Thân vương phi Kikuko

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Kikuko
Thân vương phi Cao Tùng cung
Thân vương phi Takamatsu tại Berlin, Đức vào tháng 8 năm 1930
Thông tin chung
Sinh(1911-12-26)26 tháng 12 năm 1911
Mất18 tháng 12 năm 2004(2004-12-18) (92 tuổi)
Phối ngẫu
Thân vương Nobuhito
(cưới 1930⁠–⁠1987)
Tước hiệuThân vương phi Cao Tùng cung
Hoàng tộcHoàng gia Nhật Bản (qua kết hôn)
Nhà Tokugawa (nhà mẹ đẻ)
Thân phụYoshihisa Tokugawa
Thân mẫuNữ vương Mieko của Arisugawa

Thân vương phi Kikuko (宣仁親王妃喜久子 (Cao Tùng cung Thân vương phi Hỉ Cửu tử)/ たかまつのみやしんおうひきくこ Nobuhito Shinnōhi Kikuko?), tên khai sinh Kikuko Tokugawa (徳川喜久子 (Đức Xuyên Hỉ Cửu tử)/ とくがわきくこ Tokugawa Kikuko?, 26 tháng 11 năm 1911 - 18 tháng 12 năm 2004) là một thành viên của Hoàng gia Nhật Bản, vợ của Thân vương Nobuhito – con trai thứ ba của Thiên hoàng TaishōHoàng hậu Teimei, bà cũng là em dâu của Thiên hoàng Shōwa.

Bà được biết đến với các hoạt động từ thiện, đặc biệt là bảo trợ của các tổ chức nghiên cứu ung thư. Vào thời điểm chồng bà, Thân vương Nobuhito qua đời, bà là thành viên lớn tuổi nhất của Hoàng gia Nhật Bản.

Đầu đời[sửa | sửa mã nguồn]

Kikuko sinh ra ở Tokyo vào ngày 26 tháng 12 năm 1911, bà là con gái thứ hai của Yoshihisa Tokugawa (2 tháng 9 năm 1884 – 22 tháng 1 năm 1922), là một người đồng đẳng, với vợ ông là Công chúa Mieko của Arisugawa (14 tháng 2 năm 1891 – 25 tháng 4 năm 1933). Ông nội của cô là Tokugawa Yoshinobu, vị tướng quân cuối cùng của mạc phủ Tokugawa. Ông ngoại của bà, Hoàng thân Takehito Arisugawa, là người đứng đầu thứ bảy của Arisugawa-no-miya, một trong bốn nhánh shinnōke và tài sản thế chấp của Hoàng gia trong thời kỳ Edo có quyền cung cấp người kế vị ngai vàng mặc dù là người thừa kế trực tiếp.

Kikuko đã được giáo dục tiểu học và trung học tại khoa nữ sinh của Gakushuin. Năm mười tám tuổi, bà đính hôn với Hoàng tử Takamatsu, người đứng thứ ba trong hàng kế vị ngai vàng Hoa cúc. Kikuko và Hoàng tử Takamatsu đều là hậu duệ trực tiếp của Thiên hoàng Reigen và là anh em họ thứ sáu hai lần bị loại bỏ (Hoàng tử Takamatsu là cháu chắt thứ 7 của Hoàng đế Reigen, trong khi Kikuko là cháu chắt thứ năm của Reigen).

Kết hôn[sửa | sửa mã nguồn]

Vào ngày 4 tháng 2 năm 1930, Kikuko kết hôn với Thân vương Takamatsu tại Hoàng cung Tokyo. Ngay sau khi lễ cưới được diễn ra, Thân vương và Thân vương phi bắt đầu chuyến đi vòng quanh thế giới, một phần để đáp lại lời mời mà Vua George V của Vương quốc Anh gửi cho họ, khi ông gửi sứ mệnh tới Tokyo để trao tặng Huân chương Garter cho Thiên hoàng Chiêu Hòa. Vợ chồng Thân vương trở về Nhật Bản vào tháng 6 năm 1931 và sinh sống tại Takanawa ở Minato, Tokyo. Bà không có con.

