Đồng Phú, Long Hồ

Đồng Phú
Xã Đồng Phú
Nhà Thờ Đồng Phú và Một góc xã Đồng Phú
Hành chính
Quốc gia Việt Nam
VùngĐồng bằng sông Cửu Long
TỉnhVĩnh Long
HuyệnLong Hồ
Trụ sở UBNDẤp Phú Mỹ II
Thành lập1934; 90 năm trước (1934)[1]
Tổ chức lãnh đạo
Chủ tịch UBNDVõ Trung Sơn
Chủ tịch UBMTTQNguyễn Thanh Tâm
Bí thư Đảng ủyĐào Trung Nên
Địa lý
Tọa độ: 10°18′38″B 105°59′1″Đ / 10,31056°B 105,98361°Đ / 10.31056; 105.98361
MapBản đồ xã Đồng Phú
Đồng Phú trên bản đồ Việt Nam
Đồng Phú
Đồng Phú
Vị trí xã Đồng Phú trên bản đồ Việt Nam
Diện tích20,24 km²[1]
Dân số (2023)
Tổng cộng16.350 người[1]
Mật độ807 người/km²
Dân tộcKinh, Khmer, Hoa
Khác
Mã hành chính29578[2]
Số điện thoại0703.859.917
E-mailubxdongphu.hlh@vinhlong.gov.vn
Websitedongphu.vinhlong.gov.vn

Đồng Phú là một thuộc huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, Việt Nam. Là một vùng đất có lịch sử hình thành từ hơn 1000 năm trước, nhờ sự bồi đắp của phù sa từ sông Cửu Long.

Địa lý và Dân cư[sửa | sửa mã nguồn]

Địa lý[sửa | sửa mã nguồn]

Xã Đồng Phú, huyện Long Hồ có diện tích là 20,24 km², với dân số năm 2023 đạt 16.350 người, tạo ra mật độ dân số là 807 người/km². Xã giáp với sông Tiền ở phía Bắc. Phía Nam, xã giáp với xã Hòa Ninh và một phần xã Bình Hòa Phước. Phía Đông và Tây, xã giáp với sông Tiền và một phần giáp với xã Bình Hòa Phước và xã An Bình. Trên địa bàn xã, có 50% số ấp giáp sông Tiền. Kinh tế chủ yếu phát triển dựa trên nông nghiệp với các vườn cây ăn trái và du lịch sinh thái miệt vườn. Địa hình của xã tương đối bằng phẳng, có nhiều sông ngòi, ao, hồ, mương, rạch, đất bãi bồi và cồn mới nổi.

Dân cư[sửa | sửa mã nguồn]

Dân cư tại xã Đồng Phú chủ yếu là dân tộc Kinh, cùng với một số ít dân tộc Khmerngười Hoa. Xã này gồm 10 ấp, với 3.866 hộ và tổng cộng 16.350 nhân khẩu.

Hành chính[sửa | sửa mã nguồn]

Xã Đồng Phú được chia thành 10 ấp: Phú Thạnh I, Phú Thạnh II, Phú Thạnh III, Phú Thạnh IV, Phú Mỹ I, Phú Mỹ II, Phú Hòa II, Phú Thuận I, Phú Thuận II, Thuận Long.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

  • Trong quá khứ, Đồng Phú đã chứng kiến nhiều chiến công lịch sử. Trong thời kỳ chống Pháp - Nhật, Dân quân cách mạng xã Đồng Phú đã có những trận đánh chìm nhiều tàu Tây, Nhật tại voi cồn Thùng (nay thuộc ấp Phú Mỹ I). Các trận đánh này đã để lại nhiều dấu tích lịch sử quý giá.
  • Xã Đồng Phú được thành lập vào năm 1934 từ làng Phú Mỹ (khu vực 4 ấp Phú Thạnh hiện nay) và 2 ấp Phú Thuận, Thuận Long (từ làng Ninh Thuận cũ), thuộc Tổng kính Bình Trấn Vĩnh Thanh, Vĩnh Long.
  • Thời kỳ chống Pháp (1945 -1954), Ủy ban kháng chiến xã Đồng Phú thuộc huyện Cái Nhum, tỉnh Bến Tre (có lúc thuộc tỉnh Vĩnh Long). Từ 30/4/1975 đến 1976, Ủy ban nhân dân cách mạng xã Đồng Phú, huyện Cái Nhum, tỉnh Vĩnh Long được hình thành.

Điều kiện tự nhiên[sửa | sửa mã nguồn]

Đồng Phú, một trong bốn xã cù lao của huyện Long Hồ, nổi bật với hệ thống sông rạch đan xen. Với khí hậu ôn hòa, đặc trưng của vùng đồng bằng sông Cửu Long, cùng với sự thay đổi giữa mùa khô và mùa mưa, Đồng Phú tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp.

Xã này có diện tích tự nhiên là 2.024,72 ha. Cư dân chủ yếu sống bằng nghề nông, trồng cây ăn trái và nuôi thủy sản, trong đó cá da trơn là mặt hàng chủ lực xuất khẩu.

Kinh tế[sửa | sửa mã nguồn]

Nông nghiệp ở xã Đồng Phú

Đồng Phú là một xã chuyên về nông nghiệp, nổi tiếng với việc trồng cây ăn trái và nuôi thủy sản. Nhờ sự bồi đắp của nhánh sông Tiền, vùng đất này có nước ngọt quanh năm và phù sa màu mở, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế dựa trên vườn cây ăn trái. Đồng Phú cung cấp nhiều loại trái cây ngon cho thị trường trong và ngoài nước, bao gồm chôm chôm, nhãn Edol, ổi, sầu riêng, v.v.

Ngoài ra, xã này còn tập trung vào việc phát triển du lịch sinh thái miệt vườn. Trên địa bàn xã có một số điểm du lịch nổi bật, bao gồm một khu du lịch do công ty trách nhiệm hữu hạn - dịch vụ - thương mại thủy sản Vĩnh Long quản lý với diện tích 100 ha, một điểm du lịch do doanh nghiệp Tân Hiệp Phát II quản lý với diện tích 90 ha, cùng với một điểm Homestay phục vụ khách du lịch đến thăm địa phương.[3]

Tổ chức bộ máy[sửa | sửa mã nguồn]

Ủy ban nhân dân xã Đồng Phú bao gồm: Một Chủ tịch, người chịu trách nhiệm chỉ đạo chung và điều hành trực tiếp các lĩnh vực phát triển Kinh tế - Xã hội và Quốc phòng - An ninh tại địa phương; Một Phó Chủ tịch, người hỗ trợ Chủ tịch và chịu trách nhiệm chỉ đạo điều hành lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; Một Phó Chủ tịch khác, người hỗ trợ Chủ tịch và chịu trách nhiệm chỉ đạo điều hành lĩnh vực Văn hóa - Xã hội; và hai thành viên khác của Ủy ban, đại diện cho Quân sự và Công an.

Giáo dục[sửa | sửa mã nguồn]

Danh sách các trường học ở xã Đồng Phú, huyện Long Hồ:

  • Trường Mẫu giáo Đồng Phú.
  • Trường Tiểu học Đồng Phú A, B, và C.
  • Trường Trung học cơ sở Đồng Phú.[4]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c “Giới thiệu”. dongphu.vinhlong.gov.vn. Truy cập ngày 28 tháng 3 năm 2024.
  2. ^ Tổng cục Thống kê
  3. ^ “Vĩnh Long có 9 cụm homestay đạt Giải thưởng Du lịch ASEAN”.
  4. ^ “Website chính thức của Trường Trung học cơ sở Đồng Phú”.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]