Thuần tần

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Thanh Nhân Tông Thuần tần
清仁宗淳嬪
Gia Khánh Đế Tần
Thông tin chung
An tángPhi viên tẩm của Xương lăng (昌陵), Thanh Tây lăng
Phu quânThanh Nhân Tông
Gia Khánh Hoàng đế
Tước hiệu[Thuần Quý nhân; 淳贵人]
[Thuần tần; 淳嬪]
Thân phụTrường Thời Thái

Thuần tần Đồng Giai thị (chữ Hán: 淳嬪董佳氏, ? - 13 tháng 10 năm 1819), là một phi tần của Thanh Nhân Tông Gia Khánh Đế trong lịch sử Trung Quốc.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Thân thế[sửa | sửa mã nguồn]

Thuần tần vốn họ Đồng thị (董氏). Ngoài việc gia tộc bà được sáp nhập vào Mãn Châu Bát kỳ ra, những tư liệu về thân thế của bà còn rất mơ hồ. Một ít tư liệu cho thấy bà là con gái của Ủy thự Khố trưởng Thời Thái (時泰). Chức quan Khố trưởng hay Khố chưởng của Thời Thái rất phổ biến trong Nội vụ phủ, nhưng Ngoại Bát kỳ cũng có một ít, vì vậy rất khó để chắc chắn bà xuất thân từ suy đoán xuất thân và Kỳ phân của bà.

Căn cứ vào Thanh thực lụcThượng dụ đương, lúc ban chiếu chỉ sách phong hậu cung vào năm Gia Khánh thứ 6 (1801), Thuần Quý nhân Đồng Giai thị được đặt trước Xuân Quý nhân Vương Giai thị (tức Trang phi sau này). Xuân Quý nhân xuất thân là Cách cách tại tiềm để, sau khi Gia Khánh Đế lên ngôi thì được phong làm Xuân Thường tại, năm Gia Khánh thứ 3 thì tấn Xuân Quý nhân. Bà được đặt trước Xuân Quý nhân chứng tỏ bà được phong Quý nhân sớm hơn Vương Giai thị. Lại thêm năm Gia Khánh thứ 5 (1800) diễn ra Bát Kỳ tuyển tú, có thể bước đầu suy đoán rằng vào năm Gia Khánh thứ 2 (1797) cũng đã diễn ra một lần Bát Kỳ tuyển tú và Đồng thị đã nhập cung trong lần này. Vì vậy, có thể tạm thời nhận định, bà xuất thân từ Kỳ phân Tá lĩnh.

Đại Thanh tần phi[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Gia Khánh thứ 2 (1797), thông qua Bát Kỳ tuyển tú đầu tiên của triều đại Gia Khánh, Đồng thị nhập cung. Được chỉ định làm Thuần Quý nhân (淳贵人), trở thành phi tần đầu tiên nhập vào hậu cung của Gia Khánh sau khi đăng cơ. Tư liệu về Thuần Quý nhân lúc này có nói bà [" 颇得嘉庆帝宠幸, đắc Gia Khánh Đế sủng hạnh"], cơ hồ lúc này bà rất được Hoàng đế ân sủng. Căn cứ Hồng xưng thông dụng của Nội vụ phủ, phong hiệu "Thuần" của bà có Mãn văn là 「bolgo」, ý là "Sạch sẽ", "Tinh khiết".

Năm thứ 6 (1801), ngày 8 tháng 1, sách phong Thuần Quý nhân Đồng thị làm Thuần tần (淳嬪)[1]. Mệnh Lễ bộ Tả Thị lang Lưu Dược Vân (刘跃云) làm Chính sứ, Nội các Học sĩ Di Phí Âm (台费荫) làm Phó sứ, hành lễ sắc phong Tần cho Đồng thị. Sau khi phong Tần, bà được đổi gọi [Đồng Giai thị].

Sách văn rằng:

Qua đời[sửa | sửa mã nguồn]

Năm thứ 24 (1819), ngày 13 tháng 10, giờ Tỵ, Thuần tần Đồng Giai thị hoăng thệ. Đám tang được tổ chức theo nghi lễ của phong vị Tần. Căn cứ theo Thanh đại Đế Hậu phi di vật (清代帝后妃遗物的处理和焚化改制), di vật của Thuần tần được xử lí như sau:

Tháng 11, bà chính thức được đưa vào an táng trong Xương lăng phi viên tẩm. Bảo đính của bà nằm ở vị trí thứ hai bên phải của hàng thứ 3, ngày sau Bảo đính của Trang phi. Thứ tự các Bảo đính hàng thứ ba từ phải sang (nhìn từ trong ra ngoài) là An tần, Thuần tần, Giản tần, Tốn tần, Vinh tầnÂn tần, bên cạnh Ân tần còn bỏ trống một vị trí.

Trong văn hóa đại chúng[sửa | sửa mã nguồn]

Trong bộ phim Thâm cung nội chiến của TVB, Thuần tần Đồng Giai thị được khắc họa qua nhân vật Thuần quý nhân Đổng Giai Nhĩ Thuần bởi diễn viên Xa Thi Mạn.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Hội đồng biên soạn nhà Thanh 1824: 命禮部左侍郎劉躍雲為正使。內閣學士台費蔭為副使。持節、齎冊、晉封貴人董氏為淳嬪。冊文曰。朕惟教德容以帥屬。治肅六宮。展功緒而慎司。班躋五職。綸言寵逮。鞠採輝增。諮爾貴人董氏。早譽柔嘉。夙彰榘範。敘椒塗之茂秩。靜事惟宜。揆蘭掖之嘉稱。嫮修獨粹。是用晉封爾為淳嬪。錫之冊命。爾其徽章克荷。謹式度於彤闈。蕃祉遄膺。朗升名於華券。欽哉。

Tài liệu[sửa | sửa mã nguồn]

  • Hội đồng biên soạn nhà Thanh (1985). Thanh thực lục. Trung Hoa thư cục. ISBN 9787101056266.
  • Hội đồng biên soạn nhà Thanh (1824). Tào Chấn Dong; Đới Quân Nguyên (biên tập). Nhân Tông Duệ Hoàng đế Thực lục. Bản gốc lưu trữ ngày 17 tháng 9 năm 2020. Truy cập ngày 21 tháng 9 năm 2020.