Thảo luận:Thảm sát nhạc hội Re'im

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Thảo luận:Thảm sát đại nhạc hội Re'im)
Bình luận mới nhất: 4 tháng trước bởi 125.235.132.87 trong đề tài Bài viết copy từ một trang đã có sẵn

Bài viết copy từ một trang đã có sẵn[sửa mã nguồn]

Bài viết này đã được thành viên Huy91 sao chép từ bài gốc Thảm sát nhạc hội Re'im (link: https://vi.wikipedia.org/wiki/Th%E1%BA%A3m_s%C3%A1t_nh%E1%BA%A1c_h%E1%BB%99i_Re%27im)

Các anh chị em thành viên Wikipedia đều có thể xem phần lịch sử của hai trang để so sánh.

Liên kết của trang tiếng Anh của bản gốc cũng bị xóa và chuyển sang trang này.

Tại sao lại làm vậy? Nội dung không phải là sản phẩm của bạn, bạn lại sao chép nó vào đây? Trong khi tên bài viết chỉ khác nhau một chỗ (Thảm sát nhạc hội Re'im và Thảm sát đại nhạc hội Re'im).

Tôi là người Việt ở Việt Nam, nói tiếng Việt và tiếng Anh là 2 ngôn ngữ chính, tôi đã dịch bài viết từ tiếng Anh qua tiếng Việt một cách mượt mà, và giọng văn sử dụng là trung lập, không thiên vị bên nào, nên hẳn là bản dịch của tôi được anh copy nguyên gốc qua đây sao?

Bài viết bên kia của tôi mặc dù được dịch từ bản tiếng Anh, nhưng tôi đã thêm đầy đủ các liên kết ngoài (external references), liên kết nội bộ Wikipedia (internal references), và không hề có một lỗi nào về mặt kỹ thuật (do tôi làm lập trình viên và tôi hiểu các references hoạt động thế nào). Lấy lý do gì để xóa bài của tôi và sao chép y chang nội dung nó vào đây, trong khi hai bài chỉ khác nhau một từ tiêu đề?

Trang này trước khi được sao chép nội dung từ bên trang gốc kia vào thì còn dẫn link qua trang Wikipedia Xung đột Gaza−Israel (2023), nghĩa là bạn đã không hề có ý định viết bài này, hoặc thậm chí là dịch bài.

Với ý muốn phổ biến cho người Việt cái nhìn rõ hơn về cuộc tấn công của Hamas vào Israel, tôi đã dịch bài từ tiếng Anh sang tiếng Việt, với tư cách là người dịch bài gốc, tôi yêu cầu bạn Huy91 chấm dứt ngay các hành động vi phạm bản quyền của thành viên khác, cũng như đảo ngược (rollback) tất cả các thay đổi mà bạn đã thực hiện với ý đồ đó. – Wonjinhyun (thảo luận) 05:44, ngày 9 tháng 12 năm 2023 (UTC)Trả lời

