Khác biệt giữa bản sửa đổi của “John Lennon”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
MastiBot (thảo luận | đóng góp)
n robot Dời: mwl:Jonh Lhennon
Sardur (thảo luận | đóng góp)
n →‎Xem thêm: fr label
Dòng 127: Dòng 127:


{{Liên kết chọn lọc|en}}
{{Liên kết chọn lọc|en}}
{{Liên kết chọn lọc|fr}}


[[af:John Lennon]]
[[af:John Lennon]]

Phiên bản lúc 11:38, ngày 15 tháng 10 năm 2010

John Lennon
Thông tin nghệ sĩ
Tên khai sinhJohn Winston Lennon
Sinh(1940-10-09)9 tháng 10, 1940
Liverpool,  Anh
Mất8 tháng 12, 1980(1980-12-08) (40 tuổi)
thành phố New York, New York,  Hoa Kỳ
Thể loạiRock, pop, nhạc thử nghiệm
Nghề nghiệpCa sĩ, nhạc sĩ, nhà thơ, nhà hoạt động vì hòa bình
Nhạc cụGuitar, Harmonica, Piano, hát
Năm hoạt động1957 – 1975
1980
Hãng đĩaParlophone, Capitol, Apple, EMI, Geffen
Hợp tác vớiThe Beatles
Plastic Ono Band
The Dirty Mac
Websitewww.johnlennon.com

John Ono Lennon (Tên khai sinh là John Winston Lennon, 9 tháng 10 năm 1940 - 8 tháng 12 năm 1980) là một ca sĩ, nhạc sỹ nhạc rock người Anh, ông cũng là một nghệ sỹ và một nhà hoạt động vì hòa bình. Ông được cả thế giới biết đến như là thành viên và là một trong những người sáng lập ban nhạc The Beatles. Lennon là linh hồn, là tác giả, cũng như là đồng tác giả cùng Paul McCartney, của nhiều bài hát nổi tiếng của nhóm.

Ban nhạc được thành lập ở thành phố cảng Liverpool của Anh năm 1960 và tan rã sau một thập kỷ tồn tại, nhưng ảnh hưởng sâu rộng của The Beatles như một huyền thoại của thế kỷ XX vẫn dễ dàng nhận thấy cho đến ngày hôm nay.

Sau khi nhóm chia tay năm 1970, John Lennon tiếp tục cuộc đời sáng tác có pha thêm ảnh hưởng của một số hoạt động chính trị như đấu tranh chống Chiến tranh Việt Nam.

Lennon có hai con trai là Julian Lennon (với người vợ đầu tiên Cynthia Lennon) và Sean Ono Lennon (với người vợ thứ hai, Yoko Ono). Ông bị ám sát bằng súng ngay trước cửa ngôi nhà của mình ở Thành phố New York vào ngày 8 tháng 12 năm 1980, sau khi trở về nhà từ xưởng thu đĩa. Năm 2002, trong cuộc bầu chọn 100 người Anh vĩ đại nhất, Lennon được đứng vị trí số 8. Năm 2004, tạp chí Rolling Stone xếp ông thứ 38 trong danh sách "Những con người bất tử: năm mươi nghệ sỹ vĩ đại nhất mọi thời đại" và xếp ban nhạc The Beatles ở vị trí số 1.

Những năm đầu đời: 1940-1957

(bắt đầu hiệu đính)

Xem thêm: Julia Lennon, Alf Lennon, Mimi SmithGeorge Smith (John Lennon)

John Winston Lennon sinh ngày 9 tháng 10 năm 1940 tại Nhà Hộ sinh bệnh viện Liverpool, đường Oxford ở Liverpool vào thời điểm máy bay của Đức oanh tạc nước Anh trong Thế chiến thứ hai]]. Anh là con của bà Julia Lennon (nhũ danh Stanley) và ông Alfred (gọi là "Freddie") Lennon. John Lennon được đặt theo tên của ông nội, John 'Jack' Lennon và Winston Churchill.

