Friederike Charlotte của Phổ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Friederike Charlotte của Phổ
Công tước phu nhân xứ York và Albany
Thông tin chung
Sinh(1767-05-07)7 tháng 5 năm 1767
Charlottenburg, Đức
Mất6 tháng 8 năm 1820(1820-08-06) (53 tuổi)
Oatlands Park, Surrey, Anh
An tángNhà thờ Thánh James, Weybridge
Phối ngẫu
Tên đầy đủ
Friederike Charlotte Ulrike Katharina
Vương tộc
Thân phụFriedrich Wilhelm II của Phổ Vua hoặc hoàng đế
Thân mẫuElisabeth Christine Ulrike xứ Braunschweig-Wolfenbüttel
Vương thất Phổ - Hoàng thất Đức
Vương tộc Hohenzollern
Friedrich Wilhelm II của Phổ
Con cái
Friederike Charlotte, Công tước phu nhân xứ York và Albany
Friedrich Wilhelm III của Phổ
Christine, Vương nữ Phổ
Prince Louis Charles
Wilhelmine, Vương hậu Hà Lan
Auguste, Tuyển hầu phu nhân xứ Hessen
Prince Henry
Prince Wilhelm
James Gillray : Sự tương phản thời trang; – hoặc – chiếc giày nhỏ của Công tước phu nhân bị khuất phục trước bàn chân to lớn của ngài Công tước, được xuất bản lần đầu bởi Hannah Humphrey vào ngày 24 tháng 1 năm 1792. Bản in cho thấy bàn chân và mắt cá chân của Công tước và Công tước phu nhân xứ York trong tư thế giao hợp.

Friederike Charlotte của Phổ (tên đầy đủ: Friederike Charlotte Ulrike Katharina; 7 tháng 5 năm 1767 – 6 tháng 8 năm 1820) là Vương nữ Phổ khi sinh ra và là Vương tức Liên hiệp Anh thông qua hôn nhân. Friederike Charlotte là người con duy nhất của Friedrich Wilhelm II của PhổElisabeth Christine Ulrike xứ Braunschweig-Lüneburg cũng như là vợ của Frederick của Liên hiệp Anh, Công tước xứ York và Albany, con trai thứ hai của George III của Liên hiệp AnhSophie Charlotte xứ Mecklenburg-Strelitz.

Thiếu thời[sửa | sửa mã nguồn]

Friederike Charlotte sinh ra ở Charlottenburg vào ngày 7 tháng 5 năm 1767, là con cả của Friedrich Wilhelm II của Phổ và là con duy nhất của Friedrich Wilhelm II với người vợ đầu tiên, cũng như là chị họ, Elisabeth Christine Ulrike xứ Braunschweig-Wolfenbüttel.

Tại thời điểm chào đời, người ông bác không con của Friederike Charlotte là Friedrich II Đại vương đang trị vì nước Phổ. Cha của Friederike là cháu trai của Friedrich II và là người thừa kế ngai vàng, còn mẹ là cháu gái của nhà vua. [a] Cuộc hôn nhân của cha mẹ Friederike không hạnh phúc vì hai người có quá nhiều khác biệt. Sau vài cuộc tình với các nhạc sĩ và sĩ quan, mẹ của Friederike hoài thai vào năm 1769. Elisabeth Christine Ulrike do đó âm mưu trốn khỏi Phổ cùng người tình nhưng bị phản bội và bị bắt, gây ra một vụ bê bối công khai. Một cuộc ly hôn nhanh chóng được chấp thuận, và Elisabeth Christine Ulrike bị quản thúc tại lâu đài Stettin trong bảy mươi mốt năm cho đến khi qua đời ở tuổi 93 vào năm 1840, hai mươi năm sau cái chết của Friederike Charlotte, đứa con duy nhất của Elisabeth Christine Ulrike.

Friederike khi ấy mới hai tuổi vào thời điểm mẹ bị bắt giam và không bao giờ gặp lại mẹ nữa. Friedrich II được ghi nhận là đã cảm thương mẹ của Vương tằng tôn nữ [b] và giao Friederike Charlotte cho vợ là Elisabeth Christine xứ Braunschweig-Wolfenbüttel-Bevern chăm sóc và nói rằng: "Nàng chỉ còn lại đứa trẻ tội nghiệp này và con bé không thể nương tựa vào ai ngoại trừ nàng; hãy để đứa trẻ ở trong gian phòng hiện đang do cháu gái ta sinh sống. [c] [1] Friederike Charlotte được ghi nhận là đã có một tuổi thơ hạnh phúc với Vương hậu Elisabeth Christine không con. Vương hậu yêu quý cháu gái cũng như là nghĩa nữ [d] của mình và Friederike luôn giữ liên lạc thông qua thư từ với mẹ nuôi tong suốt cuộc đời.