@Wonjinhyun: Bạn đọc dòng cuối của trang Wikipedia đi: "Giấy phép Creative Commons Ghi công–Chia sẻ tương tự" chứ không phải "Bảo lưu mọi quyền". Thành thử ra, thông tin bạn viết lên trang này có thể nói là tài sản của chung (bạn không có sở hữu bài viết chỉ riêng bạn), nên người ta thêm xoá hay bớt là tuỳ ý người ta, hoặc sao chép lên trang mạng khác cũng chẳng vi phạm bản quyền.
Còn việc bạn Huy91 đang làm thực chất là di chuyển trang của bạn sang một trang mà trước đó đã từng bị xoá và đổi hướng sang Xung đột Gaza−Israel (2023) do sự kiện không quá nổi bật và còn tranh cãi. Nay thì thành lịch sử và liên quan đến chính trị nên mặc nhiên nổi bật. Bạn nên bàn bạc với bạn Huy91 và hai người cùng tìm đồng thuận cho cái tên chung cho bài.
@Huy91: Có người hú kìa bạn. – Sóc Kín Đáo (hang động) 06:35, ngày 9 tháng 12 năm 2023 (UTC)Trả lời
Nếu như bạn nói copy ở Wikipedia là VPBQ thì bạn dịch bài này từ tiếng Anh sang đây cũng bị gọi là VPBQ đấy. Vì bạn đã xin phép người ta đâu mà tự ý lấy về chỉnh sửa và dịch thuật? :)) – Sóc Kín Đáo (hang động) 06:37, ngày 9 tháng 12 năm 2023 (UTC)Trả lời
Tôi đã nói rõ sau khi dịch bài từ tiếng Anh, nếu tác giả tiếng Anh cho rằng tôi vi phạm bản quyền, tôi sẽ xóa bài. Còn tôi yêu cầu người không có credit thì không được phép sao chép nội dung trang này qua trang kia.
Bạn trả lời tôi với một thái độ thách thức chứng tỏ bạn quá kém trong nhận thức để hiểu biết chuyện ăn cắp nỗ lực của người khác là gì.
Tôi đề nghị cộng đồng dịch thuật Wikipedia Việt Nam sàng lọc lại tất cả những bài viết dạng chuyển hướng của thành viên Huy91 này, vì có khả năng những bài đăng kia của Huy91 cũng có thể là sao chép y nguyên phần bài dịch của người khác để lấy credit.
Tôi là một người làm việc chuyên nghiệp trong môi trường chuyên nghiệp, không phải là một chủ tài khoản cộng đồng wikipedia mới mở vài bài để bạn nghĩ mình làm gì là làm. Một mình bạn có thể làm sai, nhưng tôi tin là cộng đồng dịch thuật của Wikipedia Việt Nam không bao giờ dung túng cho hành động của bạn. – Wonjinhyun (thảo luận) 16:34, ngày 9 tháng 12 năm 2023 (UTC)Trả lời
@Wonjinhyun: Nhưng cách trả lời của bạn chắc cũng đâu có chuyên nghiệp dữ vậy, luật bản quyền còn nắm không rõ, chỉ cho rõ giấy phép phát hành tại Wikipedia còn chẳng biết làm gì. Tôi muốn nói là bạn Huy91 thực chất là di chuyển bài của bạn sang một tên khác, có hiểu vấn đề không? Nếu như bạn còn không hiểu chuyện, không đồng ý với quan điểm của tôi thì mời sang Wikipedia:Thảo luận hoặc Wikipedia:Tin nhắn cho bảo quản viên để được cộng đồng tiếp trà.
Mà bạn nói làm việc chuyên nghiệp trong môi trường chuyên nghiệp ở Wikipedia, thảo luận sặc mùi công kích như vậy, tức có nghĩa là bạn có thể là ma cũ nhưng tạo lại tài khoản mới. Hy vọng bạn đừng rơi vào trường hợp con rối nào đó. – Sóc Kín Đáo (hang động) 00:58, ngày 10 tháng 12 năm 2023 (UTC)Trả lời
Chuyện tôi có là "ma cũ" hay không thì hoàn toàn không ảnh hưởng đến những lập luận của tôi trong những phát ngôn trên.

Creative Commons cho phép sử dụng lại "work" nhưng bắt buộc phải ghi rõ author để đảm bảo một trong bốn quyền cơ bản là Attribution (CC-BY).

[1]https://creativecommons.org/share-your-work/cclicenses/#:~:text=CC%20BY,be%20given%20to%20the%20creator.

Trong trường hợp trên bạn Huy91 không hề đề cập đến trang gốc trên trang mới, nên bạn đã vi phạm CC rõ ràng. Bạn Huy91 cũng đã xóa luôn phần trang gốc để che đi bằng chứng trực quan nếu người dùng không mở lịch sử trang ra xem. Hành động này là một hành động đáng xấu hổ và bạn đã ép tôi phải nói ra câu này. Không một tác giả nào tuân theo CC lại đòi xóa bản gốc cả.

Và thứ hai, hành động của bạn Huy91 KHÔNG phải là chuyển bài sang trang khác, mà là sao chép nội dung qua trang khác và xóa trang gốc, hành động này toàn được phản ánh qua lịch sử của bài, vì trước khi được chép nội dung, trang này là là một trang đổi hướng (không có nội dung), sau đó được chép tay mã nguồn của một bài viết khác vào (bài viết đó chính là bài Thảm sát nhạc hội Re'im).

