Cổng thông tin:Thần đạo/Hội/Lưu trữ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Lễ hội khỏa thân Nhật Bản

Lễ hội Hadaka là lễ hội diễn ra vào ngày thứ 7 tuần thứ ba của tháng 2 hàng năm tại ngôi đền Saidaiji Kannon tại thành phố Okayama, miền Tây Nhật Bản. Trong lễ hội, những người đàn ông phải cởi bỏ hết quần áo trong cái lạnh thấu xương của mùa đông nước Nhật, họ chỉ mặc duy nhất một chiếc khố trắng được gọi là fundoshi và mang một đôi tất trắng có tên là tabi.

Lễ hội khỏa thân Hadaka Matsuri Nhật Bản, thu hút tới hơn 9.000 nam giới Nhật Bản tham gia mỗi năm. Hàng nghìn người đóng khố và cởi trần khi tham dự lễ hội ở ngôi đền Saidaiji tại thành phố Okayama.  Trong thời tiết lạnh giá, họ sẽ tranh nhau cặp bùa que may mắn mang tên Shingi  do một đạo sĩ ném xuống từ độ cao hơn 4 m. Người Nhật cho rằng, ai bắt được cặp que này sẽ hưởng may mắn trong suốt 12 tháng của năm.Trước khi bắt bùa may mắn, những người tham gia phải lội qua một bể nước lạnh để rửa sạch cơ thể.

Shichi-Go-San

Shichi-Go-San là một nghi lễ chuyển đổi và ngày lễ hội truyền thống ở Nhật Bản cho các bé gái lên ba và bảy tuổi và các bé trai lên năm tuổi, được tổ chức hằng năm vào ngày 15 tháng 11 để kỷ niệm sự phát triển khỏe mạnh và bình an của trẻ nhỏ. Vì đây không phải là một ngày lễ quốc gia, lễ hội này nói chung thường được thực hiện vào dịp cuối tuần gần nhất trước đó.

Hanami

Hanami là một cách thưởng hoa truyền thống của người Nhật, "hoa" ở đây có nghĩa là hoa anh đào hoặc ít phổ biến hơn là hoa mơ. Từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 5, sakura nở trên khắp Nhật Bản, bắt đầu ở Okinawa vào khoảng đầu tháng 2, sau đó nở từ từ nam đến bắc. Ngày nay, hanami hầu hết bao gồm các buổi tiệc ngoài trời bên dưới những tán hoa anh đào diễn ra suốt ngày hoặc ban đêm. Trong một số ngữ cảnh, người ta còn gọi hanami là lễ hội hoa anh đào.

Hōnen Matsuri

Hōnen Matsuri là một lễ hội phồn thực được tổ chức hàng năm vào ngày 15 tháng 3 ở Nhật Bản, nhưng nổi tiếng nhất là ở thành phố Komaki, tỉnh Aichi, Nhật Bản. Honen trong tiếng Nhật có nghĩa là "năm thịnh vượng" còn matsuri có nghĩa là "lễ hội". Honen Matsuri được tổ chức nhằm cầu nguyện cho một mùa màng tốt tươi và phát đạt. Điểm nhấn của hoạt động lễ hội là chiếc xe lễ hội chở theo hình tượng dương vật người khổng lồ bằng gỗ nặng 280 kg và dài 2,5 m. Linh vật được đưa từ trong đền thờ Shinmei Sha tọa lạc trên đồi cao trong năm chẵn hoặc từ đền Kumano Sha trong năm lẻ đến ngôi đền Tagata Jinja.

Kanamara Matsuri

Kanamara Matsuri là một lễ hội được tổ chức mỗi mùa xuân tại đền Kanayama ở Kawasaki, Nhật Bản. Ngày diễn ra lễ hội là chủ nhật đầu tiên của tháng 4. Dương vật, chủ đề chính của sự kiện này, được khắc họa qua những hình nộm, kẹo, rau củ được đẽo gọt và một cuộc diễu hành mikoshi.

Ngày Thiếu nhi

Ngày Thiếu nhi là một ngày lễ quốc gia của Nhật Bản, được tổ chức hàng năm vào ngày 5 tháng 5, ngày thứ năm của tháng thứ năm trong năm, và là ngày lễ cuối cùng trong Tuần lễ Vàng. Đó là một ngày dành riêng để tôn trọng nhân cách của trẻ em và để chào mừng hạnh phúc của chúng. Ngày lễ này được chỉ định là một ngày lễ quốc gia bởi chính phủ Nhật Bản vào năm 1948. Đây là một ngày kỷ niệm ở Nhật Bản từ thời cổ đại.

