phát triển phương cách streaming riêng của nó, gọi là Vnet. Vnet dựa vào hệ thống mạng peer-to-peer (p2p), nơi tất cả các người dùng được phân phối đường truyền các phim cho nhau, song, khác với p2p truyền thống, Vnet có một quản trị viên trung tâm, người quyết định người dùng nào có quyền truy cập vào phim nào. Do sự khác biệt này này, Vnet được gọi là "hệ thống phân phối lai p2p", "tường quanh vườn p2p"[5] hoặc "p2p được điều khiển".[6] Ngoài việc cho chạy các dịch vụ tiêu dùng Voddler, từ năm 2013, công ty Voddler cũng cung cấp Vnet là một công nghệ độc lập cho các nền tảng phát trực tuyến khác.[7] Dịch vụ Bollyvod, một dịch vụ VOD toàn cầu hành cho các nội dung Bollywood do Voddler xây dựng cho ngành công nghiệp phim ảnh Ấn Độ, đã phát hành như một chương trình truyền hình thử nghiệm vào năm 2014.[8]

Công nghệ truyền Vnet của Voddler[sửa | sửa mã nguồn]

VnetLogotype
Logo Vnet

Công nghệ truyền của Voddler, với tên gọi Vnet bởi công ty[9] là một phương thức truyền nội dung video dựa trên mạng lưới peer-to-peer. Với đường truyền p2p, các bộ phim không được truyền từ một máy chủ trung tâm hoặc mạng phân phối nội dung (CDN), mà là từ những người dùng khác khi họ có các phần của bộ phim trên các đơn vị của họ sau khi đã xem phim trước đó. Quá trình này bắt đầu khi một người dùng nhấn chuột phát một bộ phim và giữ kéo dài trong suốt thời gian xem, cho phép xem phim liền mạch. Sau khi người dùng đã xem hết video, các phần của tệp video vẫn còn lưu giữ một thời gian trên thiết bị của người dùng. Nội dung phổ biến, là nội dung được xem bởi nhiều người dùng khác nhau, sẽ được lưu lại trên thiết bị của người dùng lâu hơn những nội dung kém phổ biến hơn khi những nội dung này sẽ bị gỡ ra nhanh chúng tại các nút mạng.[10]

So sánh với streaming dựa trên máy chủ, streaming dựa trên p2p tiết kiệm chi phí dữ liệu cho nhà cung cấp dịch vụ, đồng thời việc phân phối sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, vì nó phát triển mạnh mẽ hơn với càng nhiều người dùng bổ sung.[11][12] Điểm khác biệt giữa Vnet với p2p truyền thống là Vnet cho phép quản trị viên có quyền kiểm soát trung tâm đối với các phim trong mạng lưới và quyết định người dùng nào có thể xem chúng. Vì vậy việc đăng tải vào mạng lưới và truy cập vào mạng đều được kiểm soát tập trung.[13]

Máy chủ Vnet là một ứng dụng riêng biệt sử dụng mã nguồn kín độc quyền từ Voddler và chạy trên nền daemon hoặc chương trình máy tính Windows service).

Vnet là một giải pháp được cấp bằng sáng chế cùng với 28 bằng sáng chế khác trong hai hệ thống sáng chế.[10]

Dịch vụ VOD của Voddler[sửa | sửa mã nguồn]

Dịch vụ VOD của Voddler, có thể truy cập thông qua trình duyệt web và ứng dụng trong các thị trường được chọn, cho phép người dùng đã đăng ký có kết nối băng thông rộng được phát trực tuyến phim và chương trình truyền hình qua Internet công cộng. Dịch vụ này đã được phát hành ở phiên bản beta tại Thụy Điển vào ngày 28 tháng 10 năm 2009,[14] ban đầu chỉ dành cho khách hàng của ISP Thụy Điển Bredbandsbolaget.[15][16] Sau khi yêu cầu người dùng có lời mời đến dịch vụ trong những tháng đầu tiên, Voddler đã được khai trương hoàn toàn tại Thụy Điển vào ngày 1 tháng 7 năm 2010 và ngay sau đó mở cửa đồng loạt tại Na Uy, Đan MạchPhần Lan.

Danh mục nội dung ban đầu hoàn toàn miễn phí cho người dùng và dịch vụ chỉ kiếm doanh thu thông qua quảng cáo.[17] Tuy nhiên, danh mục này sớm đã trở thành sự kết hợp giữa các bộ phim miễn phí (tiền quảng cáo tài trợ hoặc AVOD); phim cho thuê (tiền pay-per-view hoặc TVOD); các bộ phim thuộc gói (tiền đăng ký hoặc SVOD); và tiêu đề để mua ( Bán qua điện tử hoặc EST). The catalog contains primarily Hollywood- and other American titles, together with Scandinavian movies, primarily Swedish. Voddler built its catalog through license agreements with content owners such as Warner Bros.,[18] Paramount,[19] Sony[20] and Disney,[19] including subsidiaries such as Touchstone Pictures and Miramax Films.[21]

According to the company itself, Voddler reached over 1 million registered users in the Nordics, and also opened the service in Spain in 2012.[22] To users in Spain, the catalog was more limited than in the Nordics.

