Trần Hữu Tấn

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Trần Hữu Tấn
Thông tin cá nhân
Sinh
Ngày sinh
18 tháng 10 năm 1983
Nơi sinh
Thành phố Hồ Chí Minh
Quốc tịch Việt Nam
Dân tộcKinh
Nghề nghiệpĐạo diễn
Lĩnh vực
Sự nghiệp điện ảnh
Năm hoạt động2018 - nay
Tác phẩm
Website

Trần Hữu Tấn (sinh ngày 18 tháng 10 năm 1983) là một nam đạo diễn người Việt Nam. Anh được biết đến qua một số tác phẩm như Bắc kim thang, Rừng thế mạng, Chuyện ma gần nhà, Tết ở làng địa ngục và gần đây nhất là Kẻ ăn hồn.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Trần Hữu Tấn là một cái tên không còn xa lạ với những ai yêu thích ngành quảng cáo sáng tạo. Đạo diễn sinh năm 1983 này đã có hơn 10 nam sinh nghiệm trong ngành với nhiều tác phẩm TVC và viral clip. Trong lĩnh vực điện ảnh, anh đã chứng tỏ được khả năng của mình ở vai trò sáng tạo kiêm đạo diễn. Anh đã thực hiện nhiều phim ngắn đa dạng về nội dung như cuộc sống, gia đình, tâm linh, kinh dị... Anh từng giành giải Bạc tại Việt Nam Young Lions 2010, giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất cuộc thi Làm Phim 48H 2017 dành cho phim ngắn "B -Da". Ngoài ra, anh còn là diễn giả talkshow Đế chế xu thế cho trường Đại học Văn Lang, là giám khảo của cuộc thi TVcreate 2017 của Đại học Hoa Sen, là khách mời và chấm thi cho một số buổi workshop của Đại học Hoa Sen, là giám khảo cuộc thi Viral Video Marketing năm 2017, giám khảo Giải thưởng phim ngắn HTV 2018...

Ít ai biết rằng, anh từng là một nhân viên giao hàng, bồi bàn bartender... trước khi bén duyên với nghề đạo diễn. Hiện tại, anh đang giữ vai trò đạo diễn phim kiêm giám đốc sáng tạo của ProductionQ - Creative House. Anh là người kể chuyện cho các phim quảng cáo, TVC của các nhãn hàng cả trong và ngoài nước trong hơn 10 năm qua. Hữu Tấn khởi đầu với vai trò là một thực tập sinh tại Clipper Indochine, sau đó là Copywriter tại XPR (tiền thân của Phibious ngày nay), sau đó đến DDB, RiverOrchid và gần nhất là Hakuhodo Việt Nam. Sau một thời gian đi làm, anh đã tích cóp được nhiều kinh nghiệm sáng tạo trên bàn giấy và tại trường quay. Tuy nhiên, trước khi bước chân vào con đường sáng tạo, anh chỉ là một người giao hàng. Được biết, anh là cháu trai của một gia đình kinh doanh có tiếng tại quận 6, thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi ngày, trong bữa cơm đều có hai cái đùi gà thì Tấn luôn được bà nội dành riêng cho một cái. Khi công việc kinh doanh của gia đình bị phá sản, anh đã dọn về nhà ngoại để ở. Căn nhà bên ngoại nhỏ, đông người và nóng bức, có những đêm anh phải ra công viên để ngủ. Vì vậy, anh cũng chưa từng học đại học. Nhưng hành trình học tập của Hữu Tấn không phải trên ghế nhà trường mà chính là ở những sóng gió của cuộc đời. Giờ đây, anh đã là một đạo diễn đứng sau nhiều phim ngắn, TVC được nhiều khán giả yêu thích. Anh còn giành giải đạo diễn xuất sắc nhất cuộc thi phim ngắn 24h và được mời làm giám khảo cuộc thi phim ngắn HTV Awards 2018.

Tác phẩm[sửa | sửa mã nguồn]

Phim điện ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Tựa phim Ghi chú Nguồn
2019 Bắc kim thang [1]
2020 Rừng thế mạng [2]
2022 Chuyện ma gần nhà [3]
2023 Kẻ ăn hồn [4]
2024 Con Cám [5]
Thử thách Mukbang Giám đốc sáng tạo
2025 Dưới đáy hồ

Phim truyền hình[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Tên phim Ghi chú Tập Kênh Nguồn
2023 Tết ở làng địa ngục 12 K+, Netflix
2024 Tết ở làng địa ngục 2: U Hồn Tượng Đất

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Phim kinh dị 'Bắc Kim Thang': Ý nghĩa nhân sinh về sự tha hóa của một gia đình”. Báo Tuổi Trẻ. Truy cập ngày 25 tháng 10 năm 2019.
  2. ^ 'Rừng thế mạng' - chuyện phượt thủ đấu tranh sinh tồn”. VnExpress. Truy cập ngày 31 tháng 12 năm 2021.
  3. ^ “Đạo diễn Trần Hữu Tấn - Chuyện Ma Gần Nhà: Tuyệt đối ngăn cản PR bẩn cho phim”. VieZ. Truy cập ngày 15 tháng 2 năm 2022.
  4. ^ “Đạo diễn Trần Hữu Tấn và Kẻ ăn hồn: Hay dở tính sau, phải đúng trước đã”. Vietcetera. Truy cập ngày 25 tháng 12 năm 2023.
  5. ^ “Tấm Cảm Chuyện ... lại kể: "Con Cám" sẽ trở lại màn ảnh Việt với phiên bản kinh dị”. VieZ. Truy cập ngày 10 tháng 11 năm 2021.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]