Vu hoàng hậu

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Tuyên Vũ Thuận hoàng hậu)
Tuyên Vũ Thuận Hoàng hậu
宣武順皇后
Tuyên Vũ Đế Hoàng hậu
Hoàng hậu Bắc Ngụy
Tại vị501 - 507
Tiền nhiệmHiếu Văn U Hoàng hậu
Kế nhiệmTuyên Vũ Cao Hoàng hậu
Thông tin chung
Sinh488
Mất507 (21 tuổi)
Lạc Dương
An tángVĩnh Thái lăng (永泰陵)
Phu quânBắc Ngụy Tuyên Vũ Đế
Nguyên Khác
Thụy hiệu
Thuận Hoàng hậu (順皇后)

Tuyên Vũ Thuận Hoàng hậu (chữ Hán: 宣武順皇后, 488507), Vu thị (于氏), là Hoàng hậu thứ nhất của Bắc Ngụy Tuyên Vũ Đế Nguyên Khác triều Bắc Ngụy trong lịch sử Trung Quốc.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Thuận Hoàng hậu Vu thị, nguyên họ Vật Nữu Vu thị (勿忸于氏), người Lạc Dương, Hà Nam, là con gái của Vu Kính (于勁) - em trai đại tướng Vu Liệt (于烈). Gia tộc họ Vu là hậu duệ của Vu Lật Đê (于栗磾), một danh tướng trứ danh, Khai quốc công thần của triều đình Bắc Ngụy.

Thời kỳ trị vì đầu tiên, Vu Liệt đã ca ngợi trước Tuyên Vũ Đế rằng cháu gái mình Vu thị rất xinh đẹp và đức hạnh nhằm đưa Vu thị nhập nội đình làm hậu phi, phong Quý nhân, rất được sủng hạnh. Năm Cảnh Minh thứ 2 (501), Tuyên Vũ Đế lập Vu Quý nhân làm Hoàng hậu, yết kiến Thái Miếu. Vu Hoàng hậu được đánh giá là yên tĩnh, khoan dung và không ghen tuông. Bà sinh một hoàng tử là Nguyên Xương (元昌), là Hoàng hậu tại vị đầu tiên của Bắc Ngụy sinh hạ Hoàng tử[1].

Năm Chính Thủy thứ 4 (507), tháng 10, Hoàng hậu Vu thị đột ngột qua đời, khi chừng 21 tuổi, và đến đầu năm sau thì con trai của bà là Nguyên Xương cũng đột tử. Bà được định thụy hiệuThuận Hoàng hậu (順皇后), an táng ở Vĩnh Thái lăng (永泰陵).

Do Cao Triệu lúc đó đang rất hùng mạnh, và chất nữ của ông ta là Cao Quý tần được Tuyên Vũ Đế sủng ái, nên đã có nghi ngờ rằng Cao Triệu (高肇) và Cao Quý tần đã ám hại Hoàng hậu và Hoàng tử, nhưng không có bằng chứng để kết luận[2].

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Ngụy thư, quyển 13 - "Tuyên Vũ Thuận Hoàng hậu Vu thị": 宣武順皇后于氏,太尉烈弟勁之女也。世宗始親政事,烈時為領軍,總心膂之任,以嬪御未備,因左右諷諭,稱后有容德,世宗乃迎入為貴人。時年十四,甚見寵愛,立為皇后,謁于太廟。后靜默寬容,性不妬忌,生皇子昌,三歲夭歿。
  2. ^ Ngụy thư, quyển 13 - "Tuyên Vũ Thuận Hoàng hậu Vu thị": 其後暴崩,宮禁事祕,莫能知悉,而世議歸咎于高夫人。