Lễ hội búp bê Nhật Bản

Lễ hội búp bê Nhật Bản là ngày dành cho bé gái, tổ chức hằng năm vào ngày 3 tháng 3. Lễ hội trở thành một nét văn hóa đặc trưng độc đáo trong đời sống người Nhật Bản. Vào ngày lễ các bé gái sẽ được cha mẹ tổ chức buổi tiệc dành riêng cho mình. Đây là dịp các bé gái có thể mời bạn bè đến nhà cùng thưởng thức những món ăn và bánh kẹo đặc trưng của lễ hội này, như là bánh gạo hishimochi, xôi đỗ sekihan, uống rượu ngọt shirosake được làm từ gạo lên men, các loại kẹo màu, các loại thạch được dâng cho các búp bê. Các món ăn, bánh, kẹo đều có màu sắc phong phú, xanh, hồng, trắng được chế biến từ các loại lá cây rất tốt cho sức khỏe nhằm xua đuổi đi những ốm đau, bệnh tật.

Onbashira

Onbashira là một lễ hội được tổ chức mỗi 6 năm ở khu vực Hồ Suwa Nagano, Nhật Bản. Mục đích của lễ hội nhằm biểu tượng cho việc thay những cột bia của ngôi đền Suwa Taisha. Lễ hội và truyền thống được xem là Tài sản văn hóa dân gian vô hình của tỉnh Nagano và là là một trong ba lễ hội lẻ lớn của Nhật Bản.

Lễ hội Onbashira được cho là đã diễn ra liên tục, không bị gián đoạn trong vòng 1200 năm. Lễ hội được tổ chức một lần trong sáu năm, trong những năm ThânDần theo Địa chi trong Lịch Trung Quốc, tuy nhiên người địa phương có thể nói rằng lễ hội được tổ chức mỗi 7 năm do lịch truyền thống của Nhật bao gồm cả năm hiện tại khi tính chiều dài thời gian.

Setsubun

Setsubun là ngày trước khi bắt đầu mùa xuânNhật Bản. Tên gọi theo nghĩa đen có nghĩa là "sự phân chia các mùa", nhưng thông thường thuật ngữ này đề cập đến Setsubun trong mùa xuân, có tên riêng biệt là Risshun, được tổ chức hàng năm vào ngày 3 tháng 2 như một phần của Lễ hội Mùa xuân. Trong mối liên hệ với shōgatsu, dịp Setsubun của mùa xuân có thể và trước đây được coi là một loại đêm Giao thừa, và nó được đi kèm với một nghi thức đặc biệt để gột sạch tất cả những điều tà ác của năm trước đó và xua đuổi linh hồn tà ác mang bệnh tật trong năm tới. Nghi thức đặc biệt này được gọi là mamemaki. Setsubun có nguồn gốc từ tsuina, một phong tục Trung Hoa được giới thiệu đến Nhật Bản vào thế kỷ thứ 8.

Tanabata

Tanabata là một lễ hội Nhật Bản bắt nguồn từ lễ hội Thất Tịch. Trong văn hóa Nhật Bản, lễ hội Tanabata kỷ niệm cuộc gặp gỡ của thần Orihime và Hikoboshi.

Theo truyền thuyết, Ngân Hà ngăn cách tình yêu của hai người, khiến cho họ chỉ được phép gặp nhau mỗi năm một lần vào ngày thứ bảy của tháng Bảy âm lịch. Ngày lễ Tanabata thay đổi theo vùng của Nhật Bản, nhưng đều được tổ chức theo Dương lịch, bắt đầu đầu tiên ngày 7 tháng 7 theo Lịch Gregory. Tuy nhiên, do nhiều nơi vẫn dùng âm lịch để chọn ngày kỷ niệm, lễ được tổ chức vào các ngày khác nhau giữa tháng Bảytháng Tám khắp Nhật Bản.

Lễ hội Tuyết Sapporo

Lễ hội Tuyết Sapporo là một lễ hội được tổ chức hàng năm ở Sapporo, Nhật Bản, trong bảy ngày đầu tiên của tháng 2. Công viên Odori, Susukino và Tsudome là những địa điểm chính của lễ hội.

Vào năm 2007, khoảng hai triệu người đã đến thăm Sapporo để xem hàng trăm bức tượng tuyết và tác phẩm điêu khắc bằng băng tại Công viên Odori, Susukino, ở trung tâm Sapporo, và tại Satoland. Cuộc thi điêu khắc tuyết quốc tế đã được tổ chức tại công viên Odori từ năm 1974, và 14 đội từ các khu vực khác nhau trên thế giới đã tham gia vào năm 2008.

Chủ đề của các bức tượng khác nhau và thường có một sự kiện, tòa nhà nổi tiếng hoặc một người trong năm trước. Ví dụ, vào năm 2004, có những bức tượng của Hideki Matsui, cầu thủ bóng chày nổi tiếng lúc bấy giờ chơi cho New York Yankees. Một số sân khấu làm bằng tuyết cũng được xây dựng và một số sự kiện bao gồm các buổi biểu diễn âm nhạc được tổ chức. Tại Satoland, du khách có thể tận hưởng những đường trượt tuyết và băng dài cũng như mê cung khổng lồ bằng tuyết. Du khách cũng có thể thưởng thức nhiều loại thực phẩm của vùng từ khắp Hokkaidō tại Công viên Odori và Satoland, chẳng hạn như hải sản tươi sống, khoai tây, ngô và các sản phẩm từ sữa tươi.