Dụ ngôn Đồng bạc bị đánh mất

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bức trang về dụ ngôn được treo ở bảo tàng Brooklyn.

Đồng bạc bị đánh mất hay Đồng tiền bị mất là một dụ ngôn của Chúa Giêsu được ghi chép trong Tân Ước, văn bản được thể hiện trong Phúc Âm Luca (Luke 15:8-15:10). Đây là dụ ngôn thứ hai trong ba dụ ngôn ví dụ về sự mất mát và tìm lại được mà Chúa Giêsu nói với người Pharisêu và các nhà lãnh đạo Do Thái giáo, khi họ cáo buộc Ngài chào đón và ăn uống với "người tội lỗi". Hai dụ ngôn mất mát-tìm thấy còn lại là: Đứa con hoang đàngChiên lạc mất.

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Diễn giải[sửa | sửa mã nguồn]

Người phụ nữ được mô tả như là một nông dân nghèo, và mười đồng quan tương ứng với mười ngày tiền lương, cũng có khả năng đó là khoản tiết kiệm của gia đình, cũng có thể là của hồi môn. Mọi suy đoán có vẻ hợp lý với xã hội Do Thái bấy giờ, và đã nói lên tính cấp bách của người phụ nữ khi tìm kiếm đồng bạc bị mất, và niềm vui mừng của bà lớn đến dường nào khi tìm lại được nó.

Cũng giống như Dụ ngôn Mười trinh nữ, đây là một dụ ngôn nói về phụ nữ xuất hiện ngay sau một dụ ngôn về người đàn ông. Trong tiếng Hy Lạp, cụm từ "bạn bè, hàng xóm" là nói đến phụ nữ.

Việc người phụ nữ này mời "bạn bè, hàng xóm" có thể phản ánh về một bữa ăn mừng, y như việc Chúa Giêsu bị cáo buộc ngồi ăn với "người tội lỗi". Hoạt động cần mẫn tìm kiếm đồng bạc của người phụ nữ có thể tượng trưng "hoạt động của Chúa Giêsu hay của Chúa Cha trông ngóng, tìm kiếm tội nhân quay trở về. Sự vui mừng của người phục nữ và "bạn bè, hàng xóm" tượng trưng cho sự vui mừng của các thiên thần trên trời cùng với Thiên Chúa.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Vấn đề đặt ra là sao bà không bỏ 1 đồng mua lấy sự bình an để ngủ cho yên giấc đến sáng hãy tìm, vì nó chỉ mất nằm trong không gian căn nhà của bà.

Đêm tối trong ngụ ngôn này chính là bóng tối tội lỗi, và chính trong bóng tối này bà đã đánh mất một đồng hay đúng hơn là bà đã bị bóng tối tội lỗi bao chùm.

Đồng bạc trong ngụ ngôn này cũng giống như đồng tiền như Chúa Giesu nói: "Cái gì của Cesar thì hãy trả cho Cesar và cái gì của Thiên Chúa thì hãy trả cho Thiên Chúa" (Mt 22, 15-22)

Bà thắp đèn, quét nhà để tìm và bà đã không những tìm thấy đồng bạc mà còn thấy được ánh sáng sự sống của Thiên Chúa, xua tan bóng tối tội lỗi trong bà và từ đó bà ăn năn hối cải.

Bà kêu bạn hữu láng giềng đến chung vui vì bà đã tìm thấy được ánh sáng sự sống của Thiên Chúa. Cũng thế, các thiên sứ và Thượng Đế sẽ hân hoan khi một tội nhân ăn năn.