Vợ chồng Thân vương Takamatsu, ảnh chụp năm 1950

Sau cái chết của mẹ bà vì căn bệnh ung thư ruột năm 1933, Thân vương phi Takamatsu trở thành chuyên gia về nghiên cứu ung thư. Sử dụng tiền do công chúng quyên góp, bà đã thành lập Quỹ nghiên cứu ung thư của Thân vương phi Takamatsu vào năm 1968, tổ chức hội nghị chuyên đề và trao giải cho các nhà khoa học cho công trình lớn. Ngoài ra,bà cũng từng là chủ tịch của một tổ chức mở rộng cứu trợ cho bệnh nhân bị bệnh phong. Thân vương phi cũng từng là chủ tịch danh dự của "Saiseikai" Imperial Gift Foundation Inc., Tofu Kyokai Foundation, Shadan Houjin Tokyo Jikeikai, Nichifutsu Kyokai, và Nichifutsu Kaikan, và là phó chủ tịch danh dự của Hội chữ thập đỏ Nhật Bản.

Hoạt động báo chí và cuối đời[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1991, Thân vương phi Takamatsu và một phụ tá đã phát hiện ra một cuốn nhật ký được viết bởi chồng bà trong khoảng thời gian từ 1922 đến 1947. Bất chấp sự phản đối của Cung nội sảnh, Thân vương phi đã đưa cuốn nhật ký cho tạp chí Chūōkōron, nơi xuất bản các trích đoạn vào năm 1995. Cuốn nhật ký tiết lộ rằng Thân vương đã phản đối việc quân Quan Đông xâm nhập 's ở Mãn Châu vào tháng năm 1931, việc mở rộng tháng 7 năm 1937 Sự kiện Lư Câu Kiều vào một cuộc chiến toàn diện chống lại Trung Quốc và đã cảnh báo anh trai Hirohito trong Tháng 11 năm 1941 rằng Hải quân có thể không thể chiến đấu chống lại Hoa Kỳ trong hơn hai năm.

Sau cái chết của chị dâu, Hương Thuần Hoàng hậu vào năm 2000, Thân vương phi Takamatsu trở thành thành viên lớn tuổi nhất của Hoàng gia. Năm 2001, sau khi Thái tử NaruhitoThái tử phi Masako sinh hạ một cô con gái, Thân vương phi Takamatsu, ở tuổi 90, đã trở thành thành viên đầu tiên của Hoàng gia kêu gọi công khai thay đổi Hoàng thất Điển Phạm năm 1947, hạn chế sự kế vị ngai vàng cho nam giới hợp pháp trong dòng dõi nam. Trong một bài báo bà viết cho tạp chí dành cho phụ nữ tháng 1 / tháng 2 năm 2002, bà đã lập luận rằng việc có một nữ Thiên hoàng là "không tự nhiên" và dẫn chứng rằng phụ nữ đã lên ngôi trong quá khứ, gần đây nhất là vào đầu thế kỷ XIX.

Thân vương phi Takamatsu qua đời vì nhiễm trùng huyết tại Trung tâm y tế St. Luke ở Tokyo vào ngày 18 tháng 12 năm 2004. Bà đã thường xuyên ra vào bệnh viện với nhiều căn bệnh khác nhau trong suốt những năm cuối đời. Tang lễ của bà được tổ chức vào ngày 27 tháng 12 tại nghĩa trang Toshimagaoka ở phường Bunkyō của Tokyo. Bà là thành viên cuối cùng còn sót lại của gia đình hoàng gia được sinh ra trong thời kỳ Minh Trị.

Tước hiệu[sửa | sửa mã nguồn]

Cách xưng hô với
Princess Takamatsu
Imperial Coat of Arms
Imperial Coat of Arms
Danh hiệuHer Imperial Highness
Trang trọngYour Imperial Highness

Kikuko được phong là "Thân vương phi Takamatsu". Trước khi kết hôn, bà là con gái của Yoshihisa Tokugawa

Danh dự[sửa | sửa mã nguồn]

  • Grand Cordon của Huân chương Vương miện quý giá

Danh dự nước ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

  •  Tây Ban Nha: Các 1184 Dame của Hoàng gia theo thứ tự của Nữ hoàng Maria Luisa (16 tháng 11 năm 1930)

Tổ tiên[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Thân vương phi của Cao Tùng cung
Tiền nhiệm
không có
 
Thân vương phi
Kikiko
(1913–2004)
Kế nhiệm
không có