Nguyễn Bửu Đồng

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Gioan Baotixita Nguyễn Bửu Đồng (191230 tháng 1 năm 1968) là một linh mục Công giáo La Mã người Việt ở thành phố Huế, người đã bị Việt Cộng sát hại trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968.

Cuộc đời[sửa | sửa mã nguồn]

Xuất thân là Hoàng tử triều Nguyễn, Bửu Đồng là chánh xứ của một làng phía đông thành phố Huế. Ông là cháu của Vua Minh Mạng, trong khi cha của ông là Bộ trưởng Bộ Nội vụ thời Bảo Đại. Vì khu vực này có nhiều người Việt Nam sinh sống, ông đã làm việc chăm chỉ để giữ mối quan hệ tốt đẹp với cả họ và Quân Lực Việt Nam Cộng hòa (QLVNCH) trong suốt cuộc chiến.[1] Năm 1967, ông được cho là đã mời cả Việt Cộng và quân nhân QLVNCH ngồi lại với nhau trong bữa tối Giáng Sinh. Ông nhận máy may cho giáo dân của mình từ các chương trình USAID của Mỹ.[2]

Bị giết chết[sửa | sửa mã nguồn]

Vào ngày mồng một Tết Mậu Thân, 30 tháng 1 năm 1968, quân Việt Cộng dẫn Bửu Đồng đến một ngôi chùa gần đó để thẩm vấn. Ông sau đó đã được thả sau một lời kêu gọi nồng nhiệt của các trưởng lão trong giáo xứ của ông. Năm ngày sau, Việt Cộng quay trở lại và lục soát nhà xứ của ông, thu giữ ống nhòm, máy ảnh, máy đánh chữ và ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, bộ đội dẫn linh mục 57 tuổi và hai chủng sinh đi. Thi hài của ông được tìm thấy vào ngày 8 tháng 11 năm 1969 tại Lương Viện, cách Huế khoảng 30 km về phía đông bắc. Thi thể của hai linh mục Công giáo khác nằm trong cùng một ngôi mộ. Vị trí này có một loạt ngôi mộ với tổng số 20 thi thể.[3][4][5][6]

Bức thư[sửa | sửa mã nguồn]

Trong hộp đựng kính của ông, ông tìm được ba chữ cái. Một là cho cha, mẹ già của ông, một cho anh em, chị em và anh em họ của ông. Bức thư thứ ba là cho giáo dân của ông. Bức thư này như sau:

"Hỡi các giáo dân yêu dấu của Cha, Đây là cơ hội cuối cùng để Cha viết thư cho các con và nhắc nhở các con về bài học của Thánh Phê-rô trên con thuyền trong cơn bão [ba từ không thể đọc được] đức tin. Những lời chào mừng của Cha vào đầu Xuân này là hy vọng rằng những việc làm của Cha trong đức tin giữa các con sẽ khiến các con nhớ đến [hai từ không thể đọc được] vì cuộc đời tôi sắp kết thúc theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Hãy yêu thương nhau và tha thứ cho những điều sai trái của con, cùng con tạ ơn Chúa. Xin Chúa tha thứ mọi tội lỗi cho con và nhớ yêu thương và cầu nguyện cho con để con luôn sống tin tưởng và kiên nhẫn trong lúc khó khăn để đem lại bình an cho Chúa Kitô và phục vụ tinh thần Chúa cũng như lợi ích của mọi người nơi Mẹ Ma-ri-a. Xin cầu nguyện cho con được thanh thản, sáng suốt, can đảm trước mọi nghịch cảnh về tinh thần, thể xác và phó thác cuộc đời con cho Chúa qua bàn tay của Đức Mẹ. Với lời hứa gặp lại nhau trên Thiên đường, Cha mong duyên lành cho tất cả các bạn, các con của Cha."

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. Milton J. Bates, Ward Just, Lawrence Lichty - Reporting Vietnam: American journalism, 1959-1975 - Volume 1 1998 - Page 312 "Of all instances of Catholic leaders singled out for slaughter, none was more poignant than that of Father Buu Dong, the radiant and popular parish priest of a village east of the city. The area was inhabited by many Viet Cong, and Father Dong"
  2. Don Oberdorfer, Tet!: The Turning Point In The Vietnam War, (Garden City, New York, Doubleday and Company, 1971), pp. 205–16
  3. https://gringoman.typepad.com/usa/2011/12/the-saigon-post-may-10-1971-saigon-notes-by.html
  4. Vietnam magazine Vietnam Council on Foreign Relations 1971 "Letter from a Massacre By TRAN QUOC The body of Father Buu-Dong, age 57, was found on ngày 8 tháng 11 năm 1969, at Luong Vien which is about 30 kilometers northeast of Hue. The bodies of two other Catholic priests were in the same graves."
  5. Alje Vennema, The Viet Cong massacre at Hue (1976), p. 138: "Others included were those of Vietnamese Catholic priests, brothers, and novices of the surrounding villages missing for over twenty months since the events of February, 1968. Among the 357 bodies were those of Father Buu Dong, a parish..."
  6. Catholic Currents 1969 - Volumes 1-3 Father "John Buu Dong, a Vietnamese priest, was discovered in a mass grave. Father Urbain David, a French Benedictine, was found with seven other victims in an eight-foot deep grave in which they were apparently buried alive."

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Milton J. Bates, Ward Just, Lawrence Lichty - Reporting Vietnam: American journalism, 1959-1975 - Volume 1 1998 - Page 312 "Of all instances of Catholic leaders singled out for slaughter, none was more poignant than that of Father Buu Dong, the radiant and popular parish priest of a village east of the city. The area was inhabited by many Viet Cong, and Father Dong"
  2. ^ Don Oberdorfer, Tet!: The Turning Point In The Vietnam War, (Garden City, New York, Doubleday and Company, 1971), pp. 205-16
  3. ^ Account of Father Bửu Đồng's last days
  4. ^ Vietnam magazine Vietnam Council on Foreign Relations 1971 "Letter from a Massacre By TRAN QUOC The body of Father Buu-Dong, age 57, was found on ngày 8 tháng 11 năm 1969, at Luong Vien which is about 30 kilometers northeast of Hue. The bodies of two other Catholic priests were in the same graves."
  5. ^ Alje Vennema, The Viet Cong massacre at Hue (1976), p. 138: "Others included were those of Vietnamese Catholic priests, brothers, and novices of the surrounding villages missing for over twenty months since the events of February, 1968. Among the 357 bodies were those of Father Buu Dong, a parish..."
  6. ^ Catholic Currents 1969 - Volumes 1-3 Father "John Buu Dong, a Vietnamese priest, was discovered in a mass grave. Father Urbain David, a French Benedictine, was found with seven other victims in an eight-foot deep grave in which they were apparently buried alive."