Friedrich, Công tước xứ Württemberg-Neuenstadt

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Friedrich, Công tước Württemberg-Neuenstadt

Friedrich của Württemberg-Neuenstadt (19 tháng 12 năm 1615, tại Stuttgart – 24 tháng 3 năm 1682, tại Neuenstadt am Kocher) là Công tước cai trị xứ Württemberg.

Cuộc đời[sửa | sửa mã nguồn]

Friedrich là con trai thứ ba của Johann Friedrich, Công tước thứ 7 của Württemberg và Barbara Sophie xứ Brandenburg. Khi cha ông qua đời năm 1628, anh trai ông Eberhard III trở thành Công tước xứ Württemberg.

Friedrich theo học ở Tübingen năm 13 tuổi. Năm 1630, ông tham gia Grand Tour đi qua Strasbourg, BaselMontpellier nhưng phải dừng lại ở Lyon do bị sốt nặng.

Năm 1638, anh trai ông là Eberhard III được Hoàng đế La Mã Thần thánh Ferdinand III trao lại một số phần đã mất của công quốc Württemberg trong khi Frederick bị lôi kéo vào phục vụ quân đội. Sau hòa ước Westphalia, dẫn đến việc Württemberg phục hồi nguyên vẹn lãnh thổ, Eberhard đã ký kết Fürstbrüderlicher Vergleich - một thỏa thuận chung được thực hiện giữa các anh em công tước. Công tước Eberhard III để lại cho anh trai Friedrich quyền sở hữu Neuenstadt, MöckmühlWeinsberg, mặc dù vùng này không có chủ quyền và vẫn thuộc về Eberhard.

Friedrich đã phục dựng lâu đài Neuenstadt sau khi nó bị hư hại trong Chiến tranh Ba mươi năm và đến sống ở đó vào năm 1652. Ngày 7 tháng 6 năm 1653, ông kết hôn với Clara Augusta, con gái của Augustus the Younger xứ Brunswick.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Thư mục[sửa | sửa mã nguồn]

  • (tiếng Đức) Harald Schukraft: Kleine Geschichte des Hauses Württemberg. Silberburg Publishing, Tübingen, 2006, ISBN 978-3-87407-725-5

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

  • Tài liệu lưu trữ của Đức: trang từ ADB [1] (tiếng Đức)
  • Hầm mộ gia đình ở Neuenstadt [2] (tiếng Đức)