Thành viên:Unknown name2/Thành viên dịch bài tiếng Anh

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Resident Evil 6
Tập tin:Resident Evil 6 box artwork.png
Nhà phát triểnCapcom
Nhà phát hànhCapcom
Giám đốcEiichiro Sasaki
Nhà sản xuấtYoshiaki Hirabayashi
Thiết kếJiro Taoka
Lập trìnhSoji Seta
Minh họaTomonori Takano
Kịch bảnShotaro Suga
Âm nhạcAkihiko Narita
Dòng trò chơiResident Evil
Công nghệMT Framework
Nền tảng
Phát hành
Thể loạiThird-person shooter
Chế độ chơiTrò chơi điện tử một người chơi, multiplayer

Resident Evil 6, được biết đến ở Nhật Bản với tên Biohazard 6[a] là một tựa game bắn súng góc nhìn thứ ba được sản xuất và phát triển bởi Capcom vào năm 2012. Resident Evil 6 được phát hành trên nền tảng PlayStation 3Xbox 360 vào tháng 10/2012 và Windows vào tháng 3/2013. Người chơi sẽ điều khiển Leon S. Kennedy, Chris Redfield, Jake MullerAda Wong chống lại một cuộc khủng bố sinh học. Câu chuyện xoay quanh bốn màn chơi được đan xen với nhau và mỗi phần chơi đều có một phong cách độc đáo riêng về lối chơi của từng phần. Resident Evil 6 được lên ý tưởng vào năm 2009 và bắt đầu phát triển vào năm sau theo sự chỉ đạo của tác giả của phần Resident Evil 4 Hiroyuki Kobayashi. Phần này có hơn 600 nhân viên phối hợp để phát triển, trở thành sản phẩm lớn nhất của Capcom. Resident Evil 6 đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ các nhà phê bình, họ chỉ trích các phần chơi đan xen và thay đổi quá nhiều so với phong cách của dòng game Resident Evil nói riêng và thể loại trò chơi kinh dị sinh tồn nói chung . Dù bị nhận về nhiều lời chỉ trích, trò chơi đã được tái bản 10 triệu lần. Nó đã được tái phát hành với tất cả nội dung tải xuống cho PlayStation 4Xbox One vào tháng 3/2016, và cho Nintendo Switch vào tháng 10/2019. Resident Evil 7: Biohazard, phát hành năm 2017, đã quay trờ lại với đúng phong cách của thể loại kinh dị sinh tồn với hệ thống người chơi đơn (điều khiển một nhân vật duy nhất)

Lối chơi[sửa | sửa mã nguồn]

Tập tin:Resident Evil 6 gameplay.jpg
Trong phần này, Người chơi điều khiển Leon S. Kennedy trước khi chiến đấu với kẻ địch. Sức khoẻ và số đạn của Leon's được hiển thị ở dưới cùng bên trái màn hình.

Resident Evil 6 cho phép người chơi lựa chọn giữa bốn màn chơi với cốt truyện đan xen, đặc vụ Division of Security Operations (DSO) Leon S. Kennedy, Đội trưởng của Liên minh Phòng chống Khủng bố Sinh học (BSAA) Chris Redfield, lính đánh thuê Jake Muller và gián điệp Ada Wong.[2] Trong màn chơi của Leon, Chris and Jake người chơi có quyền lựa chọn điều khiển nhân vật chính hoặc nhân vật phụ, đạc vụ mật của chính phủ Mỹ Helena Harper, lính bắn tỉa BSAA Piers Nivans và đặc vụ DSO Sherry Birkin. Nhân vật không được chọn sẽ được điều khiển bởi Trí thông minh nhân tạo (AI) hoặc người chơi khác khi ở chế độ nhiều người chơi. Phần chơi của Ada có thể hoặc không cần thiết có nhân vật phụ và người chơi thứ hai tham gia sẽ điều khiển một đặc vụ không có trong cốt truyện. Bên cạnh đó, mỗi màn chơi lại mang những tính năng và phong cách khác nhau; ví dụ, một số nhân vật người chơi dễ bị tấn công hơn trong khi những nhân vật khác có khả năng chống lại kẻ địch tốt hơn.[3] Mỗi nhân vật có những khả năng riêng biệt, có thể thay đổi tốc độ nạp đạn cũng như số đạn mang trong người. Resident Evil 6 mang đến những cơ chế mới như lăn về một hướng bất kì và chạy trong khi đang bắn và trượt.[4] Trò chơi còn có tính năng cho phép bốn người chơi hỗ trợ.[5] Khi chơi ở chế độ một người, người chơi có thể cho phép người chơi khác tham gia ở chế độ trực tuyến bất kì lúc nào.[6] Khi thực hiện một số hành động nhất định, sự kiện nhanh sẽ xảy ra, người chơi phải làm theo chỉ dẫn trên màn hình bằng cách bấm phím hoặc điều khiển cần tay trong một khoảng thời gian bị giới hạn.[3]

