Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Château-Thierry”

Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
GcnnAWB (thảo luận | đóng góp)
NAB (thảo luận | đóng góp)
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 26: Dòng 26:


'''Château-Thierry''' là một [[Xã của tỉnh Aisne|xã]] ở [[tỉnh (Pháp)|tỉnh]] [[Aisne]], vùng [[Picardie]] thuộc miền bắc nước [[Pháp]].
'''Château-Thierry''' là một [[Xã của tỉnh Aisne|xã]] ở [[tỉnh (Pháp)|tỉnh]] [[Aisne]], vùng [[Picardie]] thuộc miền bắc nước [[Pháp]].

==Lịch sử==
Vào những năm cuối của [[Đế chế Tây La Mã]], một ngôi làng nhỏ tên là '''Otmus''' được lập ra trên khu vực có con đường [[Soissons]]-[[Troyes]] băng qua dòng sông [[Marne(sông)|Marne]].

Xuyên suốt thế kỷ thứ 8, [[Charles Martel]] giam Vua [[Theuderic IV]] trong lâu đài Otmus. Vào thời điểm này, thị trấn có tên gọi là '''Castrum Theodorici''', sau đó chuyển sang tên Château-Thierry (''Lâu đài Thierry'' - Thierry là tên gọi của Theuderic trong tiếng Pháp hoặc tiếng La Mã cổ).
Năm 946, Lâu đài Château-Thierry là ngôi nhà của Herbert le-Vieux, bá tước [[Omois]] (Fr: ''comte d'Omois'') of the House of [[Vermandois]] & Soissons.{{Citation needed|date=June 2010}}

Château-Thierry là nơi diễn ra hai trận đánh nổi tiếng. [[Trận Château-Thierry (1814)]] trong [[Chiến tranh Napoleon]] giữa quân [[Pháp]] và quân [[Phổ]], và[[Trận Château-Thierry (1918)]] trong [[Chiến tranh thế giới thứ nhất]], giữa [[Hoa Kỳ]] và [[Đức]].
In 1918, một số lượng lớn [[súng Paris]] được phát hiện ở gần lâu đài, nhưng lại không tìm thấy một khẩu đại bác nào.

==Địa lý==
Château-Thierry nằm bên bờ sông [[Marne (sông)|Marne]].
==Người nổi tiếng==
Château-Thierry là nơi sinh của nhà thơ ngụ ngôn nổi tiếng [[La Fontaine|Jean de La Fontaine]]. Đây cũng là nơi mà con trai [[Theodore Roosevelt|Teddy Roosevelt]], ông [[Quentin Roosevelt|Quentin]] bị bắt hạ vào tháng 7, năm 1918 khi đang điều khiển máy bay [[Société Pour L'Aviation et ses Dérivés|SPAD]] trong [[Chiến tranh thế giới thứ Nhất]].


===Thành phố kết nghĩa===
===Thành phố kết nghĩa===

Phiên bản lúc 15:40, ngày 7 tháng 1 năm 2014

Château-Thierry

Town hall

Château-Thierry Town hall trên bản đồ Pháp
Château-Thierry Town hall
Château-Thierry

Town hall
Hành chính
Quốc gia Quốc kỳ Pháp Pháp
Vùng Hauts-de-France
Tỉnh Aisne
Quận Château-Thierry
Tổng Château-Thierry
Liên xã Château-Thierry
Xã (thị) trưởng Jacque Krabal
(2008-2014)
Thống kê
Độ cao 59–222 m (194–728 ft)
(bình quân 63 m (207 ft)[chuyển đổi: tùy chọn không hợp lệ])
Diện tích đất1 16,49 km2 (6,37 dặm vuông Anh)
INSEE/Mã bưu chính 02168/ 02400
Main entrance of the castle of Château-Thierry
Château de Condé

Château-Thierry là một tỉnh Aisne, vùng Picardie thuộc miền bắc nước Pháp.

Lịch sử

Vào những năm cuối của Đế chế Tây La Mã, một ngôi làng nhỏ tên là Otmus được lập ra trên khu vực có con đường Soissons-Troyes băng qua dòng sông Marne.

Xuyên suốt thế kỷ thứ 8, Charles Martel giam Vua Theuderic IV trong lâu đài Otmus. Vào thời điểm này, thị trấn có tên gọi là Castrum Theodorici, sau đó chuyển sang tên Château-Thierry (Lâu đài Thierry - Thierry là tên gọi của Theuderic trong tiếng Pháp hoặc tiếng La Mã cổ). Năm 946, Lâu đài Château-Thierry là ngôi nhà của Herbert le-Vieux, bá tước Omois (Fr: comte d'Omois) of the House of Vermandois & Soissons.[cần dẫn nguồn]

Château-Thierry là nơi diễn ra hai trận đánh nổi tiếng. Trận Château-Thierry (1814) trong Chiến tranh Napoleon giữa quân Pháp và quân Phổ, vàTrận Château-Thierry (1918) trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, giữa Hoa KỳĐức. In 1918, một số lượng lớn súng Paris được phát hiện ở gần lâu đài, nhưng lại không tìm thấy một khẩu đại bác nào.

Địa lý

Château-Thierry nằm bên bờ sông Marne.

Người nổi tiếng

Château-Thierry là nơi sinh của nhà thơ ngụ ngôn nổi tiếng Jean de La Fontaine. Đây cũng là nơi mà con trai Teddy Roosevelt, ông Quentin bị bắt hạ vào tháng 7, năm 1918 khi đang điều khiển máy bay SPAD trong Chiến tranh thế giới thứ Nhất.

Thành phố kết nghĩa

Château-Thierry

Liên kết ngoài