Thảo luận:Virus (máy tính)

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tôi nghĩ nên dùng từ cho thống nhất trong một bài (virus hay vi khuẩn?). Virus máy tính có vẻ là thuật ngữ được dùng nhiều nhất. Nguyễn Thanh Quang 21:00, 19 tháng 4 2005 (UTC)

Hầu như chưa thấy ai dùng chữ "vi khuẩn máy tính". Mà dịch virus thành vi khuẩn thì cũng không chính xác.--Á Lý Sa 01:34, 20 tháng 4 2005 (UTC)
Tôi đang edit bài này và đổi tất cả các vi khuẩn thành virus. Mekong Bluesman 01:49, 20 tháng 4 2005 (UTC)
Thật ra "vi khuẩn máy tính" có 14 hits. Nghiã là vẩn có người dùng tuy không đáng kể :) và viêc điều chỉnh cũng cần thiết. Võ Quang Nhân 6 tháng 7 2005 20:11 (UTC)

Nhờ đọc và edit thêm[sửa mã nguồn]

Tôi đã edit bài này để nó hợp với các Wiki standard hơn, nhưng tôi biết là nó cần phải edit nhiều lần nữa. Xin mọi người giúp. Các vấn đề nên để ý là:

  • Chính tả: có rất nhiều, như cuả, lọai.... Tôi đã edit nhưng chắc còn nhiều.
  • Thuật ngữ: tôi chưa edit các từ này và đợi ý kiến của các người khác. Một consensus về các thuật ngữ dùng cho computer science là một cần thiết ngay lúc này.
tôi đang cần chuyện này vì sắp tới khi viết về OOP, ASM, JAVA, C#, C++,Perl, Bash, Apache, ... Pattern Design, ASIC, SOC, ... cứ mỗi bài lại mổ ra tranh luận hoài chết cũng không xong -- thôi thì có 1 chổ thống nhất về tiêu chuẩn về "danh từ khoa học" nhất là ngành conmputer này là thượng sách. Anh chủ xướng mời mấy bạn trẻ học ngành conmputer đi :)
  • Bài này được viết bởi một người có vẻ hoàn toàn dùng Windows (các software và file extensions được nhắc đến đều áp dụng cho Microsoft's Windows). Điều này có thể đúng vì hơn 90% các virus hiện nay chỉ có tác dụng với Windows, nhưng, với lối nhìn như thế, một quan điểm rộng hơn về virus cần phải được giới thiệu.
Anh không đúng điểm này. Tất cả các đuôi này đều compatible with Linux. Thật ra trong Linux các file không cần extension. Và các virus cũng có các đuôi như vậy đối với Linux. Tuy nhiên, anh có thể thêm vào nếu tìm thấy tên đặc trưng cho các loại virus trong Linux/UNIX/SOLARIS... Như vậy, nếu muốn rõ hơn về các OS khác, anh chỉ cần thêm vào 1 câu giải thích là đủ. Ngoài ra, virus viết cho Linux chiếm tỉ lệ rất ít. Công việc chính cuả tôi làm trên các hệ thống Linux nhưng tôi vẩn không thấy bài này chỉ dành cho Windows mà là tôi buộc phải ghi ra các chi tiết. Nếu anh không vưa ý các câu cú thì cứ tự nhiên thêm vào hay sửa đi.
  • Vấn đề nhắc đến Microsoft, McAffee và Norton mà không nhắc đến các alternatives cũng có thể là một sự thiên lệch.
Tôi không muốn quảng cáo nhưng nếu không viết ra tên hai hãng lớn này thì người dùng sẽ không biết đây là hai hãng quan trọng phát triển phần mềm chống virus. Nói như vậy tất cả các bài viết gì về microsoft cũng thiên lệch !

Mekong Bluesman 03:15, 20 tháng 4 2005 (UTC)

Không có hãng McAffee mà chỉ có hãng McAfee, cũng không có hãng Norton mà chỉ có hãng Symantec :) 16:17, ngày 13 tháng 11 năm 2007 (UTC)

Kết luận: Đây là môi trưòng open source nếu anh không thích thì có thể thêm bớt hay bỏ viết lại cho hay hơn. Võ Quang Nhân 6 tháng 7 2005 19:42 (UTC)