Thảo luận:Soyuz 1

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Chất lượng dịch[sửa mã nguồn]

Tôi chỉ chép lại một đoạn từ WP tiếng Anh để thấy việc dịch thuật có vấn đề như thế nào:

  • Problems began shortly after launch when one solar panel on Soyuz 1 failed to unfold, leading to a shortage of power for the spacecraft's systems. Further problems with the orientation detectors complicated maneuvering the craft. By orbit 13, the automatic stabilization system was completely dead, and the manual system was only partially effective. By this time, the crew of the second Soyuz had modified their mission goals, preparing themselves for a launch that would include fixing the solar panel of Soyuz 1. Heavy rain at Baikonur is reported to have made the launch impossible. It is believed that, in reality, Soyuz 2 never launched because of the severity of problems with Soyuz 1 in orbit.
  • Vấn đề được bắt đầu nhanh chóng khi một tấm pin mặt trời của Soyuz 1 không thể mở ra, dẫn tới thiếu hụt năng lượng cho hệ thống tàu vũ trụ. Các vấn đề sau này với máy phát hiện vật thể với cách điều khiển phức tạp cho tập thể. Ở quỹ đạo 13, hệ thống tự động ổn định hóa đã đi hoàn toàn, và hệ thống điều khiển bằng tay không thật sự hiệu quả. Vào thời gian này, nhóm người của tàu Soyuz thứ hai đã thay đổi nhiệm vụ chính của họ, tự chuẩn bị cho chuyến khởi hành tiếp theo sẽ bao gồm công việc sửa tấm pin năng lượng mặt trời của Soyuz 1. Mưa nặng hạt ở Baikonur đã khiến cho cuộc khởi hành bất định. Có thể tin rằng, trong thực tế, tàu Soyuz 2 chưa bao giờ được khởi hành vì còn ảnh hưởng tính chất phức tạp của Soyuz 1 trong quỹ đạo.

Có thể dịch sơ là:

  • Trục trặc phát sinh nhanh chóng sau khi phóng tàu, khi một tấm pin mặt trời trên Soyuz 1 đã không thể mở ra, dẫn tới việc thiếu hụt năng lượng cho toàn bộ hệ thống tàu vũ trụ. Ngoài ra còn có trục trặc với bộ phận định hướng khiến việc điều khiển con tàu càng gặp khó khăn. Đến quỹ đạo 13 thì hệ thống ổn định hóa tự động hoàn toàn hư hỏng, và hệ thống thủ công chỉ hoạt động một phần. Đến lúc này, phi hành doàn của Soyuz 2 đã phải thay đổi nhiệm vụ của mình, chuẩn bị được phóng lên để sửa tấm pin mặt trời trên Soyuz 1. Theo như thông báo thì trận mưa nặng hạt tại Baikonur đã khiến cho việc phóng tàu không thể thực hiện được. Tuy nhiên trên thực tế thì nhiều người cho rằng Soyuz 2 không bao giờ được phóng đi do trục trặc nghiêm trọng đối với Soyuz 1 trên quỹ đạo.""

Nguyễn Thanh Quang (thảo luận) 05:58, ngày 9 tháng 7 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Dẫn nguồn[sửa mã nguồn]

Tôi đề nghị Lờ Lê văn lộc dẫn nguồn cho những chỗ tôi gắn dấu {{fact}}, không được tùy tiện xóa bỏ.--113.190.136.104 (thảo luận) 03:25, ngày 20 tháng 6 năm 2010 (UTC)[trả lời]

Lờ Lê văn lộc đã không chú thích được lại gắn thêm {{fact}} vào, potay rùi. Không bít việc này Lờ Lê văn lộc định giao cho ai.--113.190.136.104 (thảo luận) 03:48, ngày 20 tháng 6 năm 2010 (UTC)[trả lời]