Friederike Charlotte của Phổ, Công tước phu nhân xứ York

Hôn nhân[sửa | sửa mã nguồn]

Ngày 29 tháng 9 năm 1791 tại Cung điện Charlottenburg, Friederike Charlotte kết hôn với Frederick của Liên hiệp Anh, Công tước xứ York và Albany, con trai thứ hai của George III của Liên hiệp AnhSophie Charlotte xứ Mecklenburg-Strelitz. Lễ kết hôn thứ hai được tổ chức tại Cung điện Buckingham vào ngày 23 tháng 11. Friederike Charlotte nhận được sự chào đón nhiệt tình ở Luân Đôn.

Cuộc hôn nhân giữa Friederike Charlotte và Công tước xứ York được dàn xếp nhằm sinh ra người thừa kế cho ngài vàng Anh, vì Quốc vương George IV của Liên hiệp Anh, bấy giờ là Thân vương xứ Wales vào thời điểm đó đã bí mật kết hôn và tình trạng hôn nhân của Thân vương đang rất phức tạp. Được biết, George IV, vào thời điểm đó, mặc dù bất hợp pháp, đã kết hôn với Maria Fitzherbert, cho rằng bản thân không cần phải có một cuộc hôn nhân đăng đối vì những người em trai lớn đã kết hôn với Vương nữ ngoại quốc và có thể sinh ra người thừa kế. [2] Friederike Charlotte đã được chọn để gả đi theo ý muốn của Friedrich II. Quốc vương Phổ đã cho George III đọc một bức thư từ Friederike Charlotte để George III nhận thấy phẩm chất dịu dàng và tình cảm ở Friederike. Bức thư đã khiến George III hài lòng và hỏi cưới Friederike cho con trai. [1]

Trước thông tin về cuộc hôn nhân, mẹ chồng tương lai của Friederike, Vương hậu Charlotte đã viết cho Vương hậu Elisabeth Christine rằng: "Nếu có điều gì có thể khiến ta hài lòng hơn trước sự lựa chọn của con trai, thì đó chính là sự quan tâm sâu sắc mà Bệ hạ dành cho cuộc sống của Vương tằng tôn nữ", đứa trẻ của ngài, và ta đảm bảo với ngai rằng một Vương nữ được ngài nuôi dưỡng, và là người mà ngài đánh giá cao, sẽ tìm thấy ở ta không chỉ một người mẹ mà còn là một người bạn; và ta hy vọng rằng khi có được tình bạn của Vương tằng tôn nữ, ta cũng sẽ được hưởng một phần tình cảm của ngài, điều đó sẽ rất có ý nghĩa to lớn với ta." [e] [1] Vương hậu Charlotte đã giữ lời, khi Friederike Charlotte viết thư gửi cho Elisabeth Christine, Friederike đã bày tỏ bản thân được mẹ chồng đối xử tốt và cảm thấy được chào đón nồng nhiệt như thế nào ở Anh, khi từng ở hàng giờ trong Hạ viện và chăm chú lắng nghe một cách thích thú các bài phát biểu chính trị đến nỗi hàng giờ trôi qua chỉ tựa vài phút. [1]

Tuy nhiên, cuộc hôn nhân không hề hạnh phúc và sau ba năm, rõ ràng là Công tước và Công tước phu nhân xứ York sẽ không có con với nhau. [2] Bên cạnh việc quốc hội sẽ trả các khoản nợ của Frederick nếu Vương tử kết hôn, thì từ năm 1794 Friederike Charlotte cũng không còn mong đợi có con nữa. Điều này đã khiến Thân vương xứ Wales đồng ý dàn xếp một cuộc hôn nhân hợp pháp. [2] Friederike Charlotte và Frederick ly thân và Công tước phu nhân lui về Oatlands Park, Weybridge và sống tại đây cho đến khi qua đời. Mối quan hệ của hai người sau khi ly thân dường như rất thân thiết, nhưng chưa bao giờ có hy vọng về việc tái hợp.