Tôi là một trong những người viết ra các license, bạn chỉ là người tham khảo license, bạn nên biết mình là ai trong thế giới này, để không lộng ngôn làm mất mặt cộng đồng dịch thuật Wikipedia Việt Nam nói riêng cũng như là cộng đồng tác giả Wikipedia Việt Nam nói chung. – Wonjinhyun (thảo luận) 08:11, ngày 10 tháng 12 năm 2023 (UTC)Trả lời
@Wonjinhyun: Trả lời ở đây không có ai giải quyết vấn đề cho đâu. Xin lỗi. Và bạn trích giấy phép chẳng có đúng chỗ nữa, của bạn chỉ là một phần của Creative Commons. Mời đọc giấy phép đầy đủ của Wikipedia: Wikipedia:Nguyên văn Giấy phép Creative Commons Ghi công–Chia sẻ tương tự phiên bản 4.0 Quốc tế. Muốn được "cộng đồng dịch thuật Wikipedia Việt Nam nói riêng cũng như là cộng đồng tác giả Wikipedia Việt Nam nói chung" giải quyết thắc mắc bản quyền nào đó của bạn, mạnh dạn lên Wikipedia:Thảo luận phát biểu đi. Cứ đại diện, kêu gào ở đây chẳng ai thấy gì đâu. – Sóc Kín Đáo (hang động) 09:35, ngày 10 tháng 12 năm 2023 (UTC)Trả lời
Cái giấy phép CC Wikipedia mà bạn vừa trích dẫn chỉ là bản tham khảo từ trang https://creativecommons.org, và bản đó là một bản phát triển từ bản gốc tôi đã trích thôi, nội dung chính hai bản không khác gì nhiều, chỉ có điều Wikipedia phát triển nó để các bạn dễ tham khảo hơn, không phải chuyển hướng ra trang ngoài thôi, bạn đọc Wikipedia, tôi là người chuyên nghiệp tôi đọc bản gốc.

Nếu bạn cứ cố chấp chỉ chấp nhận nội dung trên đang wiki đó thôi, tôi sẽ giúp bạn thấy được mấu chốt của trang này, bạn hãy đọc Section 1 (Definitions) Khoản c (BY-SA Compatible License), đọc xong bạn sẽ thấy nó nói rõ ràng luận điểm của tôi ở trên, bạn phải thẳng thắn nhìn nhận rằng bản thân đang cố gắng bảo vệ một luận điểm hoàn toàn không có lý lẽ chỉ để công kích cá nhân tôi, và rằng hành động trẻ con này phải được chấm dứt.

Tôi CHƯA cần phải tạo trang thảo luận ở Wikipedia Thảo luận vì bạn Huy91 đã (ngầm) chấp nhận trang này là trang gốc, và không cố gắng sao chép nó lần hai, tôi hoàn toàn có khả năng tạo trang thảo luận và chắc chắn sẽ không ngần ngại nếu có ai đó cố gắng phá hoại trang này một lần nữa.
Bạn phải biết rằng, bạn là bên thứ ba trong cuộc thảo luận giữa tôi và Huy91, chúng tôi không hề nhắc đến bạn mà bạn đã biết đến đây, nghĩa là những người khác cũng sẽ như vậy. Họ biết họ nên làm gì và họ sẽ làm theo những điều đúng đắn đối với họ.

Huy91 chưa hề lên tiếng trong thảo luận này, nghĩa là có khả năng rất cao anh ta cũng đã đồng ý với ý kiến của tôi. Không có lý do gì khiến chúng ta phải lên án lần hai một người đã nhận ra sự thật cả.

