Phòng điều khiển

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bên trong một phòng điều khiển tàu bè

Phòng điều khiển (Control room) hay Phòng điều hành (Operations room) là một không gian trung tâm nơi có thể giám sát và kiểm soát một cơ sở vật chất lớn hoặc dịch vụ phân tán về mặt vật lý. Phòng điều khiển thường là một phần của trung tâm chỉ huy lớn hơn. Mục đích của phòng điều khiển là kiểm soát sản xuất và đóng vai trò là không gian trung tâm nơi có thể giám sát và kiểm soát một cơ sở vật chất lớn hoặc dịch vụ phân tán về mặt vật lý. Phòng điều khiển trung tâm được sử dụng phổ biến trong các nhà máy vào những năm 1920.[1] Phòng điều khiển của các cơ sở quan trọng thường được bảo mật chặt chẽ và công chúng không thể tiếp cận được. Nhiều màn hình điện tửbảng điều khiển thường xuất hiện và cũng có thể có khu vực tường hiển thị (Display wall) lớn hiển thị từ tất cả các vị trí bên trong không gian làm việc. Bản thân một số phòng điều khiển được giám sát videoghi âm liên tục vì mục đích đảm bảo an ninh và trách nhiệm nhân sự.

Đại cương[sửa | sửa mã nguồn]

Một trung tâm chỉ huy ở Đan Mạch
Một phòng điều khiển truyền hình
Một phòng điều khiển Studio

Nhiều phòng điều khiển được sử dụng, vận hành trên cơ sở làm việc liên tục thông tầm "24/7/365" và có thể có nhiều người trực mọi lúc (chẳng hạn như thực hiện "quy tắc hai người"), để đảm bảo cảnh giới liên tục. Các không gian phòng điều khiển có mục đích đặc biệt khác có thể được thiết lập tạm thời cho các dự án đặc biệt (chẳng hạn như sứ mệnh oceanographicexplorer) và đóng cửa hoặc tháo dỡ sau khi dự án kết thúc. Thiết kế của phòng điều khiển kết hợp các tính năng công thái họcthẩm mỹ bao gồm luồng giao thông tối ưu, âm thanh, ánh sáng cũng như đảm bảo điều kiện sức khỏe và sự an toàn của người lao động, nhân viên kỹ thuật cao.[2] Những cân nhắc về mặt công thái học xác định vị trí của con người và thiết bị để đảm bảo rằng người vận hành có thể dễ dàng di chuyển vào, ra và xung quanh phòng điều khiển, đồng thời có thể tương tác với nhau mà không gặp bất kỳ trở ngại nào trong các tình huống khẩn cấp và hạn chế tiếng ồn và những phiền nhiễu khác ở mức tối thiểu.

Phòng điều khiển thường được tìm thấy trong các khu vực như:

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  • Lindsay Bjerregaard (6 tháng 12 năm 2017). “Managing System Operations At JetBlue”. MRO network. Penton. The airline tries to anticipate operational needs and stay ahead of potential disruptions as fleet expansion continues.
  1. ^ Bennett, S. (1993). A History of Control Engineering 1930-1955. London: Peter Peregrinus Ltd. On behalf of the Institution of Electrical Engineers. ISBN 0-86341-280-7.
  2. ^ Design, Control Room. “Control Room Design”. Control Room Design - HSE. Truy cập ngày 12 tháng 1 năm 2016.