Wikipedia:Thảo luận/Các bước tiếp theo trước khi áp dụng sáng kiến thử nghiệm giúp đỡ người mới đến

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Các bước tiếp theo trước khi áp dụng sáng kiến thử nghiệm giúp đỡ người mới đến[sửa | sửa mã nguồn]

Thảo luận này là phần tiếp theo của Wikipedia:Thảo luận/Áp dụng sáng kiến thử nghiệm giúp đỡ người mới đến.

Cộng đồng Wikipedia tiếng Việt đã chấp nhận áp dụng các sáng kiến thử nghiệm nhằm hỗ trợ người mới đến, và các công cụ mới sẽ được triển khai sớm vào đầu tháng 12. Dưới đây là 3 câu hỏi khảo sát mà Growth Team cần tham khảo từ cộng đồng để họ tùy biến công cụ sao cho hợp lý nhất với dự án chúng ta.

  1. Trong tình hình hiện nay (bằng các bản mẫu và nguồn lực trợ giúp hiện có), các bạn nghĩ người mới đến cảm thấy như thế nào? Họ có cảm thấy "được chào đón" ở đây hay không? Họ có dễ dàng tìm được những nơi có thể giúp đỡ họ hay không? Họ có gặp khó khăn khi hòa nhập vào cộng đồng hay không?
  2. Có ai đó sẵn lòng giúp đỡ người mới đến hay không? Nếu có, họ (hay các bạn) đã làm những gì?
  3. Cộng đồng chúng ta nói chung có ủng hộ việc có thêm nhiều biên tập viên mới hay không? Hay là chúng ta cảm thấy các biên tập viên mới đã-đang-sẽ gây ra nhiều phiền toái/vấn đề?

Mong các bạn dành thời gian phản hồi 3 khảo sát này tại đây theo ý kiến chủ quan/khách quan của bản thân. Mọi ý kiến đều sẽ giúp Growth Team (và Trizek (WMF)) có cái nhìn đa chiều hơn về những việc họ cần làm để áp dụng các công cụ thử nghiệm mới tại Wikipedia tiếng Việt.

Để tiết kiệm thời gian, trước mắt tôi xin phép tag những bạn đã bày tỏ rõ ràng sự ủng hộ với các sáng kiến mới này trong cuộc thảo luận trước: Bluetpp, Tuyenduong97, Lengkeng91, Bdanh. Mong cộng đồng bày tỏ ý kiến của mình. --minhhuy (thảo luận) 02:55, ngày 21 tháng 11 năm 2018 (UTC)[trả lời]

Hello minhhuy, and thank you for your help!
I'm reading all opinions on the page and I see one missing: yours. :)
Feel free to add your opinion too. Trizek (WMF) (thảo luận) 16:26, ngày 7 tháng 12 năm 2018 (UTC)[trả lời]

Ý kiến từ Bluetpp[sửa | sửa mã nguồn]

