Công quốc Braunschweig-Lüneburg

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Công quốc Braunschweig và Lüneburg
1235–1806
Quốc huy Brunswick-Lüneburg
Quốc huy
Brunswick-Lüneburg as part of the Holy Roman Empire, c. 1648
Tổng quan
Vị thếCông quốc
Thủ đôBraunschweig
Lüneburg
Ngôn ngữ thông dụngWest Low German
Chính trị
Chính phủCông quốc
Lịch sử
Thời kỳMiddle Ages
• Heinrich Sư Tử defeated; Saxony divided; Henry reinvested with Welf allod
1180

1181
• Allod được nâng lên thành Công quốc Brunswick và Lüneburg
1235
• Phân vùng thành Lüneburg và Brunswick
1269
• Grubenhagen được thành lập
1291
• Göttingen được thành lập
1345
• Brunswick tách thành Wolfenbüttel và Calenberg
1432
• Sự kết thúc của Đế chế La Mã Thần thánh
1806
Kinh tế
Đơn vị tiền tệGoldgulden, thaler, pfennig
Tiền thân
Kế tục
Duchy of Saxony Công quốc Sachsen
Tuyển hầu quốc Hannover
Công quốc Brunswick
Hiện nay là một phần củaĐức

Công quốc Braunschweig-Lüneburg (tiếng Đức: Herzogtum Braunschweig und Lüneburg; tiếng Anh: Duchy of Brunswick-Lüneburg), tên gọi chính thức Công quốc Braunschweig và Lüneburg, là một công quốc trong lịch sử Đức, tồn tại từ cuối thời Trung cổ đến cuối thời hiện đại, được xếp vào nhóm Nhà nước Đế chế của Thánh chế La Mã, cho đến khi đế chế này bị giải thể. Công quốc nằm ở khu vực ngày nay là Tây Bắc nước Đức. Tên của nó được đặt theo tên của 2 thành phố lớn nhất trong lãnh thổ là BraunschweigLüneburg.

Công quốc được hình thành vào năm 1235 từ lãnh thổ thuộc quyền sở hữu của Nhà Welf trong Công quốc Sachsen và được trao làm thái ấp cho Otto Trẻ, cháu trai của Heinrich Sư Tử. Công quốc đã bị phân chia nhiều lần trong suốt Thời kỳ Trung cổ giữa các dòng khác nhau của Nhà Welf, nhưng mỗi người cai trị đều được phong là "Công tước của Brunswick-Lüneburg" cùng với tước hiệu cụ thể của riêng mình.[1][2] Đến năm 1692, các lãnh thổ đã hợp nhất thành hai thực thể độc lập, gồm: Tuyển hầu quốc Braunschweig-Lüneburg (thường được gọi là Tuyển hầu quốc Hanover)Công quốc Braunschweig-Wolfenbüttel.

Năm 1714, Nhánh Hannover của dòng họ kế vị ngai vàng của Vương quốc Anh, mà họ cai trị trong liên minh cá nhân với Hanover cho đến năm 1837. Vì lý do này, nhiều thành phố và tỉnh ở các thuộc địa cũ của Anh được đặt theo tên của Brunswick hoặc Lüneburg. Người Nhà Hannover không bao giờ cai trị Brunswick trong khi họ nắm giữ ngai vàng của Anh, vì thành phố là một phần của nước láng giềng Brunswick-Wolfenbüttel. Sau Đại hội Viên năm 1814-1815, các vùng lãnh thổ của Brunswick-Lüneburg được tái cấu trúc trở thành Vương quốc HannoverCông quốc Braunschweig.

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Royal Arms of Britain”. Heraldica. Truy cập ngày 10 tháng 5 năm 2016. The House of Brunswick Luneburg being one of the most illustrious and most ancient in Europe, the Hanoverian branch having filled for more than a century one of the most distinguished thrones, its possessions being among the most considerable in Germany;
  2. ^ Riedesel, Friedrich Adolf (1868). von Eelking, Max (biên tập). Memoirs, and Letters and Journals, of Major General Riedesel During His Residence in America. 1. Stone, William L. biên dịch. Albany: J. Munsell. tr. 29. I remain ever, Your affectionate Charles, Duke of Brunswick and Lüneburg. Brunswick, February 14, 1776. To Colonel Riedesel.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]