Một tính năng mới được thêm vào; khi có thuốc bột hoặc vật phẩm hồi phục, người chơi có thể tự động tiêu thụ chúng để phục hồi sức khỏe và có thể tạo ra các loại thuốc bột khác nhau bằng cách trộn các loại thảo mộc.[2] Khi một người chơi cạn kiệt sức lực, nhân vật đó sẽ có một khoảng thời gian ngắn trước khi chết để được cứu sống nếu bạn đồng hành(NPC hỗ trợ do máy điều khiển hoặc người chơi số 2 nếu chơi ở chế độ trực tuyến) kịp hồi phục cho họ. Nếu nhân vật không được điều khiển bởi AI chết, trò chơi sẽ quay về điểm nghỉ(điểm lưu) gần nhất. Trò chơi có một số kẻ thù chính, bao gồm xác sống(được gọi là C-Zombies) và một loại quái vật mới mang tên J'avo. Không giống như xác sống, J'avo không mất đi sự thông minh, trái lại, có khả năng phối hợp với đồng loại và tấn công một cách có chiến lược, sử dụng vũ khí và tự hồi phục cho bản thân.[7] Ngoài ra một số J'avo có khả năng đột biến để tăng khả năng chiến đấu, sự đột biến đôi khi sẽ diễn ra khi cơ thể bị chịu nhiều tổn thương nặng nề (mất tay, gãy chân hay thậm chí là kả khi vỡ đầu). Có tổng cộng 15 chủng đột biến khác nhau xuyên suốt trò chơi.[8] Một số kẻ thù nhất định sẽ cho điểm kỹ năng khi bị giết, có thể dùng điểm kỹ năng để tăng cấp một số kỹ năng nhất định như tăng sức mạnh của vũ khí hay tăng số lượng đạn nhặt được. Các phần chơi có tính năng mới "Lone Wolf"(Con Sói Cô Độc) cho phép người chơi loại bỏ nhân vật đồng hành được điều khiển bởi AI.[9] Người chơi có thể thêm 3 kỹ năng và sẽ được áp dụng trong toàn bộ các phần chơi của game.[10] Trò chơi cũng có một thanh hiển thị năng lượng; sẽ cạn kiệt khi người chơi thực hiện các cuộc tấn công cận chiến, hoặc dùng kỹ năng "bắn nhanh"—Cho phép bắn chết một con xác sống với tỉ lệ headshot gần như 100%.[11] Trò chươi có 2 chế độ. Chế độ "Lính đánh thuê" liên quan đến việc người chơi chiến đấu với mục đích cốt yếu là sinh tồn. Trong phiên bản PC, chế độ Lính đánh thuê được gọi là "Không nhân nhượng", Liên quan đến Left 4 Dead 2 bắt người chơi phải chiến đấu với tận 300 kẻ thù trong một trận chiến.[12] "Đặc vụ săn mồi" chế độ cho phép người chơi kiểm soát một kẻ thù ngẫu nhiên trong màn chơi của người khác trong chế độ trực tuyến; tuy nhiên, tính năng chỉ mở khoá khi người chơi đã hoàn thành cả ba màn chơi chính (Phần chơi của Leon, Chris và Jake). Người chơi ở lại một phiên trực tuyến của người chơi khác càng lâu, họ sẽ càng kiếm được nhiều điểm.[13]