Player and software clients[sửa | sửa mã nguồn]

Voddler's first media player client required a separate download and its graphical 10-foot user interface was primarily designed for the living-room TV with a remote control, instead of a desktop computer interface. In March 2010, Voddler updated the interface to allow for mouse and keyboard control, both for selecting movies and for playing them in the Voddler media player. This first mediaplayer was based on the GNU Public Licensed (GPL) source code of XBMC Media Center,[23] a free and open source software, that Voddler used as its application framework for the media player. After a controversy in 2010 surrounding the source code for Voddler's video player (see below under "GPL controversy"), Voddler changed the framework for its player and has based it since then on Adobe Flash and Adobe Air, both of which are not open source code. At about the same time, Voddler also stopped demanding a separate download of the media player and instead started using a player that was embedded directly into the browser page. This new player, just like the old one, takes it stream from Voddler's streaming cloud Vnet.

Mobile units[sửa | sửa mã nguồn]

On 23 June 2011, Voddler announced the launch of an Android app.[24] Subsequently, Voddler also released apps for iPhone,[25] iPad,[26] Windows Phone,[27] Symbian[28] och MeeGo.[29] Starting in 2013, Voddler has increasingly started to use browser-based streaming instead of building dedicated apps for each platform.

Tranh cãi GPL[sửa | sửa mã nguồn]

