Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Đặng Lệ Quân”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
nKhông có tóm lược sửa đổi
nKhông có tóm lược sửa đổi
Dòng 1: Dòng 1:
'''Đặng Lệ Quân''' ([[tiếng Hán]]: 邓丽君; [[bính âm]]: 邓丽君) (sinh ngày [[29 tháng 1]] năm [[1953]]; mất ngày [[8 tháng 5]] năm [[1995]]) là một trong những [[ca sỹ]] nổi tiếng nhất [[Đông Á]]{{fact}}, đến từ [[Đài Bắc]], [[Đài Loan]].
'''Đặng Lệ Quân''' ([[chữ Hán]]: 邓丽君; [[bính âm]]: Dèng Lìjūn) (sinh ngày [[29 tháng 1]] năm [[1953]]; mất ngày [[8 tháng 5]] năm [[1995]]) là một trong những [[ca sỹ]] nổi tiếng nhất [[Đông Á]]{{fact}}, đến từ [[Đài Bắc]], [[Đài Loan]].


== Tiểu sử ==
== Tiểu sử ==

Phiên bản lúc 11:54, ngày 20 tháng 4 năm 2007

Đặng Lệ Quân (chữ Hán: 邓丽君; bính âm: Dèng Lìjūn) (sinh ngày 29 tháng 1 năm 1953; mất ngày 8 tháng 5 năm 1995) là một trong những ca sỹ nổi tiếng nhất Đông Á[cần dẫn nguồn], đến từ Đài Bắc, Đài Loan.

Tiểu sử

Cô sinh ở thôn Điền Dương, huyện Vân Lâm, Đài Loan trong một gia đình đại lục quê gốc ở tỉnh Hà Bắc. Tên gọi Lệ Quân là do người cha đặt, dựa theo tên gọi của nhân vật Mạnh Lệ Quân đời nhà Tống trong lịch sử Trung Quốc. Năm 1963 cô tham gia cuộc thi hát Hoàng Mai Hí và được giải, năm 1967 ra đĩa nhạc đầu tiên và ngay lập tức được ưa chuộng tại Đài Loan. Nhưng ở đại lục giọng hát của cô bị coi là ủy mị và bị cấm đoán. Sau cải cách những bài hát trữ tình của cô mới được nhân dân đại lục đón nhận và hâm mộ. Đặng Lệ Quân được nhân dân Trung Quốc gọi là Tiểu Đặng, cùng với nhà lãnh đạo quốc gia Trung Cộng đương thời là Đặng Tiểu Bình trở thành những cái tên được biết đến nhiều nhất. Hồi đó có câu "Ban ngày nghe Lão Đặng, ban đêm nghe Tiểu Đặng".

Một số bài hát gắn với sự nghiệp

Liên kết ngoài