Bố của John, Freddie là một thủy thủ trong Đại chiến Thế giới lần thứ hai, thường xuyên phải xa nhà. Ông gửi đều đặn tiền cho bà Julia bằng séc qua bưu điện để nuôi nấng cậu bé John tại căn hộ số 9 đại lộ Newcastle, Liverpool. Năm 1943, Freddie đào ngũ và từ đó không gửi tiền về cho hai mẹ con nữa.

Năm 1944, Freddie trở về và muốn quay lại với hai mẹ con Julia và Lennon, nhưng Julia (lúc này đang mang thai với một người đàn ông khác) đã từ chối. Chỉ sau khi người chị gái của Freddie là Mary Smith - "Mimi" đã gây sức ép bằng cách liên lạc với tổ chức xã hội Livepool để phản ánh thực trạng về tình cảnh của Julia thì Julia mới giao Lennon để Mimi chăm sóc.

Tháng 7 năm 1946, Freddie đến thăm Mimi và đưa Lennon đến Blackpool với ý đồ bí mật đưa Lennon đến định cư tại New Zealand. Bà Julia đã bám theo hai bố con, và một trận cãi cọ đã nổ ra. Freddie đã buộc Lennon - khi đó mới chỉ là một cậu bé 5 tuổi, phải chọn đi theo bố hoặc mẹ. Lennon đã hai lần chọn ông bố Freddie nhưng sau khi bà mẹ Julia đi khỏi, Lennon đã khóc và chạy theo bà. Từ đó, ông bố Freddie bặt tin cho tới khi ban nhạc The Beatles đã nổi danh mới liên hệ lại.

Trong suốt tuổi thơ và thời niên thiếu, Lennon đã sống với cô Mimi và chồng là George Smith (hai người không có con chung) trong khu bình dân ở Liverpool tại 'Mendips' (số 251 đại lộ Menlove). Cô Mimi đã mua cho cháu mình những tập truyện ngắn, còn George, chủ một trang trại sản xuất sữa ở nông trại gần đó, đã chơi trò giải ô chữ cùng cậu bé và mua cho Lennon một cái kèn harmonica. Hầu như ngày nào Julia cũng đến thăm con tại ngôi nhà đó và khi Lennon lên 11 tuổi cũng thường đến thăm bà tại căn hộ số 1 trên đại lộ Blonfied, Livepool. Bà đã dạy cậu con trai tập chơi đàn banjo và đánh theo các đĩa nhạc của Elvis Presley.

Cậu bé Lennon theo Anh giáo từ nhỏ, và đã học tại trường cấp 1 Dovedale Country cho đến khi thi đậu kỳ thi chuyển cấp Eleven Plus. Từ tháng 9 năm 1952 đến năm 1957 Lennon đã tham gia vào nhóm nhạc của trường tên là Quarry Bank tại Livepool. Ở trường Lennon được biết đến như là một học sinh vô tư nghịch ngợm, thường vẽ truyện tranh biếm họa và làm trò bắt chước các giáo viên.

(kết thúc hiệu đính)

Julia đã mua cho Lennon chiếc đàn guitar đầu tiên vào năm 1957, một cây đàn thùng hiệu Gallotone Champion. Một loại đàn rẻ tiền nhưng "đảm bảo là nó không vỡ". Nhưng Julia yêu cầu cửa hàng phải giao cây đàn về nhà bà chứ không giao về chỗ cô Mimi, vì Mimi vẫn hy vọng rằng John sẽ chán âm nhạc và không tin vào lời tuyên bố của Lennon rằng một ngày nào đó anh sẽ trở nên nổi tiếng. Cô thường nói với Lennon : "Đàn ghi ta thì đều rất hay John ạ, nhưng nó không bao giờ có thể nuôi sống được con". Vào ngày 15 tháng 7 năm 1958, khi Lennon được 17 tuổi, Julia đã bị xe của một viên cảnh sát (ngoài giờ làm việc) chẹt chết trên đại lộ Menlove. Cái chết của mẹ mình đã gắn bó Lennon và Paul McCartney vì Paul cũng đã mất mẹ vì căn bệnh ung thư vào năm 1956.

