Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Rung chuông vàng”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Rung chuông vàng
Dòng 16: Dòng 16:
| website =
| website =
| audio_format= ghi hình gián tiếp
| audio_format= ghi hình gián tiếp
|picture_format=240p, 360p, 480p, 576p}}
|picture_format=[[576i]] (SDTV)}}


'''Rung chuông vàng''' là một cuộc thi kiến thức dành cho sinh viên các trường Đại học tại Việt Nam do VTV3 - [[Đài Truyền hình Việt Nam|Đài truyền hình Việt Nam]] thực hiện theo trò chơi có tên '''도전! 골든벨''' (''Thử thách ! Kim khánh'' hay "Chuông vàng thử thách", tên tiếng Anh là Golden Bell Challenge) được chiếu trên kênh [[KBS]] của [[Hàn Quốc]].
'''Rung chuông vàng''' là một cuộc thi kiến thức dành cho sinh viên các trường Đại học tại Việt Nam do VTV3 - [[Đài Truyền hình Việt Nam|Đài truyền hình Việt Nam]] thực hiện theo trò chơi có tên '''도전! 골든벨''' (''Thử thách ! Kim khánh'' hay "Chuông vàng thử thách", tên tiếng Anh là Golden Bell Challenge) được chiếu trên kênh [[KBS]] của [[Hàn Quốc]].

Phiên bản lúc 23:08, ngày 24 tháng 3 năm 2016

Rung chuông vàng
Sân thi đấu Rung Chuông Vàng
Định dạngGameshow
Sáng lậpĐài Truyền hình Việt Nam
Quốc gia Việt Nam
Sản xuất
Thời lượng60 phút
Trình chiếu
Kênh trình chiếuVTV3, VTV9
Định dạng hình ảnh576i (SDTV)
Định dạng âm thanhghi hình gián tiếp
Phát sóngxx/xx/200609/12/2012

Rung chuông vàng là một cuộc thi kiến thức dành cho sinh viên các trường Đại học tại Việt Nam do VTV3 - Đài truyền hình Việt Nam thực hiện theo trò chơi có tên 도전! 골든벨 (Thử thách ! Kim khánh hay "Chuông vàng thử thách", tên tiếng Anh là Golden Bell Challenge) được chiếu trên kênh KBS của Hàn Quốc.

Rung chuông vàng là một trò chơi truyền hình được tài trợ chính bởi Tập đoàn công nghệ thực phẩm Orion. Ban đầu cuộc thi này dành cho các sinh viên trong cùng một trường đại học thi đấu loại với nhau. Sau này, ban tổ chức đã tổ chức thi đấu giữa 2 trường đại học, vẫn với hình thức trả lời câu hỏi đấu loại để tìm ra người trụ lại cuối cùng.Sang năm 3, phần thi chỉ diễn ra trong 1 trường đại học (như năm 1) nhưng mỗi trường sẽ có ít nhất 2 người vào chung kết năm. Ở mỗi trường, chương trình sẽ cho một chủ đề khác nhau trong 10 cầu đầu (trừ cuộc thi năm), từ câu 11 trở đi sẽ là kiến thức chung chung dưới dạng câu hỏi dữ liệu, hình, clip.

Luật chơi

Mỗi cuộc thi có 100 sinh viên tham dự. Các thí sinh được ngồi vào 1 sàn thi đấu hình vuông 10x10m (có đánh số từ 1 đến 100) và được phát bảng, bút, khăn lau. Chương trình sẽ lần lượt đưa ra các câu hỏi. Thi sinh trả lời vào bảng. Nếu trả lời đúng thì được tiếp tục ngồi trên sàn thi đấu trả lời câu tiếp theo. Nếu sai bị loại và bước ra khỏi sàn thi. Thí sinh còn lại cuối cùng là người xuất sắc nhất. Người nào trả lời đúng câu hỏi cuối cùng là người chiến thắng, rung được chuông vàng.