Ý kiến của tôi:
  1. Trong tình hình hiện nay (bằng các bản mẫu và nguồn lực trợ giúp hiện có), các bạn nghĩ người mới đến cảm thấy như thế nào? Họ có cảm thấy "được chào đón" ở đây hay không? Họ cảm thấy ban đầu sẽ bị ngợp. Không biết phải bắt đầu từ đâu. Có lẽ với những người đơn giản chỉ là sửa 1 vài chỗ sai chính tả thì không có cảm giác này, nhưng nếu ai muốn dấn thân vào Wikipedia sâu hơn thì có lẽ sẽ cảm thấy như vậy Họ có dễ dàng tìm được những nơi có thể giúp đỡ họ hay không? Có nơi để họ tìm được sự giúp đỡ, nhưng khi có quá nhiều thứ phải hỏi, phải tìm hiểu thì có lẽ những nơi giúp đỡ như vậy không ích gì mấy. Nếu là tôi, tôi sẽ muốn có một nơi giúp đỡ online, trực tiếp, dưới dạng chat liên tục với nhau và ngay lập tức có câu trả lời hơn là nhắn tin qua lại dưới định dạng này. Tuy nhiên tôi hoàn toàn có thể hiểu được là Wikipedia gần như không thể triển khai tính năng này; Họ có gặp khó khăn khi hòa nhập vào cộng đồng hay không? Tôi nghĩ về khoản hòa nhập với cộng đồng thì không có khó khăn gì.
  2. Có ai đó sẵn lòng giúp đỡ người mới đến hay không? Nếu có, họ (hay các bạn) đã làm những gì? Cộng đồng viwiki luôn sẵn lòng giúp đỡ người mới đến. Khi tôi mới đến đây, may mắn là đã được tiếp xúc với định dạng code wiki trước rồi nên chỉ gặp một chút khó khăn thôi, nhưng mỗi khi có thắc mắc hay yêu cầu giúp đỡ đều được giúp đỡ nhiệt tình. Bản thân tôi cũng đã và đang giúp đỡ những bạn mới đến. Tôi đã giúp những bạn chưa viết bài bao giờ viết được bài thông qua inbox facebook cho 1 số bạn, thông qua các sự kiện như Wikigap và các workshop hướng dẫn sử dụng Wikipedia.
  3. Cộng đồng chúng ta nói chung có ủng hộ việc có thêm nhiều biên tập viên mới hay không? Hay là chúng ta cảm thấy các biên tập viên mới đã-đang-sẽ gây ra nhiều phiền toái/vấn đề? Cộng đồng chúng ta nói chung ở đây là ám chỉ toàn bộ Wikipedia hay chỉ Viwiki? Theo cá nhân tôi viwiki có ủng hộ việc có thêm nhiều biên tập nhưng đôi khi hơi làm cho thành viên mới cảm thấy, dùng từ không được chào đón thì hơi quá nhưng có lẽ là cảm thấy hơi khó để ngay lập tức đạt được những quy chuẩn của cộng đồng, đôi khi là hơi khắt khe. Giả dụ như khi tôi đang hướng dẫn cho 1 số thành viên mới tinh viết bài thì vừa đăng lên đã bị treo biển xóa. Các bạn ấy khá thất vọng và thường cảm thấy oải ngay lập tức. Chính vì lý do này nên tôi mới thấy chương trình này hết sức hữu ích.Tiểu Phương #Talk2me 14:07, ngày 21 tháng 11 năm 2018 (UTC)[trả lời]

Ý kiến từ Bdanh[sửa | sửa mã nguồn]

 Ý kiến : Tôi thấy wiki khá là khó dùng cho người mới. Chính như tôi khi mới viết bài cũng phải dò dẫm nhiều mới "gọi là" nắm bắt được. Nếu các thành viên thường xuyên online có thể giúp đỡ giải đáp thắc mắc của họ thì thật là tốt. Về việc người mới "giúp xây dựng bài" hay là "gây rối" thì tôi nghĩ là do họ chưa hiểu cơ chế của wiki, nếu được giới thiệu cặn kẽ, họ sẽ nhận thức và bảo vệ tài sản chung tốt hơn. Thành viên mới chưa bao giờ là thừa với wiki.
ps: Các bản mẫu welcome, nhắc nhở, cảnh báo, vv... cho người mới trên wiki khá chi tiết nhưng nói chung dài dòng và rập khuôn, giống như robot trả lời. Tôi thấy càng ngắn gọn thì càng tốt. 𝖇𝖉𝖆𝖓𝖍 14:10, ngày 21 tháng 11 năm 2018 (UTC)[trả lời]

Ý kiến từ ThiênĐế98[sửa | sửa mã nguồn]

 Ý kiến

Câu 1:
a. Trong tình hình hiện nay (bằng các bản mẫu và nguồn lực trợ giúp hiện có), các bạn nghĩ người mới đến cảm thấy như thế nào? Họ cảm thấy có quá nhiều thứ phải tìm hiểu. Họ bị lạc lõng khi nằm thuộc các chủ đề ít thành viên, ít sự tương tác giữa các thành viên cũ, thiếu sự hướng dẫn của thành viên "chuyên" về lĩnh vực của họ.
b. Họ có cảm thấy "được chào đón" ở đây hay không? Cảm giác được chào đón khó có thể nói ở từng biên tập viên.
c. Họ có dễ dàng tìm được những nơi có thể giúp đỡ họ hay không? Có thể tạm đánh giá là dễ dàng nhưng để nhận được giúp đỡ rất chậm. Tôi đề nghị có nơi hỗ trợ online (đơn giản như hiện nay là qua Facebook) để người viết bài nhanh chóng được hỗ trợ, can thiệp để hỗ trợ họ kịp lúc.
d. Họ có gặp khó khăn khi hòa nhập vào cộng đồng hay không? Họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vì họ chưa rõ về điều lệ và quy định, có thể bị gặp nhiều phiền toái khi tham gia viết bài (ví dụ như 3RR, thiếu trung lập, trình bày luộm thuộm, thiếu dẫn nguồn,...).
Câu 3:
a. Cộng đồng chúng ta nói chung có ủng hộ việc có thêm nhiều biên tập viên mới hay không? Cá nhân tôi ủng hộ vì rồi sẽ đến lúc, các thành viên hiện nay sẽ lùi lại vì những bộn bề trong cuộc sống riêng của họ.