Friederike được mô tả là:" người thông minh và hiểu biết rộng; đức bà là người ưa thích giao thiệp và chán ghét mọi hình thức và nghi lễ, nhưng ngay cả trong những cuộc giao thiệp gần gũi nhất, đức bà luôn giữ phong thái đứng đắn nhất định", và:"có lẽ không có người nào trong tình cảnh như vậy lại có thể được yêu mến hơn." [3] Năm 1827 (sau khi Vương nữ qua đời), Friederike được gọi là: "một người phụ nữ nhỏ bé vô hại nhưng lập dị, có niềm yêu thích đặc biệt với chó và mèo, có vài khía cạnh thể hiện tính nghiêm nghị của người Đức trong nghi thức xã giao gia đình, khiến chỗ của Vương nữ có bầu không khí của Potsdam, và có một điểm hấp dẫn có thể thu hút một người chồng trẻ, một người lính và một vương tử." [f] [4] Cờ bạc đặt cược cao được cho là đã diễn ra tại Oatlands. Friederike Charlotte nuôi rất nhiều chó và dường như rất tận tâm với khỉ [5] Bố chồng Friederike từng nhận xét con dâu rằng: "Tình cảm hiện hữu vào khi không có con cái thì động vật là đối tượng thể hiện tình cảm." [g] Khi Friederike qua đời, chồng của Vương nữ được mô tả là đã rất đau buồn và muốn những di nguyện trong di chúc của Friederike cần được thực hiện. [6]

Qua đời[sửa | sửa mã nguồn]

Friederike Charlotte qua đời vào ngày 6 tháng 8 năm 1820, tại Công viên Oatlands, Weybridge, Surrey, Anh và được tưởng nhớ thông qua một tượng đài do người dân ở Weybridge dựng lên và đặt tại Monument Green, Weybridge.

Gia phả[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Mẹ của Friederike Charlotte, Elisabeth Christine Ulrike xứ Braunschweig-Wolfenbüttel là con gái của Philippe Charlotte của Phổ, em gái của Friedrich II của Phổ.
  2. ^ Friederike khi ấy là cháu chắt của quân chủ là Friedrich Wilhelm I của Phổ và cha của Friederike chưa trở thành Quốc vương nên gọi là Vương tằng tôn nữ.
  3. ^ Văn bản tiếng Anh là:"There is only this poor child remaining to her, and she can find no asylum save with you; let the little one have the apartments lately occupied by my niece of Holland."
  4. ^ Tức là con gái nuôi.
  5. ^ Văn bản tiếng Anh là:"If anything could add to my satisfaction at the choice of my son, it would be the lively interest which your Majesty takes in the fate of this Princess, your pupil, and I assure you that a Princess brought up under your eye, and to whom you render so high a testimony, shall find in me not only a mother but a friend; and I hope that in gaining the Princess's friendship, I shall also gain a part in yours, which would be of great value to me."
  6. ^ Nguyên văn là:"a harmless but an eccentric little woman, with an extraordinary fondness for cats and dogs, some indications of the German severity of family etiquette, which gave her household the air of Potsdam, and but a slight share of those attractions which might retain the regards of a husband—young, a soldier, and a prince.".
  7. ^ Nguyên văn là:"Affection must rest on something, and where there are no children, animals are the object."

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c d Atkinson, Emma Willsher: Memoirs of the queens of Prussia, London : W. Kent
  2. ^ a b c Mary Beacock Fryer, Arthur Bousfield & Garry Toffoli: Lives of the Princesses of Wales (1984)
  3. ^ Memoirs, ed. Reeve, vol. i, pp. 6, 35
  4. ^ Blackwood's Edinburgh Mag. for Feb. 1827
  5. ^ Cf. Greville, op. cit., vol. i, p. 6.
  6. ^ Hist. MSS. Com. Bathurst MSS., pp .485-6
  7. ^ Genealogie ascendante jusqu'au quatrieme degre inclusivement de tous les Rois et Princes de maisons souveraines de l'Europe actuellement vivans [Genealogy up to the fourth degree inclusive of all the Kings and Princes of sovereign houses of Europe currently living] (bằng tiếng Pháp). Bourdeaux: Frederic Guillaume Birnstiel. 1768. tr. 18.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]