Các câu hỏi đặc biệt

Chương trình có một số câu hỏi đặc biệt:

  • Câu hỏi tình huống: Các thí sinh sẽ được xem một đoạn băng được diễn bởi những "diễn viên" không chuyên và trả lời câu hỏi được đưa ra. Trong mỗi chương trình sẽ có 2 câu hỏi tình huống.
  • Câu hỏi tiếng Anh: Câu hỏi này là cuộc gặp mặt giữa các thí sinh và vị khách mời đặc biệt - ông Khalid Muhmood, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo Việt Nam. Giải thưởng của câu hỏi sẽ dành cho người xuất sắc nhất trong chương trình với giá trị là 4,8 triệu đồng.
  • Việt Nam của tôi: Đây là câu hỏi về các địa danh, danh nhân lịch sử,... ở Việt Nam. Giải thưởng cho câu hỏi là chuyến du lịch trị giá 4 triệu đồng.
  • Tủ sách của bạn: Câu hỏi liên quan tới nội dung của cuốn sách đã được chuẩn bị sẵn, yêu cầu các sinh viên cần phải đọc kĩ nội dung cuốn sách.Phần thi này tồn tại trong Rung Chuông Vàng năm 1,2,3, từ năm 4 trở đi phần thi bị hủy bỏ.
  • Câu hỏi cuối cùng: Trong câu hỏi này, thí sinh còn lại sẽ được quyền chọn 1 trong 5 câu hỏi: Khoa học tự nhiên, Lịch sử, Văn học, Nghệ thuật, Hiểu biết chung. Thí sinh đó sẽ ngồi trước chuông để trả lời câu hỏi. Đại diện của trường sẽ đọc và nêu ra đáp án của câu hỏi. Nếu thí sinh trả lời đúng câu hỏi này sẽ rung chuông vàng.

Cứu trợ

Có hai hình thức cứu trợ:

  • Khi đến phần cứu trợ, các thầy cô sẽ tham gia một trò chơi vận động nhỏ. Sau đó, đại diện sẽ bốc lá thăm để quyết định số thí sinh quay lại sàn thi đấu.
  • Khi chỉ còn lại 1 thí sinh duy nhất thì thí sinh đó sẽ có bảng cứu trợ. Khi gặp câu hỏi cần giúp thì các khán giả, thầy cô, thí sinh bị loại sẽ ném các máy bay giấy chứa các đáp án ra sàn thi đấu. Thí sinh còn lại nhờ đó mà quyết định đáp án.

Năm thứ nhất

  • Số người tham dự: Có 100 sinh viên đến từ 1 trường đại học (được mời) tham dự. Năm thứ 2, 2 trường đại học thi đấu với nhau, mỗi trường 50 sinh viên.
  • Cứu trợ: Mỗi trường cử ra 10 thầy cô để tham gia phần cứu trợ. Khi thấy cần cứu trợ, thầy cô sẽ giơ tấm bảng có hình chiếc phao. Nếu đại diện bốc được một số từ 1 đến 10 thì số thí sinh được quay lại sàn thi đấu bằng số điểm mà các thầy cô ghi được nhân với số ghi trong lá thăm đã bốc. Nếu bốc được lá thăm "Tất cả" thì tất cả các thí sinh sẽ quay lại sàn thi đấu.
  • Số câu hỏi: Chương trình năm thứ nhất có tất cả 30 câu hỏi. Câu hỏi Việt Nam của tôi nằm ở câu hỏi số 20, câu quyết định 2/3 chặng đường. Tuy nhiên, năm nay luật được thay đổi chỉ còn 20 câu hỏi, câu hỏi "Việt Nam của tôi" nằm sau khi các thầy cô đã cứu trợ.
  • Gala Rung chuông vàng 2007: Chương trình Gala Rung chuông vàng là chương trình giao lưu giữa các sinh viên. Có 4 phần thi: Thiết kế bảng, Thử làm thầy cô cứu trợ, Thể hiện trước sân khấu và Góp ý cho chương trình.