Ban nhạc Quarrymen và The Silver Beatles: 1957-1960

Xem thêm: Quarrymen, Lennon/McCartneyJim và Mary McCartney

Lennon là người khởi đầu nên ban nhạc Quarrymen, một ban nhạc dân gian vào tháng 3 năm 1957, trong khi tham gia vào ban nhạc Quarry Bank của trường. Cuộc hẹn đầu tiên vào ngày 9 tháng 6 năm 1957 tại một quán nhạc với ông bầu Carroll Lewis, nổi tiếng với tên gọi "Mr. Star-Maker" (người tạo nên các ngôi sao). Một vài tuần sau, vào ngày 6 tháng 7 năm 1957, Lennon và ban nhạc Quarrymen đã gặp gỡ tay guitar Paul McCartney trong một lễ hội liên hoan tại vườn Woolton tại nhà thờ trên đường Peter. Cha của Paul McCartney sau này đã cho phép ban nhạc Quarrymen tập luyện trước phòng của anh ấy tại nhà số 20 trên đại lộ Forthlin. Trong suốt thời kỳ bằng hữu Lennon thường cổ động McCartney ăn cắp những gói xì gà, những hộp kẹo hoặc những quyển sách từ những cửa hàng và họ đã tìm được sự chia sẻ trong mối quan tâm về chơi đùa với những thành viên ban nhạc và những người dạy họ. Bài hát đầu tiên mà John hoàn thành có tên là "Hello Little Girl" khi anh ấy được 18 tuổi. Sau này nó trở thành bài hit cho ban The Fourmost.

McCartney tin chắc rằng Lennon cho phép George Harrison gia nhập vào ban nhạc Quarrymen - mặc dù Lennon đã phải cân nhắc vì Harrison còn quá trẻ - sau này Harrison đã được chơi trong một buổi tập dợt nhạc vào tháng 3 năm 1958. Harrison đã tham gia vào nhóm như một tay chỉ huy guitar và Stuart Sutcliffe (bạn của Lennon tại trường nghệ thuật) sau này thăm gia vào nhóm trong vai trò như một tay trống. Ban nhạc chơi theo phong cách rock'n'roll sử dụng cái tên Johnny and The Moondogs (Johnny và những chú chó trên Mặt Trăng) nhưng Lennon đã tìm được phong cách phối nhạc giữa nhạc cổ điển và dân gian một cách thích hợp.

Vào giữa năm 1958, ban nhạc Quarrymen đã cho ra đĩa đơn đầu tiên: một bản "That'll Be the Day" của Buddy Holly và bản của McCartney-Harrison gọi là "In Spite of all the Danger".

Năm 1960, ban nhạc đã thay đổi tên đến 5 lần. Stuart Sutcliffe đã yêu cầu "The Beatles" thay đổi thành Buddy Holly và The Cricket; Stuart và Lennon sau này đã thay đổi thành "Beatals". Họ đã thay đổi lại cái tên này thành The Silver Beatles (Những con bọ bằng bạc).

Lennon được cân nhắc trong vai trò lãnh đạo nhóm The Beatles, như một người thành lập ra nhóm. McCartney nói rằng "Tất cả chúng tôi đều trông đợi vào John. Anh ấy lớn tuổi hơn và anh ấy giỏi lãnh đạo hơn - anh ấy hài hước và nhanh nhẹn nhất nhóm và đó là tất cả những điều mà chúng tôi muốn nói về anh ấy".

