Thân vương phi Hanako

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Hanako
Thường Lục cung Chính nhân Thân vương phi
Thân vương phi Hanako xuất hiện trước công chúng trong dịp đón chào năm mới 2012.
Thông tin chung
Sinh19 tháng 7, 1940 (83 tuổi)
Phối ngẫu
Thân vương Masahito (cưới 1964)
Tước hiệuHIH The Princess Hitachi
The Lady Hanako Tsugaru
Hoàng tộcHoàng thất Nhật Bản (sau khi kết hôn)
Thân phụYoshitaka Tsugaru
Thân mẫuHisako Mōri

Thường Lục cung Chính nhân Thân vương phi Hanako (正仁親王妃華子 (Thường Lục cung Chính nhân Thân vương phi Hoa tử) Masahito Shinnōhi Hanako?) (khuê danh Hanako Tsugaru (津軽華子 Tsugaru Hanako?);sinh ngày 19 tháng 7 năm 1940), là thành viên của Hoàng gia Nhật Bản,và là vợ của Thường Lục cung Thân vương Masahito, con trai của Thiên hoàng Shōwa và là em trai duy nhất của vị Thượng Hoàng, Akihito.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Thân vương phi Hanako được sinh ra tại tư dinh của gia đình Tsugaru ở Tokyo, bà là con gái thứ tư của cựu Bá tước Yoshitaka Tsugaru, trưởng bối cuối cùng của gia tộc Tsugaru và con trai nuôi của các lãnh chúa của lãnh địa Tsugaru (Hirosaki, Aomori ngày nay). Bá tước Yoshitaka Tsugaru vốn xuất thân từ nhánh họ Owari của gia tộc Tokugawa. Ông cũng là một thành viên của tầng lớp quý tộc được thành lập sau cuộc Minh Trị Duy tân (tức tầng lớp kazoku).

Mẹ của bà, Hisako Mōri, là hậu duệ của gia tộc Mōri,có các cựu daimyō của lãnh địa Chōshū ở tỉnh Nagato cũ (Yamaguchi ngày nay).

Hanako đã theo học tại trường Gakushūin dành cho con cháu thuộc tầng lớp quý tộc,qua các cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Bà tốt nghiệp trường Cao đẳng Nữ sinh Gakushūin vào năm 1961.

Kết hôn[sửa | sửa mã nguồn]

Hanako đã gặp người chồng tương lai của mình, Thân vương Masahito, trong thời gian học tại trường Gakushuin. Hội đồng Hoàng gia đã tuyên bố lễ đính hôn của Hoàng tử Masahito và Hanako Tsugaru vào ngày 28 tháng 2 năm 1964 và lễ đính hôn được tổ chức vào ngày 14 tháng 4 cùng năm. Lễ cưới diễn ra vào ngày 30 tháng 9 năm 1964. Sau khi kết hôn, Thân vương Masahito đã được ban cung hiệu là Thường Lục cung (Hitachi-no-miya),cho phép ông lập nên nhánh họ mới của gia đình Hoàng gia. Theo truyền thống,sau khi kết hôn, bà đã được ban biểu tượng cá nhân (o-shirushi (お印?)đỗ quyên (Tsutsuji (ツツジ?)). Vợ chồng bà không có con.

Kể từ tháng 12 năm 1976, Thân vương và Thân vương phi sống tại cung điện trong khuôn viên rộng lớn ngoài khơi Komazawadori ở Higashi thuộc quận Shibuya, Tokyo.[1]

Trách nhiệm chính thức[sửa | sửa mã nguồn]

Vợ chồng Thân vương tại Trường Hòa điện,ngày 2 tháng 1 năm 2011.

Thân vương phi Hanako, giống như chồng của bà, được các thành viên khác trong hoàng tộc bầu làm một trong những đại diện chính của họ vào ngày 5 tháng 9 năm 2007 (có hai người) tại Hoàng thất hội nghị với tư cách là thành viên Hoàng thất.[2] Cả các thành viên và thành viên dự bị, bao gồm có Thân vương phi Hanako, đã được bầu lại vào ngày 7 tháng 9 năm 2011 [3] Năm 2017,bà được chẩn đoán mắc bệnh gai cột sống và phải nhập viện vào tháng 9 để tiếp tục điều trị. Bà xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2018. Đó là lần xuất hiện công khai đầu tiên của bà sau 11 tháng.[4]

Thân vương phi cũng là chủ tịch của nhiều tổ chức khác nhau liên qua đến phúc lợi và nghệ thuật. Bà cũng đã dịch nhiều sách thiếu nhi từ tiếng Anh sang tiếng Nhật.