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Ngày 24/12/2012, Jake Muller (Troy Baker), con rơi của kẻ khủng bố sinh học Albert Wesker, chạy trốn chính quyền địa phương trong một cuộc khủng bố sinh học ở Edonia. Anh phối hợp với nhân viên Division of Security Operations (DSO) và là người sống sót sau thảm hoạ ở thành phố Raccoon, Sherry Birkin (Eden Riegel) và biết rằng cô ấy đưa anh ra khỏi Edonia để điều chế một loại vaccine để khống chế một chủng C-virus mới. Jake yêu cầu 50 triệu đô la để coi như là trả công cho sự hợp tác. Tuy nhiên, họ bị truy đuổi bởi Ustanak, Một vũ khí sinh học (B.O.W). Trong khi đó, một đội Liên minh Phòng chống Khủng bố Sinh học (BSAA) được chỉ huy bởi Chris Redfield (Roger Craig Smith) và Piers Nivans (Christopher Emerson) được triển khai để chống lại quân đội được tiêm chủng Virus đột biến, C-Virus. Tuy nhiên, họ đã bị tấn công bởi người lãnh đạo của công ty Neo-Umbrella, cô ta tự nhận mình là Ada Wong (Courtenay Taylor); cô ta đã giết gần như toàn bộ thành viên của lực lượng BSAA, sử dụng một thiết bị để lây nhiễm C-virus cho gần như tất cả mọi người, biến họ thành quái vật, ngoại trừ Chris và Piers. Chris trở thành một kẻ lưu vong, mắc chứng mất trí nhớ sau chấn thương. Cùng lúc đó, cuộc giải cứu Sherry và Jake's của BSAA bị cản trở, khiến Sherry và Jake ngã xuống núi. Họ đã bị bắt bởi “Ada” trong 6 tháng.

Ngày 29/6/2013, Tổng thống Hoa Kỳ Adam Benford (Michael Donovan) đã quyết định sẽ tiết lộ sự thật về thảm hoạ sinh học xảy ra ở thành phố Raccoon 14 năm trước, tức năm 1998 và về sự thoả thuận của chính quyền với công ty Umbrella, để kết thúc các vấn đề về vũ khí sinh học. Tuy nhiên, trường đại học Ivy ở Tall Oaks đã hứng chịu một cuộc tấn công sinh học khác, khiến tổng thống bị nhiễm Virus; một trong những người sống sót, đặc vụ DSO và cũng là người sống sót sau thảm hoạ ở thành phố Raccoon (cùng với Claire RedfieldSherry Birkin), Leon S. Kennedy (Matthew Mercer) và đặc vụ mật của chính phủ Hoa Kỳ Helena Harper (Laura Bailey), đã buộc phải giết ông. Cặp đôi chạm trán Ada Wong thật (cũng là Taylor), và Leon biết rằng Cố vấn An ninh Quốc gia Derek C.Simmons ( David Lodge) có dính lứu tới Neo-Umbrella và chịu trách nhiệm về vụ tấn công. Leon and Helena đuổi theo Simmons đến tận thành phố Lanshiang, China, trong khi giả vờ rằng đã chết. Cùng thời điểm đó, Jake và Sherry đã thoát khỏi buồn giam của Neo-Umbrella tại Lanshiang.

Chris đã quay lại BSAA với Piers và đội mới, đến Lanshiang. Chris đã hồi phục trí nhớ và tìm cách trả thù Ada, dẫn đến việc đội của anh đã bị tổn thất nặng nề. Chris và Piers đối mặt với Ada, cho đến khi Leon can thiệp. Sau đó, Chris và Piers vẫn đuổi theo "Ada" đến sân bay, phá hủy tên lửa tầm nhiệt chứa đầy C-Virus. Leon, Helena, Sherry và Jake gặp Simmons. Sherry đã đưa dữ liệu về Jake và cách điều chế vaccine cho Leon trong trường hợp họ bị bắt. Leon và Helena đối đầu với Simmons, đã bị tiêm C-Virus bởi một J'avo, nơi anh ta thú nhận đã giết Tổng thống để duy trì cán cân sức mạnh của quốc gia. Cả hai tiễn Simmons bị đột biến về “Địa ngục”. Trong lúc đó Sherry và Jake đã lại bị bắt. với những nỗ lực để rời khỏi thành phố, Leon và Helena đã được Chris cảnh báo rằng họ đã cố gắng ngăn chạn toàn bộ những quả tên lửa chứa Virus, những vẫn có một quả đã được phóng, và vụ nổ của nó đã làm bùng phát dịch bệnh ở thành phố. Leon tiết lộ danh tính thực sự của Jake cho Chris và nhờ anh ta giải cứu Jake và Sherry ở một giàn khoan dầu. Với sự trợ giúp của Ada, Leon và Helena đã giết được Simmons.