Hoạt động của ban nhạc The Beatles: 1960-1970

Xem thêm: The Beatles, Pete BestBrian Epstein

Allan William bắt đầu trong vài trò quản lý ban nhạc The Beatles vào tháng 5 năm 1960 sau khi họ chơi nhạc ở câu lạc bộ Jacaranda. Một vài tháng sau đó Allan đã đặt trước vé cho họ vào câu lạc bộ Bruno Koschmider's Indra ở Hamburg, Đức. Mona Best chạy đến câu lạc bộ Casbah ở dưới tầng hầm trong căn nhà của cô ta ở Livepool, nơi ban nhạc the Beatles thường chơi vào năm 1959, và con trai của Mona, Peter Best đã gia nhập vào ban nhạc The Beatles trong vai trò một tay trống ngay khi mùa Hamburg đầu tiên được xác nhận. Bà Mona năn nỉ con mình tiếp tục việc học của anh ấy nhưng tất cả những lời đó đều bị phớt lờ. Ban nhạc The Beatles lần đầu tiên chơi nhạc trong một câu lạc bộ ở Indra - ăn, ngủ trong một căn phòng nhỏ dơ bẩn ở Bambi Kino - và sau khi chấm dứt ở Indra họ đã chuyển đến một nơi rộng hơn tên là Kaiserkeller. Vào tháng 10 năm 1960, họ đã rời khỏi câu lạc bộ Koschmider và làm việc tại câu lạc bộ Top ten Club. Câu lạc bộ Koschmider đã báo cáo lại là McCartney và Best đã gây nên sự cố hoả hoạn sau khi hai người này đã gắn một bao cao su với một móng vào trong 'bambi' và sau đó đốt chúng. Họ bị trục xuất, trong khi George Harrison thì vẫn chưa đến tuổi trưởng thành. Những ngày sau này Lennon xin cấp giấy phép để hoạt động và anh ấy trở về nhà bằng xe lửa nhưng thành viên trong nhóm là Sutcliffe đã bị chứng viêm amidan và phải bay về nhà. Khi Lennon trở về căn nhà 'Mendips', cô Mimi đã ném một con gà (Lennon đã mua nó cho cô ấy) và một cái gương cầm tay vào anh ây khi anh ấy đã dùng tiền để mua một chiếc áo lông thú cho Cynthia Powell (bạn gái của John, và sau này là vợ của anh ấy) người mà bị ví như là một "con nhân tình của một gã găngxtơ".

Vào tháng 12 năm 1960, ban nhạc The Beatles hợp nhất và vào ngày 21 tháng 3 năm 1961, họ chơi buổi hoà nhạc đầu tiên tại câu lạc bộ Cavern ở Liverpool. Họ đã trở về Hamburg vào tháng 6 năm 1961, và tiến hành thu đĩa "My Bonnie" với ông bầu Tony Sheridan. Sutcliffe đã ở lại với Astrid Kirchherr trong lần trở về nhà, cho nên McCartney đã làm vai trò một tay guitar bass.

John đang hát Give Peace A Chance trong phòng của một khách sạn tại Montréal, 1969

Brian Epstein lần đầu tiên phát hiện ra ban nhạc The Beatles trong câu lạc bộ Cavern vào ngày 9 tháng 11 năm 1961, và sau này đã ký hợp đồng quản lý họ.

Họ ký hợp đồng thu âm lần cuối cùng vào ngày 9 tháng 5 năm 1962 với đĩa đơn Parlophone, "Love me do" đã được phát hành vào ngày 5 tháng 10 năm 1962 với đặc điểm là Lennon chơi harmonica và McCartney hát sôlô trong dàn hợp xướng.

Ban nhạc The Beatles quyết định dừng các tour lưu diễn sau buổi hoà nhạc ở San Francisco vào năm 1966, và không bao giờ thực hiện lại một buổi hoà nhạc nào một lần nữa.