Dịch thuật[sửa | sửa mã nguồn]

Thân vương phi đã dịch nhiều sách thiếu nhi từ tiếng Anh sang tiếng Nhật như:

  • Chú mèo con thứ tám mươi chín của Eleanor Nilsson (xuất bản năm 1987)
  • Con chó ngoan ngoãn nhất thế giới, bởi Anita Jeram (xuất bản năm 1996)
  • Đó là Jake, bởi Anita Jeram (xuất bản năm 1997)
  • Chó dẫn đường Chó con mọc lên, bởi Caroline Arnold (xuất bản năm 2001)

Tước hiệu[sửa | sửa mã nguồn]

Cách xưng hô với
Thân vương phi Hanako
Hitachi-no-miya mon
Hitachi-no-miya mon
Danh hiệuHer Imperial Highness
Trang trọngYour Imperial Highness

Sau khi kết hôn,bà được phong làm Thường Lục cung Chính nhân Thân vương phi. Trước khi kết hôn vào ngày 30 tháng 9 năm 1964, bà là" Hanako Tsugaru".

Danh dự[sửa | sửa mã nguồn]

Danh dự quốc gia[sửa | sửa mã nguồn]

Danh dự nước ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Vị trí danh dự[sửa | sửa mã nguồn]

  • Thành viên Hội đồng Hoàng gia
  • Chủ tịch danh dự của Hiệp hội nghệ thuật Ikebana Nhật Bản
  • Chủ tịch danh dự của Hiệp hội bảo vệ động vật Nhật Bản
  • Chủ tịch danh dự của Liên đoàn cưỡi ngựa Nhật Bản
  • Chủ tịch danh dự của Hiệp hội phụ nữ Mỹ Nippon-Latin
  • Phó chủ tịch danh dự của Hội chữ thập đỏ Nhật Bản [7]

Tổ tiên[sửa | sửa mã nguồn]

Ở cả hai bên gia đình nội ngoại, bà xuất thân từ tầng lớp quý tộc phong kiến cũ. Bà là anh em họ thứ hai của Kikuko, Thân vương phi Takamatsu,cũng xuất thân từ gia tộc Tokugawa. Bà cũng là anh em họ thứ hai với Takamasa Ikeda,từng là trưởng bối của gia tộc Ikeda và chồng của chị dâu (và em họ thứ năm), Atsuko Ikeda. Ngoài ra, Dật Phụ cung Thân vương phi Setsuko cũng là hậu duệ của dòng Mito-Tokugawa, và là anh em họ thứ tư của bà.

Vợ chồng bà cũng là anh em họ với nhau nhiều lần, nhưng hầu hết là anh em họ năm đời thông qua dòng dõi của họ từ gia tộc Ōgimachisanjō; Tổ tiên chung gần đây nhất của họ là ông cố bốn lần của họ gimachisanjō Kinnori (1774 Hóa1800), một cận thần nắm giữ vị trí cao. Do đó, bà cũng là anh em họ thứ năm của vị Thiên hoàng hiện tại và anh chị em của mình. và cả một người anh em họ thứ tư và một người anh em họ thứ năm của Yuriko, Thân vương phi Mikasa.[8]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Kunaicho | The Imperial Palace and other Imperial Household Establishments
  2. ^ Phiên bản buổi sáng Mainichi Shimbun, ngày 6 tháng 9 năm 2007
  3. ^ “Imperial Diary”. Bản gốc lưu trữ ngày 3 tháng 2 năm 2014. Truy cập ngày 13 tháng 4 năm 2019.
  4. ^ “常陸宮妃華子さま 11カ月ぶりにお一人での公務(18/04/18)”. ANNnewsCH. YouTube. ngày 18 tháng 4 năm 2018. Truy cập ngày 29 tháng 4 năm 2018.
  5. ^ a b , Hanako đeo huy chương chữ thập đỏ
  6. ^ Omsa.org
  7. ^ “Presentation of the Japanese Red Cross on its official website”. Bản gốc lưu trữ ngày 27 tháng 7 năm 2013. Truy cập ngày 13 tháng 4 năm 2019.
  8. ^ “弘前津軽氏 (Tsugaru genealogy)”. Reichsarchiv. Truy cập ngày 29 tháng 5 năm 2017. (tiếng Nhật)

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Thứ tự ưu tiên tại Nhật Bản
Tiền nhiệm
Công chúa Kako của Akishino
Nữ quyến Hoàng thất
HIH Công chúa Hitachi
Kế nhiệm
Công chúa Mikasa