Xoài Sài Gòn

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Mangifera 'Saigon'
Xoài 'Sài Gòn' được trưng bày tại Lễ hội Xoài Quốc tế Thường niên lần thứ 15 tại Vườn Bách thảo Nhiệt đới Fairchild, Florida, Hoa Kỳ
ChiMangifera
LoàiMangifera indica
Giống cây trồng'Saigon'
Nguồn gốcViệt Nam

Xoài 'Sài Gòn' là một giống giống xoài ban đầu được giới thiệu đến Hoa Kỳ thông qua hạt giống từ Đông Nam Á.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Hạt giống xoài Sài Gòn đã được chuyển đến Hoa Kỳ từ thành phố Sài Gòn, Nam Kỳ Việt Nam, vào năm 1902 và được trồng tại trạm giới thiệu nhà máy của USDAMiami, Florida, để nghiên cứu. Edward Simmonds, giám đốc nhà ga, nhận thấy trái cây có chất lượng tốt [1]

Cây xoài Sài Gòn hầu hết trở thành sự thật từ hạt giống, mặc dù có một số biến thể. Điều này có nghĩa là nhiều loại xoài Sài Gòn ra đời, và do đó, tên này bao gồm nhiều loại khác nhau.

Vì những phẩm chất tích cực của trái cây, xoài Sài Gòn đã được sử dụng trong thí nghiệm lai tạo của Edward Simmonds, kết quả là sự lai tạo giữa một giống xoài Sài Gòn và một giống từ Ấn Độ có tên 'Amini'. Kết quả của phép lai được đặt tên là 'Samini'.

Xoài Sài Gòn cũng là cha mẹ của những quả xoài khác ở Florida, kể cả xoài Florigon,[2] có tên là do phép lại giữa hai chữ "Florida" và "Sài Gòn". Xoài Sài Gòn cũng được cho là cha mẹ của xoài ' Glenn '.

Cây xoài Sài Gòn được trồng trong các bộ sưu tập của USDA tại kho lưu trữ mầm ở Miami [3] và Trung tâm nghiên cứu và giáo dục nhiệt đới của Đại học Florida ở Homestead, Florida.[4]

Miêu tả[sửa | sửa mã nguồn]

Quả có hình bầu dục đến hình trứng với đỉnh nhọn và thường có mũi khoằm ở bên nhỏ. Trái cây trung bình dưới một pound trọng lượng khi trưởng thành và có vỏ màu xanh lá cây đến vàng, đôi khi phát triển một số phần hồng nhạt ở bên má. Thịt màu vàng hoàn toàn không có chất xơ và có hương vị ngọt nhẹ và có mùi thơm. Xoài Sài Gòn có chứa một hạt đa phôi và thường trưởng thành từ tháng Sáu mặc dù tháng Bảy ở Florida.

Các cây được coi là phát triển mạnh mẽ, với các tán cây cỡ trung bình, mở và tròn.[5]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Danh sách các giống xoài

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Dorn, Harold W. (1956). “Mango Growing Around Early Miami” (PDF). Tequesta: 45. Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 15 tháng 7 năm 2020. Truy cập ngày 5 tháng 5 năm 2011.
  2. ^ Geo. D. Ruehle (1947). “Report of Subtropical Fruit Committee” (PDF) (60). Proc. Fla. State Hort. Soc: 188–195. Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 26 tháng 7 năm 2011. Chú thích journal cần |journal= (trợ giúp)
  3. ^ http://www.ars-grin.gov/cgi-bin/npgs/acc/display.pl?1027708[liên kết hỏng] USDA, ARS, National Genetic Resources Program. Germplasm Resources Information Network - (GRIN). [Online Database] National Germplasm Resources Laboratory, Beltsville, Maryland.
  4. ^ http://trec.ifas.ufl.edu/crane/pdfs/TREC-Fruit-Collections.pdf Lưu trữ 2018-04-08 tại Wayback Machine Page 3, #93
  5. ^ Richard J. Campbell & (1992). A Guide to Mangos in Florida. Fairchild Tropical Garden. tr. 151. ISBN 0-9632264-0-1.Quản lý CS1: sử dụng tham số tác giả (liên kết)