Thân vương Ferdinand xứ Sachsen-Coburg và Gotha

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Ferdinand xứ Sachsen-Coburg và Gotha
Đứng đầu Vương tộc Sachsen-Coburg và Gotha-Koháry
Tenure27 tháng 6 năm 1826 – 27 tháng 8 năm 1851
Kế nhiệmThân vương August
Thông tin chung
Sinh(1785-03-28)28 tháng 3 năm 1785
Coburg
Mất27 tháng 8 năm 1851(1851-08-27) (66 tuổi)
Viên
An tángMausoleum at Friedhof am Glockenberg (de), Coburg
Phối ngẫuThân vương nữ Maria Antonia Koháry xứ Csábrág và Szitnya
Hậu duệ
Tên đầy đủ
Ferdinand Georg August
Hoàng tộc
Thân phụFranz xứ Sachsen-Coburg-Saalfeld
Thân mẫuAugusta Reuß xứ Ebersdorf
Tôn giáoCông giáo
prev. Tin Lành
Sự nghiệp quân sự
Quân chủngQuân đội Thánh chế La Mã
Năm tại ngũ1791–1828
Quân hàmTướng kỵ binh
Chỉ huyInhaber of the Husaren-Regiment Nr. 8.
Tham chiến

Ferdinand Georg August xứ Sachsen-Coburg và Gotha (28 tháng 3 năm 1785 – 27 tháng 8 năm 1851) là một Hoàng thân người Đức của Nhà Sachsen-Coburg và Gotha và là tướng kỵ binh của Đế chế La Mã Thần thánh và sau là của Đế quốc Áo trong Chiến tranh Cách mạng PhápChiến tranh Napoleon. Ban đầu vẫn là một tín đồ Tin Lành cho đến năm 1818, qua cuộc hôn nhân với Mária Antónia Koháry xứ Csábrág và Szitnya, ông đã thành lập nhánh Công giáo của gia đình, nhánh này cuối cùng đã giành được ngai vàng của Bồ Đào Nha (1837) và Bulgaria (1887).[1]:107

Vợ của ông là một phụ nữ quý tộc đến từ Hungary, người thừa kế duy nhất của Nhà Koháry, một trong 3 điền chủ nhiều đất đai nhất Hungary thuộc Habsburg. Vì gia đình vợ ông chỉ mang tước hiệu Bá tước nên không thể môn đăng hộ đối so với tước hiệu thân vương của gia tộc ông, nên hoàng đế Franz Joseph I của Áo đã trao tước thân vương cho cha của Mária Antónia Koháry xứ Csábrág và Szitnya và từ đó vợ ông nhận được địa vị thân vương nữ để tránh cho các hậu duệ của ông trở thành sản phẩm của quý tiện kết hôn,[2] nhờ đó mà họ có thể hôn phối với các gia đình vương tộc. Cuộc hôn nhân của ông và vợ đã tạo ra chi nhánh Sachsen-Coburg và Gotha-Koháry, đến năm 1837, chi nhánh này trở thành vương tộc ở châu Âu sau khi con trai trưởng của ông là Vương tế Ferdinand, chồng của Nữ vương Maria II trở thành vua của Bồ Đào Nha thông qua luật Jure uxoris.

Ferdinand là em trai của Ernst I xứ Sachsen-Coburg và Gotha, vì thế ông là chú ruột của Vương tế Albrecht, chồng của Nữ vương Victoria. Ông cũng là anh trai của Thân vương Leopold, người đã được bầu lên ngai vàng của vương quốc Bỉ vào năm 1831, con cháu của ông vẫn trị vì vương quốc này cho đến tận ngày nay. Vì thế, 4 vương tộc cai trị Vương quốc Bỉ, Vương quốc Bồ Đào Nha, Vương quốc Anh, Vương quốc Bulgaria đều có phát tích từ Ferdinand và các anh em ruột của Ferdinand.

Thư mục[sửa | sửa mã nguồn]

Nguồn[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Klüglein, Norbert (1991). Coburg Stadt und Land (German). Verkehrsverein Coburg.
  2. ^ “Kohary”. Almanach de Gotha. Gotha, Saxe-Coburg and Gotha: Justus Perthes. 1825. tr. 3, 106–107.