Họ Phi lao

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Họ Phi lao
Quả của phi lao (Casuarina equisetifolia)
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Plantae
(không phân hạng)Angiospermae
(không phân hạng)Eudicots
(không phân hạng)Rosids
Bộ (ordo)Fagales
Họ (familia)Casuarinaceae
R.Br., 1814
Chi điển hình
Casuarina
L., 1759
Các chi

Họ Phi lao (danh pháp khoa học: Casuarinaceae) là một họ trong thực vật hai lá mầm thuộc về bộ Fagales[1], bao gồm 3 hoặc 4 chi, tùy theo hệ thống phân loại, với khoảng 70-95 loài cây thân gỗ và cây bụi có nguồn gốc ở khu vực nhiệt đới Cựu Thế giới (Indo-Malaysia), Australia và các đảo trên Thái Bình Dương. Đã có thời, tất cả các loài trong họ này được đặt trong một chi duy nhất là chi Casuarina, nhưng hiện nay chúng được tách ra thành các chi Allocasuarina, Casuarina, CeuthostomaGymnostoma. Các thành viên trong họ này được đặc trưng bởi các cành nhỏ rủ xuống kiểu equisetoid (có nghĩa là "giống như Equisetum (mộc tặc)") và chúng là cây thường xanh với cơ quan sinh sản cùng hoặc khác gốc. Rễ của chúng có các nốt sần cố định đạm chứa vi khuẩn thuộc chi Frankia.

Phân loại[sửa | sửa mã nguồn]

Họ Phi lao

Phát sinh chủng loài[sửa | sửa mã nguồn]

Cây phát sinh chủng loài dưới đây vẽ theo Steane et al. (2003)[2]

Casuarinaceae 

Gymnostoma

Ceuthostoma

Casuarina

Allocasuarina

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Trong hệ thống Cronquist thì họ này tạo thành một bộ riêng, gọi là bộ Phi lao (Casuarinales), thuộc phân lớp Kim lũ mai (Hamamelididae).
  2. ^ Steane D. A., Wilson K. L., Hill R. S. 2003. Using matK sequence data to unravel the phylogeny of Casuarinaceae. Mol. Phyl. Evol. 28: 47-59.