Hader, Tỉnh Quneitra

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Hader
حضر
Hadar
—  Town  —
Hader viewed from a height
Hader viewed from a height
Hader trên bản đồ Syria
Hader
Hader
Country Syria
GovernorateQuneitra
DistrictQuneitra
SubdistrictKhan Arnabah
Dân số (2004)[1]
 • Tổng cộng4,819
Múi giờEET (UTC+2)
 • Mùa hè (DST)EEST (UTC+3)

Hader (tiếng Ả Rập: حضر‎, cũng đánh vần Hadar) là một ngôi làng ở miền nam Syria, một phần hành chính của Tiểu khu Khan Arnabah thuộc Chính quyền Quneitra. Đó là một phần của chính quyền vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của Syria, chứ không phải là Israel. Thị trấn nằm ngay bên ngoài Khu vực Lực lượng Quan sát viên Diseng Management của Liên Hợp Quốc. Các địa phương lân cận bao gồm Beit Jinn ở phía đông bắc, Harfa ở phía đông, Jubata al-Khashab ở phía nam, Majdal Shams ở Cao nguyên Golan của Israel phía tây và Shebaa ở Lebanon ở phía tây bắc.

Dân số[sửa | sửa mã nguồn]

Theo Cục Thống kê Trung ương Syria, Hader có dân số 4.819 trong cuộc điều tra dân số năm 2004.[1] Cư dân của nó chủ yếu đến từ cộng đồng Druze.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Trong cuộc xung đột năm 1895-96 giữa Druze of Hauran và chính phủ Ottoman và các đồng minh địa phương của họ, Hader và Hina gần đó đã bị tấn công bởi Circassian và các chiến binh Bedouin từ Golan liên minh với Ottoman. Điều này diễn ra sau một cuộc tấn công Druze đã tàn phá 12 ngôi làng ở đồng bằng Hauran gần al-Shaykh Maskin. Sau cuộc tấn công vào Hader, các chiến binh Druze từ Majdal Shams đã trả đũa bằng cách tấn công ngôi làng Mansura có người ở Circassian, từ đó dẫn đến các cuộc đột kích của Ottoman và Circassian chống lại các làng Druze ở Golan.[2]

Vào giữa tháng 6 năm 2015, trong cuộc tấn công Quneitra của Nội chiến Syria, các lực lượng phiến quân được báo cáo đã bao vây ngôi làng,[3]proad.[4] Tuy nhiên, động cơ của họ đang bị tranh chấp.[5]

Mặc dù các địa phương xung quanh nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân, thị trấn vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ trong toàn bộ thời gian của cuộc nội chiến.

Vào ngày 13 tháng 3 năm 2019, Israel cáo buộc cao cấp Lebanon Hezbollah tác Ali Musa Daqduq của việc có được gửi đến Syria và thành lập một mạng lưới các "một vài" HTX Syria Manning tiền đồn trong Hader và thu thập thông tin tình báo chống lại các mục tiêu của Israel.[6] Cáo buộc bao gồm các cảnh quay video về những người đàn ông đi bộ đến và từ các tiền đồn.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b General Census of Population and Housing 2004. Syria Central Bureau of Statistics (CBS). Quneitra Governorate.
  2. ^ Firro, p. 232.
  3. ^ Assaf Uni (ngày 18 tháng 6 năm 2015). “Inside Israel's Secret War in Syria”. Newsweek. Truy cập ngày 21 tháng 6 năm 2015.
  4. ^ Lazar Berman (ngày 3 tháng 11 năm 2014). “IDF says will attack Syrian Druze town if troops threatened”. The Times of Israel. Truy cập ngày 21 tháng 6 năm 2015.
  5. ^ Maayan Lubell (ngày 19 tháng 6 năm 2015). “Druze in Israeli-held Golan fear for Syrian brethren”. Reuters. Bản gốc lưu trữ ngày 11 tháng 10 năm 2015. Truy cập ngày 21 tháng 6 năm 2015.
  6. ^ Forces, Israel Defense (ngày 12 tháng 3 năm 2019). “Previously classified intelligence now cleared for publication: Ali Musa Daqduq, a senior operative in the Lebanon-based terrorist organization Hezbollah, has been operating a new terror cell in... Syria”. https://www.idf.il/en/ (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 13 tháng 3 năm 2019. Liên kết ngoài trong |website= (trợ giúp)

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]