Đối với trình phát video đầu tiên, được dựa trên mã nguồn GNU Public Licensed (GPL) của XBMC Media Center, Voddler cũng đồng thời phát triển môđun mã hóa của mình, để bảo vệ các bộ phim được phát qua trình phát không bị sao chép hoặc tải xuống trái phép. Ngày 24 tháng 2 năm 2010, công ty đã phải đóng dịch vụ,[30] do bị tấn công[31] bởi nhóm tin tặc ẩn danh đã tái tạo lại những phần mã bị thiếu mà Voddler đã thêm vào trình phát phương tiện của nó. Đoạn mã thiếu này khiến các phương tiện phát khác có thể đính vào Voddler, vì thế người dùng có thể lưu các đường stream vào đĩa cứng của họ. This use case violated the licensing deals that Voddler had signed with the content owners. As motivation for their attack, the anonymous programmers said that Voddler, according to GPL, should have published the code for the encryption module back to the open source project.[32][33] Voddler claimed they had met the requirements of GPL, which the anonymous group argued was wrong,[34] insisting that Voddler had to distribute all of the Voddler source code needed to compile the Voddler player executable.[35] When Voddler re-opened its service on 8 March 2010, it was with a new media player, no longer based on XBMC. Since encryption protection was essential for Voddler, in order to keep its content license agreements, and that giving the code module back to the open source project was tantamount to removing the encryption,[36] Voddler chose to completely replace the player with a commercially available framework.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “About Voddler Group”. Voddler Group – Corporate site. 1 tháng 6 năm 2014. Bản gốc lưu trữ 20 Tháng mười hai năm 2014. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2014. Đã bỏ qua tham số không rõ |deadurl= (gợi ý |url-status=) (trợ giúp)
  2. ^ Liz Gannes (1 tháng 9 năm 2009). “Voddler Riding Hype as Spotify for Video”. The New York Times.
  3. ^ González Cruz, Anaïs (28 tháng 10 năm 2009). “Premiär för Voddler”. Nyheter24. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2014.
  4. ^ Lewan, Mats (24 tháng 1 năm 2007). “Soffpotatisarnas nya bästa kompis”. Ny Teknik. Bản gốc lưu trữ 28 tháng Mười năm 2014. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2014. Đã bỏ qua tham số không rõ |deadurl= (gợi ý |url-status=) (trợ giúp)
  5. ^ Robinson, Dom (2 tháng 10 năm 2013). “Voddler's Disruptive Approach to Rights”. Streaming Media Europe. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2014.
  6. ^ Sjöman, Anders (28 tháng 7 năm 2014). “Vnet, a.k.a. "Controlled Peer-to-Peer". Voddler Group. Bản gốc lưu trữ 28 tháng Mười năm 2014. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2014. Đã bỏ qua tham số không rõ |deadurl= (gợi ý |url-status=) (trợ giúp)
  7. ^ Kemp, Stuart (26 tháng 11 năm 2013). “Indian Media Giant Zee, Swedish Streaming Firm Voddler Team Up”. The Hollywood Reporter. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2014.
  8. ^ “Voddler launches Bollyvod”. Digital TV Europe. 18 tháng 6 năm 2014. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2014.
  9. ^ “Vnet”. Voddler Group corporate site. 1 tháng 6 năm 2014. Bản gốc lưu trữ 28 tháng Mười năm 2014. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2014. Đã bỏ qua tham số không rõ |deadurl= (gợi ý |url-status=) (trợ giúp)
  10. ^ a b “Push-Pull Based Content Delivery System (Voddler Software Patent)”. freepatentsonline.com. Truy cập 7 Tháng Một năm 2010.
  11. ^ Li, Jin (29 tháng 11 năm 2007). “On peer-to-peer (P2P) content delivery” (PDF). Peer-to-Peer Networking and Applications: 45–63. doi:10.1007/s12083-007-0003-1. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2014.
  12. ^ Stutzbach, Daniel (2005). NETWORKING 2005 – Networking Technologies, Services and Protocols; Performance of Computer and Communication Networks, Mobile and Wireless Communications Systems. The Scalability of Swarming Peer-to-Peer Content Delivery. ISBN 9783540258094.
  13. ^ “Vnet, our streaming technology”. Voddler Group, corporate site. 1 tháng 6 năm 2014. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2014.
  14. ^ Daniel Goldberg (1 tháng 7 năm 2009). “Premiär för ny svensk filmtjänst” (bằng tiếng Thụy Điển). Computer Sweden.
  15. ^ Bredbandsbolaget (1 tháng 7 năm 2009). “Bredbandsbolaget Voddler Beta Kampanj” (bằng tiếng Thụy Điển). Bredbandsbolaget.
  16. ^ Marie (25 tháng 2 năm 2010). “Filmtjänsten Voddler stängs efter hackerattack” (bằng tiếng Thụy Điển). Ny Teknik. Bản gốc lưu trữ 27 Tháng hai năm 2010. Đã bỏ qua tham số không rõ |deadurl= (gợi ý |url-status=) (trợ giúp)
  17. ^ Peter Pettersson (27 tháng 7 năm 2009). “Svensk gratistjänst erbjuder tv på nätet” (bằng tiếng Thụy Điển). Aftonbladet.
  18. ^ Vinthagen Simpson, Peter (10 tháng 3 năm 2010). “Voddler signs deal with Warner Bros”. The Local – Sweden's News in English. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2014.
  19. ^ a b O'Hear, Steve (29 tháng 10 năm 2009). “Voddler, the Spotify-for-movies, partners with Paramount and Disney”. Techcrunch. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2014.
  20. ^ Roxborough, Scott (19 tháng 1 năm 2010). “Sony signs Swedish VOD deal with Voddler”. The Hollywood Reporter. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2014.
  21. ^ “Voddler announces agreements with major Hollywood companies...”. MyNewsdesk. 28 tháng 10 năm 2009. Truy cập 1 Tháng mười một năm 2009.
  22. ^ “Voddler launches OTT platform in Spain”. Digital TV Europe. 8 tháng 3 năm 2012. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2014.
  23. ^ “Yes, we have built the player with xbmc as a foundation”. xbmc.org. 27 tháng 7 năm 2009. Bản gốc lưu trữ 15 tháng Năm năm 2013. Truy cập 27 tháng Bảy năm 2009. Đã bỏ qua tham số không rõ |deadurl= (gợi ý |url-status=) (trợ giúp)
  24. ^ Murphy, David (12 tháng 5 năm 2010). “Voddler Launches Android App”. Mobile Marketing. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2014.
  25. ^ “Voddler ger gratis film i din iPhone”. TKJ.se. 8 tháng 3 năm 2011. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2014.
  26. ^ “Nu finns Voddler till iPad”. Array.se. 28 tháng 7 năm 2011. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2014.
  27. ^ Lutz, Zachary (13 tháng 6 năm 2012). “Voddler's Lumia-exclusive video streaming app debuts for European Windows Phone users”. Engadget. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2014.
  28. ^ Montano, Jay (19 tháng 9 năm 2011). “Voddler app for Symbian”. My Nokia Blog. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2014.
  29. ^ “Voddler tror på Meego”. Computer Sweden IT24. 8 tháng 11 năm 2011. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2014.
  30. ^ Louise Josborg (24 tháng 2 năm 2010). “Hackare knäckte skyddet – Voddler stängs” (bằng tiếng Thụy Điển). SVT.
  31. ^ “Voddler Hack 0.1”. DarkReverser's Weblog. 23 tháng 2 năm 2010. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2014.
  32. ^ Andreas Jansson (19 tháng 2 năm 2010). “Voddler anklagas för kodstöld” (bằng tiếng Thụy Điển). Computer Sweden.
  33. ^ Rasmus Fleischer. “Därför hackades filmsajten Voddler” (bằng tiếng Thụy Điển). Truy cập 28 Tháng hai năm 2010.
  34. ^ “Reply from XBMC developer in official XBMC Community Forum”. Bản gốc lưu trữ 16 tháng Bảy năm 2011. Truy cập 5 Tháng Một năm 2010. Đã bỏ qua tham số không rõ |deadurl= (gợi ý |url-status=) (trợ giúp)
  35. ^ Andersson, Niklas (18 tháng 12 năm 2009). “Förbannade Voddlare vill se koden” (bằng tiếng Thụy Điển). Computer Sweden. Truy cập 21 Tháng mười hai năm 2009.
  36. ^ Bjerre, Lisa (1 tháng 11 năm 2011). “Voddlers sköna revansch”. AddSkills. Truy cập 3 Tháng mười một năm 2014.