Chung kết rung chuông vàng 2007

Trận Chung kết được diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, gồm 100 sinh viên đến từ 50 trường đại học tham dự. Phần cứu trợ được diễn ra sau câu hỏi số 15 với sự góp mặt của 50 thầy cô đến từ 50 trường. Chương trình đã phải hoãn lại nhiều lần vì trời mưa to khiến máy nổ bị hỏng, trường quay mất điện, ảnh hưởng đến thiết bị âm thanh, ánh sáng. Vì sự cố ấy nên chương trình ghi hình gần nửa ngày (từ 17:00 ngày 9/8 đến 03:15 ngày 10/8/2007).

Người thắng cuộc

Đây là danh sách những người thắng cuộc trong năm thứ nhất (ở lại sàn và trả lời đúng câu hỏi thứ 30) trong chương trình:

Năm thứ hai

  • Số người tham dự: Ở năm thứ hai, sẽ có 2 trường đại học được mời tham dự. Vì vậy, mỗi trường sẽ cử ra 50 sinh viên tham dự. Trên sàn đấu, 50 thí sinh của mỗi trường được sắp xếp thành hai bên dựa theo màu áo cử nhân được mặc: đỏ và xanh.
  • Cứu trợ: Mỗi trường cử ra 5 thầy cô cứu trợ. Sau câu hỏi số 10, các thầy cô sẽ tham gia phần cứu trợ. Hai đại diện của hai trường sẽ bốc thăm. Số thí sinh được quay lại sàn thi đấu bằng tổng của hai số được ghi trong hai lá thăm nhân với số điểm mà các thầy cô đạt được.
  • Số câu hỏi: Chương trình năm thứ hai đã giảm đi 1/3 số câu hỏi, tức là chỉ còn 20 câu hỏi. Câu hỏi Việt Nam của tôi là câu hỏi giao lưu, mỗi trường sẻ đóng một vở kịch và đưa câu hỏi để đố 50 thí sinh của trường kia. Vì mang tính chất giao lưu, nên số thí sinh bị loại không ảnh hưởng đến phần chơi của mỗi trường và không được tính là 1 trong 20 câu hỏi của chương trình.
  • Gala Rung chuông vàng 2008: Được tổ chức ở công viên Bách Thảo (Ba Đình, Hà Nội). 100 thí sinh được chia thành 5 đội để tham gia 4 phần thi: Trại sáng tạo, trại ấn tượng, trại khỏe và trại thông thái.

Thành phần ban giáo khảo của Gala Rung chuông vàng 2008 gồm nhà báo Lại Văn Sâm, ca sĩ Hồng Nhungnhạc sĩ/ca sĩ Trần Lập.

Chung kết Rung chuông vàng 2008

Được tổ chức tại Văn Miếu (Hà Nội) với sự tham gia của 100 bạn sinh viên. Điểm đặc biệt là các thí sinh áo đỏxanh được xếp ngồi xen kẽ lẫn nhau như bàn cờ vua.

Người thắng cuộc

Vũ Quang Phát đến từ Đại học Điện lực Hà Nội vượt qua 18 câu hỏi.[2]

Năm thứ ba

Trận chung kết năm thứ ba được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám vào đêm 13/09/2009 với sự tham gia của 102 bạn sinh viên. Điều bất ngờ đã xảy ra khi có tới 2 thí sinh cùng rung được chuông vàng (cùng trả lời được câu thứ 20) đó là bạn Nguyễn Nguyễn Thái Bảo (Đại học Y Dược Huế) và bạn Nguyễn Thị Bích Hồng (Học viện Tài chính). Vì vậy, phần thưởng trị giá 40000 USD của trận chung kết đã được ban tổ chức chia đều cho cả hai.[3]

Chuyển đổi

Sau lần phát sóng cuối cùng trên VTV3 vào ngày 6 tháng 11 năm 2011, bắt đầu từ năm thứ 6 trở đi, chương trình đã được chuyển đối tượng xuống học sinh Trung học phổ thông, với kênh phát lần này là VTV9[4]. Bản thân VTV3 cũng có sự thay thế chương trình. Đó là sự trở lại của SV-2012.

Tham khảo

Liên kết ngoài

Xem thêm