Lennon không phải là thành viên đầu tiên rời nhóm, nhưng anh ấy đã làm điều ấy vào năm 1969 (Ringo Starr đã rời nhóm vào năm 1968, nhưng anh ấy đã được thuyết phục để quay trở lại, Harrison đã bắt đầu sự nghiệp khi anh ấy rời nhóm vào ngày 10 tháng 1 năm 1969 trong suốt giai đoạn thịnh hành bài hát "Let It Be".

Sự nghiệp hát sôlô: 1970-1975

Starting over: 1980

Political and lifestyle controversies

Yoko Ono

Xem thêm: Yoko Ono

Người chồng chăm lo việc gia đình

Cái chết

Vào ngày 8 tháng 12 năm 1980 một ngày không bình thường ở Thành phố New York, John Lennon thức dậy từ rất sớm, việc đầu tiên là anh ấy đã đến thăm một nơi rất thú vị, quán Cafe LaFortuna anh ấy uống cà phê rồi đến tiệm hớt tóc trước khi trở về nhà. Anh ấy muốn sau đó làm một bài phỏng vấn với đài BBC trước khi chụp ảnh với nhiếp ảnh gia Annie Leibovitz cho tờ tạp chí Rolling Stone.

Vào lúc 5 giờ chiều Lennon và Ono rời toà nhà Dakota để thực hiện album Walking on Thin Ice. Lennon đã trải qua nhiều giờ ở trường quay tại toà nhà West trên con đường số 54 trước khi quay trở lại toà nhà Dakota vào lúc 10:04 tối. Lennon đã quyết định đi trước để kiếm một cái gì để ăn tối cho nên anh ấy đã tạm biệt đứa con trai Sean 5 tuổi của mình trước khi nó đi ngủ. Họ rời khỏi chiếc xe hơi sang trọng của họ trên con đường 72nd, thậm chí chiếc xe hơi có thể lái họ vào tận trong sân. Jose Perdomo (một nhân viên gác cửa) và người lái xe đã nhìn thấy Mark David Chapman đang đứng cạnh lối ra vào. Ono đi bộ vào trước Lennon đi theo sau, người đàn ông lạ vẫn đứng trước toà nhà và bắt đầu đi nhanh hơn. Chapman gọi giật lại "Ông Lennon" trong khi Lennon quay lại Chapman dừng lại và bắn vào Lennon 5 phát súng. Một phát súng bắn trượt qua đầu của Lennon vào cửa sổ của toà nhà Dakota. Hai phát súng bắn vào lưng bên trái của anh ấy và hai phát súng còn lại bắn vào vai anh ấy.

Tượng tưởng niệm John Lennon tại Cuba

Lennon cố gắng chạy vào khu vực an toàn, anh ấy nói "Cứu với...tôi bị bắn" (help me...I'v been shoot) và đổ sập xuống. Người gác cửa Jay Hasting nghĩ rằng anh ấy đùa nhưng khi thấy rõ Lennon nằm trước mặt mình. Anh ta gọi cảnh sát. Chapman đứng yên lặng bên ngoài tiền sảnh, đọc sách và chờ cảnh sát đến. Người canh gác cửa hét lớn vào mặt Chapman, "Mày có biết mày đã làm gì không?" trước khi giật ổ súng lục quay từ tay Chapman. Chapman bình tĩnh trả lời "Tôi vừa bắn John Lennon".

Lập tức Lennon được chuyển đến bệnh viện Roosevelt lúc 11:15 tối. Nguyên nhân cái chết được báo cáo là bị sốc sau khi mất trên 80% lượng máu. Bác sĩ Elliott M.Gross nói rằng Lennon không thể qua khỏi. Ono khóc "Không, không hãy nói với tôi đó không phải là sự thật". Ono thật sự sốc sau cái chết của chồng.

Tin tức được lan truyền về cái chết của Lennon, nhiều người đã tụ tập trước bệnh viện Roosevelt và trước toà nhà Dakota họ bắt đầu cầu nguyện, thắp nến và hát những bài hát của Lennon.

Liên kết ngoài

Xem thêm