Nhóm ngôn ngữ Semit Nam

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Nhóm ngôn ngữ Nam Semit)
Nhóm ngôn ngữ Semit Nam
Phân bố
địa lý
Yemen, Oman, Ethiopia, Eritrea
Phân loại ngôn ngữ họcPhi-Á
Ngôn ngữ con:
Glottolog:Không

Nhóm ngôn ngữ Semit Nam là một nhánh giả định của ngữ tộc Semit. Semit là một nhánh của ngữ hệ Phi-Á lớn hơn hiện diện ở BắcĐông châu PhiTây Á.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

"Quê hương" của nhóm ngôn ngữ Semit Nam đang bị tranh luận rộng rãi, với các nguồn như A. Murtonen (1967) và Lionel Bender (1997),[1] cho rằng nó có nguồn gốc ở Ethiopia và những người khác cho rằng ở miền nam của Bán đảo Ả Rập. Một nghiên cứu gần đây dựa trên mô hình Bayes ước tính sự thay đổi ngôn ngữ đã kết luận rằng quan điểm thứ hai là khả thi hơn.[2]

Phân loại[sửa | sửa mã nguồn]

Nhóm Semit Nam được chia thành hai nhánh không gây tranh cãi:

Nhân khẩu học[sửa | sửa mã nguồn]

Nhóm ngôn ngữ Semit Ethiopia cho đến nay có số lượng người bản ngữ hiện đại lớn nhất trong số các ngôn ngữ Semit ngoài tiếng Ả Rập. Các ngôn ngữ chính ở Eritrea chủ yếu, tiếng Tigrinyatiếng Tigre, là các ngôn ngữ Ethiopia Bắc, còn tiếng Amhara (Ethiopia Nam) là ngôn ngữ chính được sử dụng ở Ethiopia (cùng với tiếng Tigrinya ở tỉnh bắc của vùng Tigray). Tiếng Ge'ez tiếp tục được sử dụng ở Eritrea và Ethiopia như một ngôn ngữ phụng vụ cho các nhà thờ Tewahedo Chính thống giáo.

Nhóm ngôn ngữ Nam bán đảo Ả Rập ngày càng bị lấn át bởi tiếng Ả Rập chiếm ưu thế hơn (cũng là một ngôn ngữ Semit) trong hơn một thiên niên kỷ. Ethnologue liệt kê sáu thành viên hiện đại của nhánh Nam bán đảo Ả Rập và 15 thành viên của nhánh Ethiopia.[3]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Bender, L (1997), "Upside Down Afrasian", Afrikanistische Arbeitspapiere 50, pp. 19-34
  2. ^ Kitchen, Andrew, Christopher Ehret, et al. 2009. "Bayesian phylogenetic analysis of Semitic languages identifies an Early Bronze Age origin of Semitic in the Near East." Proceedings of the Royal Society B: Biological Sciences 276 no. 1665 (June 22)
  3. ^ “South”. Ethnologue. Truy cập ngày 4 tháng 7 năm 2017.

Bản mẫu:Ngôn ngữ tại Yemen Bản mẫu:Ngôn ngữ tại Oman