Bạn KHÔNG có quyền yêu cầu tôi thảo luận với Huy91 khi mà trang này không vi phạm bất cứ điều gì để phải đổi tên trang, nếu xem xét toàn diện về việc đổi tên trang chỉ là thêm một từ không làm thay đổi nét nghĩa của tiêu đề, và bạn cũng không có thẩm quyền . – Wonjinhyun (thảo luận) 02:49, ngày 11 tháng 12 năm 2023 (UTC)Trả lời
@Wonjinhyun: Suy bụng ta ra bụng người rõ rệt. Sao bạn biết Huy91 ngầm chấp nhận? Chưa lên tiếng là chưa lên tiếng, chứ không chưa chắc là chấp nhận đâu bạn. Sóc Kín Đáo (hang động) 02:59, ngày 11 tháng 12 năm 2023 (UTC)Trả lời
@Wonjinhyun: Mình thích thì mình đổi tên thôi, làm được gì hả bạn. Quyền hạn của mỗi thành viên ở đây là được phép di chuyển tên trang tự do mà, ai cấm đâu trừ khi phá hoại thôi. Trời ơi, bạn lên Wikipedia đóng góp mà không biết chuyện thêm bớt, xoá bỏ hay di chuyển tên trang là tự phát hết sao? Có mâu thuẫn thì tìm đồng thuận. Chuyện đơn giản còn làm không tới mà la làng là "Vi phạm bản quyền", nực cười giùm cho. Sóc Kín Đáo (hang động) 02:59, ngày 11 tháng 12 năm 2023 (UTC)Trả lời
@Wonjinhyun: Nói bạn là đứa trẻ con thì bạn là trẻ con đó. Tôi chỉ giải thích hành động của bạn Huy91 và cách hoạt động của dự án này thôi, mà bạn không chịu tiếp thu, cứ khăng khăng là "vi phạm bản quyền". Sóc Kín Đáo (hang động) 02:59, ngày 11 tháng 12 năm 2023 (UTC)Trả lời
Bằng cách nói "mình thích thì mình đổi tên thôi", bạn đang tỏ ra bản thân là một cá nhân chưa trưởng thành, vô trách nhiệm khi không suy xét cùng tận các tác động từ các hành động của bản thân.

Bạn phải trưởng thành lên, thay đổi cách suy nghĩ mới được, nếu không thì tôi lo lắng cho cả bài dịch lẫn bài viết của cộng đồng Wikipedia Việt Nam khi có bạn là một thành viên có quyền sửa đổi trong đó, và không ai quản lý bạn cả. – Wonjinhyun (thảo luận) 03:22, ngày 11 tháng 12 năm 2023 (UTC)Trả lời
Và nữa, để bạn biết mà tìm xem phần tôi đã trích dẫn ở đâu, bạn vui lòng tham khảo Section 3 (License Conditions) khoản a - Attribution. – Wonjinhyun (thảo luận) 02:54, ngày 11 tháng 12 năm 2023 (UTC)Trả lời
@Wonjinhyun: Tôi tham gia cái wiki này chục năm nay rồi, mấy cái luật đó tôi đọc cũng hết và còn rành hơn cả bạn. Đừng có chỉ dạy nó nực cười lắm. Tôi chỉ quan tâm Wikipedia phát hành giấy phép gì thôi, cũng như các trang mạng tôi đến đưa giấy phép gì. Chứ Creative Commons nó đưa thông tin là chuyện của nó. Thông tin ấy không có ở Wikipedia là do Wikipedia không quy định hay yêu cầu vậy. Chẳng mượn bạn giải thích vòng vo rồi ngõ cụt, rồi lập luận bác bỏ quan điểm người khác. Lấy cái này đắp cái kia để lấp liếm quan điểm, xin thưa là không phù hợp - vì Wikipedia không có chính sách và điều khoản sử dụng như thế. – Sóc Kín Đáo (hang động) 03:04, ngày 11 tháng 12 năm 2023 (UTC)Trả lời
Bạn vừa chứng minh 10 năm của bạn là vô giá trị hoặc có rất ít giá trị khi bác bỏ và không công nhận nguồn gốc của một chứng chỉ đã có hàng triệu người tham khảo, và nó là nguồn gốc của chứng chỉ trên Wikipedia của bạn, bạn đã đọc các section mà tôi gợi ý chưa, hay là bạn đọc rồi mà hoàn toàn không hiểu? Nhận thức của bạn không thể tăm tối đến thế chứ?