-- ✠ Tân-Vương  14:35, ngày 21 tháng 11 năm 2018 (UTC)[trả lời]

Ý kiến từ Lengkeng91[sửa | sửa mã nguồn]

theo ý kiến cá nhân chủ quan của tôi thì:

  1. Trong tình hình hiện nay (bằng các bản mẫu và nguồn lực trợ giúp hiện có), các bạn nghĩ người mới đến cảm thấy như thế nào? Họ có cảm thấy "được chào đón" ở đây hay không? Họ có dễ dàng tìm được những nơi có thể giúp đỡ họ hay không? Họ có gặp khó khăn khi hòa nhập vào cộng đồng hay không?
tôi thấy không riêng gì người mới mà ngay cả những người cũ mà ko rành về vi tính, mấy cái mã nguồn như tôi cũng còn bị hoa mắt, nói chi xa, ngay cái trả lời này nè, cũng phải vào sửa mã nguồn mới trả lời được, còn sửa đổi trực quan thì không có luôn. Nhiều cú pháp rất phức tạp, như đổi màu chữ đỏ cũng phải dùng cú pháp. Nếu được thì wikipedia hãy thay đổi thành soạn thảo thực quan như các diễn đàn vậy, thì người mới đến học cũng dễ dàng tiếp cận hơn Lengkeng91 03:54, ngày 24 tháng 11 năm 2018 (UTC)
  1. Có ai đó sẵn lòng giúp đỡ người mới đến hay không? Nếu có, họ (hay các bạn) đã làm những gì?
cái này thì bản thân tôi cũng từng là người mới và giờ sử dụng cũng tạm thuần thục thì tôi thấy mọi người luôn giúp đỡ những người mới. Một ý kiến ở đây là: nhiều thành viên tạo bài mới chưa đúng yêu cầu, quy định, ta có thể nhắn tin riêng cho họ (đây cũng là 1 yếu điểm của wiki nữa nè, cú pháp nhiều quá, nt cũng phải dùng cú pháp u mới biết là có người nhắc đến mình) để họ sửa lại bài viết chứ đừng vội vàng xóa nhanh.
  1. Cộng đồng chúng ta nói chung có ủng hộ việc có thêm nhiều biên tập viên mới hay không? Hay là chúng ta cảm thấy các biên tập viên mới đã-đang-sẽ gây ra nhiều phiền toái/vấn đề?
biên tập viên ở đây ý là thành viên mới viết bài đúng ko ạ hay ý là những bảo quản viên biên tập lại những phá hoại.

Tôi hoàn toàn đồng ý, nếu là viết bài mới thì càng tốt, nâng cao chất lượng và số lượng của wikipedia tiếng việt, tuy nhiên như tôi đề cập ở trên, nhiều thành viên tạo bài mới chưa đúng yêu cầu, quy định, ta có thể nhắn tin riêng cho họ để họ sửa lại trước khi xóa nhanh hay biểu quyết xóa còn về ý biên tập lại những phá hoại, vì ai cũng còn công việc ngoài đời hoặc việc khác, không thể nào theo dõi wiki suốt đời được, nên rất cần các thế hệ kế thừa, nên có những buổi ofline để các thành viên cũng như bảo quản viên giao lưu với nhau để tăng cường hiểu nhau hơn, nếu có mâu thuẫn trong việc làm nhiệm vụ bảo quản cũng dễ dàng trao đổi hơn Lengkeng91 03:54, ngày 24 tháng 11 năm 2018 (UTC)

Hello Lengkeng91
You write that it is difficult to use the syntax ("Nhiều cú pháp rất phức tạp"). Have you tried the visual editor?
Trizek (WMF) (thảo luận) 16:25, ngày 7 tháng 12 năm 2018 (UTC)[trả lời]