Viện Hàn lâm Khoa học Brasil

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Viện Hàn lâm Khoa học Brasil
Academia Brasileira de Ciências
Tên viết tắtABC
Thành lập3/05/1916
LoạiViện hàn lâm quốc gia
Trụ sở chínhRio de Janeiro, Brasil
Vùng phục vụ
 Brasil
Ngôn ngữ chính
Tiếng Bồ Đào Nha, Anh
Chủ tịch
Luiz Davidovich [1]
Chủ quản
Chính phủ
Trang webABC Official website

Viện Hàn lâm Khoa học Brasil (tiếng Bồ Đào Nha: Academia Brasileira de Ciências viết tắt ABC) là viện hàn lâm quốc gia của Brasil. Viện có nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển các ngành khoa học ở Brasil.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Viện được thành lập ngày 3/05/1916 bởi 27 nhà khoa học Brasil, với tên ban đầu là "Hội Khoa học Brasil", trụ sở đặt ở thành phố Rio de Janeiro. Năm 1921, viện đổi tên thành "Viện hàn lâm Khoa học Brasil" như hiện nay.

Ban đầu, Hội chỉ có 3 ban ngành: Toán học, Vật lý học, Hóa họcSinh học. Mục tiêu chính của Hội là khuyến khích các hội viên tiếp tục công việc nghiên cứu khoa học và phổ biến khoa học cơ bản để thúc đẩy sự phát triển công nghệ Brasil.

Charles Henry Morize là chủ tịch đầu tiên của Hội. Năm 1928 Arthur Alexandre Moses lên làm chủ tịch Viện hàn lâm. Ông đã cho xuất bản lại "Tập san của Viện hàn lâm Khoa học Brasil".

Năm 1959 chính phủ cấp tiền cho Viện mua toàn bộ tòa nhà trụ sở của Viện hiện nay. Từ cuối thập niên 1960 tới đầu thập niên 1980, Viện do hai nhà khoa học nổi tiếng Aristides Pacheco Leão và Maurício Matos Peixoto thay nhau lãnh đạo.

Trong thập niên 1970, Viện đã nhận được trợ cấp tài chính quan trọng của chính phủ liên bang, giúp viện có phương tiện mở rộng những hoạt động, tham gia các chương trình khoa học quan trọng của quốc gia và quốc tế.

Tổ chức[sửa | sửa mã nguồn]

Hiện nay, Viện có 10 ban ngành chuyên môn:

Các chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học Brasil[sửa | sửa mã nguồn]

Một số viện sĩ nổi tiếng[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]