Mọi lập luận của tôi ở trên để chỉ ra rằng CC license, cả bản gốc lẫn bản trên Wikipedia được phát triển từ bản gốc, đều ủng hộ tôi trong cuộc thảo luận này, nếu bạn bác bỏ nó chính là bạn đã bác bỏ chính luận điểm của bạn, mà luận điểm đó vốn đã không có lý ngay từ đầu, lẽ ra bạn phải nhận ra và dừng lại chứ? – Wonjinhyun (thảo luận) 03:16, ngày 11 tháng 12 năm 2023 (UTC)Trả lời
@Wonjinhyun: Tôi nhớ tôi đã kêu bạn liên hệ với bạn Huy91 để thống nhất tên bài, mà bạn làm chưa vậy sao tôi không thấy? – Sóc Kín Đáo (hang động) 09:40, ngày 10 tháng 12 năm 2023 (UTC)Trả lời
Thảo luận dông dài làm gì. Ông Huy91 di chuyển trang thủ công làm mất lịch sử đóng góp của người khác rõ ràng là sai rành rành ra rồi. Xưa nay không ai khuyến khích di chuyển trang thủ công vì sẽ làm mất lịch sử đóng góp, nói trắng ra là vi phạm bản quyền còn gì. Ông trên kia nói đúng đấy. Thành viên tự vỗ ngực 10 năm đóng góp cho Wikipedia, nhưng phát ngôn câu nào đều chứng tỏ thiếu hiểu biết câu đấy. Ông này mà sang Commons hoạt động, phát ngôn như thế này hôm trước hôm sau bọn nó cấm cho. – Hiệp thư sinh (thảo luận) 04:23, ngày 11 tháng 12 năm 2023 (UTC)Trả lời
@Hiệp thư sinh: Tôi đã giải thích ở bên tin nhắn dành cho bảo quản viên và đã xin lỗi bạn kia rồi. Một lần nữa xin lỗi bạn Wonjinhyun vì tôi không nhìn kỹ mục đóng góp. Bạn Huy91 di chuyển theo kiểu cú pháp xoá và đổi kia là sai. – Sóc Kín Đáo (hang động) 04:25, ngày 11 tháng 12 năm 2023 (UTC)Trả lời
@Hiệp thư sinh: Nếu như làm đúng lệnh "Di chuyển" thì tôi mới cho rằng bạn kia sai. Còn trường hợp này là trách nhiệm do bạn Huy91 tự ý chép xoá và dùng cú pháp đổi, không thông qua lệnh "Di chuyển" là sai hoàn toàn. – Sóc Kín Đáo (hang động) 04:27, ngày 11 tháng 12 năm 2023 (UTC)Trả lời
Cộng đồng này vẫn hoạt động theo kiểu "cá lớn nuốt cá bé" như ngày nào. Thành viên cũ bắt nạt thành viên mới. Thành viên cũ lại bị thành viên cũ hơn bắt chẹt. Một vòng lặp bất tận. Thử hỏi không có NhacNy can thiệp, chắc ông vẫn còn kiên trì bảo thủ với quan điểm của mình nhỉ? Suy cho cùng, cơ chế quyền lực ngầm tập trung theo thâm niên và công cụ vẫn tỏ ra hiệu quả ở dự án này. Nhiều người cho rằng cơ chế này độc tài, nhưng nhìn kĩ lại nó lại là biện pháp tốt nhất để giải quyết các tình huống giống như thế này. – Hiệp thư sinh (thảo luận) 04:33, ngày 11 tháng 12 năm 2023 (UTC)Trả lời
? tôi thấy chuyện đó bình thường xưa giờ, cần phải bóc phốt không. Mâu thuẫn ở wikipedia vi là ngày nào cũng có, các tv đấu đá nhau là thường tình. mỗi lần như vậy là kinh nghiệm từng người đi lên, có góc nhìn chung và dự án mới phát triển, bài mới chất đc. Chưa gì thấy tí tranh luận thì lập acc mới vô nhảy xổ rồi chụp người ta độc tài, đàn áp. vụ này do bạn gì đó xóa đóng góp và bạn sóc là người hiểu lầm thôi. Còn bạn viết bài thì giải thích lên án kiểu vpbq vòng vo mà không chỉ rõ tác vụ bạn Huy nên mới xảy ra z – 125.235.132.87 (thảo luận) 05:53, ngày 11 tháng 12 năm 2023 (UTC)Trả lời