Thảo luận:Sức khỏe tâm thần

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tôi chỉ thắc mắc không biết có lý do gì bài không được đặt tên là "Sức khỏe tâm lý". Sức khỏe tâm lý có gì sai không? Tôi thấy gọi là "sức khỏe tâm lý" vừa phù hợp, lại vừa tránh được sự ngô nghê trong khái niệm, vì trong tiếng Việt, đã "tâm thần" thì khó có thể được coi là khỏe.  Võ-tòng  08:04, ngày 2 tháng 5 năm 2021 (UTC)[trả lời]

@Lacessori:
Xét về khái niệm, nhà tâm thần học là bác sĩ y khoa, còn nhà tâm lý học thì không. Nhà tâm lý học tập trung vào liệu pháp bên ngoài, tức là bằng ngôn từ. Nhà tâm thần học có thể ứng dụng các biện pháp mạnh hơn, như kiểm soát sự tự do của bệnh nhân hoặc kê đơn thuốc.
Theo tôi, nhìn chung, không có "sức khỏe tâm lý":
  • "Tâm lý học là ngành nghiên cứu về tâm trí và hành vi, hiện tượng ý thức và vô thức, cũng như cảm xúc và tư duy." Hành vi, hiện tượng, cảm xúc và tư duy không thể "khỏe mạnh" được. Một người có thể có tâm lý ổn định, nhưng không gọi là "khỏe mạnh" về mặt tâm lý, vì nếu người đó có vấn đề tâm lý, thì thường là khi buồn, bực hoặc các cảm xúc tiêu cực khác. Những cảm xúc này có thể dẫn đến các hành vi sai trái, nhưng không phải bệnh. Một số trường hợp buồn bực kéo dài có thể dẫn đến trầm cảm nặng hay các tình trạng khác, có thể thực hiện một số hành vi tự gây hại như cứa cổ tay, đập đầu, nhảy lầu... Khi đó, bệnh nhân cần được điều trị tâm thần.
  • "Tâm thần học là một khoa trong y khoa chuyên về nghiên cứu, chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa các rối loạn tâm thần, trong đó gồm các bất thường mang tính cảm xúc, hành vi, nhận thức và tri giác." Các chứng rối loạn như ASPD, ADHD, hay OCD đều được coi là bệnh và nằm trong lĩnh vực tâm thần, cần được những người có chuyên môn về tâm thần (bác sĩ tốt nghiệp trường y, nghiên cứu chuyên sâu thêm ít nhất 5 năm) điều trị. Họ có thể sẽ sử dụng thuốc để tăng hoặc giảm liều lượng tiết ra của một số chất trong cơ thể, từ đó làm giảm triệu chứng.
Tôi có thể sai, nên hy vọng mọi người sẽ tìm được thêm nhiều tài liệu phản bác.
Người Dùng Không Định DanhĐặt tên cho tôi 08:18, ngày 29 tháng 5 năm 2021 (UTC)[trả lời]
 Đồng ý Tôi có đọc ít tài liệu thì hai cái này khác nhau. Người Việt dùng sai nghĩa nhiều từ lắm, đừng theo số đông quá. P.T.Đ (thảo luận) 16:09, ngày 29 tháng 5 năm 2021 (UTC)[trả lời]