Ở khoan dầu, Chris và Piers đi xuống lòng đất, tại đây họ phát hiện ra trạm khoan dầu là một cơ sở nghiên cứu vũ khí sinh học. Sau khi giải thoát cho Jake và Sherry họ bị ngăn cản bởi một vũ khí sinh học khổng lồ, Haos. Họ bị thương nặng, và trong nỗ lực tuyệt vọng để cứu Chris, Piers đã tự tiêm C-virus và chính cơ thể mình và qua đó giúp xoay chuyển tình thế. Anh đã đnahs bại Haos trước khi rời đi. Lo sợ rằng anh sẽ mất kiểm soát do cơ thể đã và đang dột biến, Piers đã quyết định hi sinh bản thân bằng cách đẩy Chris vào khoang thoát hiểm, dùng sức mạnh của mình để phá huỷ cơ sơ nghiên cứu. Trong khoảng thời gian đó, Jake và Sherry thoát khỏi cơ sở nghiên cứu và tiêu diệt Ustanak một lần và mãi mãi. Trên thực tế, kẻ đứng đầu Tổ chức Neo-Umbrella là một Ada giả mạo. Thực chất, đó là một nhà khoa học có tên Carla Radames, đã bị Simmons ép biến đổi thành Ada. Ada thực sự đã hỗ trợ Leon và Sherry trong khi phá huỷ trụ sở nghien cứu của Neo-Umbrella đặt tại Lanshiang. Mặc dù được cho là đã chết sau khi bị bắn bởi một trong những người lính của Simmons, Carla đã có một trận chiến cuối cùng với Ada, sau khi tự tiêm vào cơ thể một mẫu C-Virus cải tiến, nhưng cuối cùng đã chết. Ada hỗ trợ Leon và Helena trong cuộc chiến với Simmons. Leon và Helena có bằng chứng để chứng minh vô tội; Chris vẫn ở lại với BSAA để chỉ huy một đội mới, cố gắng vượt qua nỗi buồn của mình khi mất đi một người đồng đội quan trọng; Sherry tiếp tục làm điệp vien DSO; và Jake bắt đầu một cuộc sống mới, chống lại vũ khí sinh học B.O.W.s ở một quốc gia kém phát triển với danh tính của anh ta được BSAA che đậy. Đồng thời, anh cũng “giảm giá” tiền công của mình xuống còn, 50 đô la cho Sherry để điều ché vaccine. Hết.

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Biohazard 6(バイオハザード6,"Baiohazādo 6")

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Resident Evil 6 PC dated and detailed”. New Game Network. 17 tháng 12 năm 2012.
  2. ^ a b Totilo, Stephen (27 tháng 8 năm 2012). “17 Things About Resident Evil 6 That You Should Know”. Kotaku. Truy cập ngày 9 tháng 5 năm 2016.
  3. ^ a b Houghton, David (12 tháng 9 năm 2012). “Resident Evil 6: 11 important changes that make it play unlike any Resident Evil you've seen before”. GamesRadar. Future plc. Truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2016.
  4. ^ Gilbert, Ben (15 tháng 2 năm 2012). “Resident Evil 6 to sport innovations like 'shooting whilst moving'. Engadget. Truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2016.
  5. ^ Matluef, Jeffrey (6 tháng 6 năm 2012). “Resident Evil 6 Preview: Fear of the Unknown”. Eurogamer. Truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2016.
  6. ^ George, Richard (19 tháng 1 năm 2012). “Resident Evil 6: Chris Redfield and Leon Kennedy Playable”. IGN. Truy cập ngày 11 tháng 4 năm 2012.
  7. ^ Gatayat, Anoop. “Resident Evil 6: Zombies, J'avo and the C-Virus”. Andriasang. Truy cập ngày 17 tháng 4 năm 2012.
  8. ^ “Resident Evil 6 E3 Demo - Chris”. Youtube. Resident Evil-Capcom. Lưu trữ bản gốc ngày 15 tháng 12 năm 2021. Truy cập ngày 26 tháng 9 năm 2016.
  9. ^ “Resident Evil 6 Has An Unlockable "Lone Wolf" Ability”. Siliconera. 2 tháng 9 năm 2012. Truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2016.
  10. ^ George, Richard (27 tháng 8 năm 2012). “Resident Evil 6: The War on Bio-Terror”. IGN. Truy cập ngày 16 tháng 2 năm 2015.
  11. ^ “Resident Evil 6 Hands-On: Tension Through Resource Management”. Siliconera. 12 tháng 9 năm 2012. Truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2016.
  12. ^ Roberts, Samuel (26 tháng 11 năm 2014). “Now Playing: Merc mode in Resident Evil 6”. PC Gamer. Truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2016.
  13. ^ Totilo, Stpehen (1 tháng 10 năm 2012). “The Coolest Part of Resident Evil 6”. Kotaku. Truy cập ngày 9 tháng 5 năm 2016.