Trung tâm chỉ huy

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bên trong một trung tâm chỉ huy
Một thiết bị trong trung tâm chỉ huy ở Đan Mạch

Trung tâm chỉ huy (Command centerthường được gọi là phòng tác chiến) là bất kỳ nơi nào được sử dụng để cung cấp quyền chỉ huy tập trung cho một mục đích nào đó. Mặc dù thường được coi là căn cứ quân sự nhưng chúng có thể được chính phủ hoặc doanh nghiệp sử dụng trong nhiều trường hợp khác. Thuật ngữ "phòng trực chiến" cũng thường được sử dụng trong lĩnh vực chính trị để chỉ các nhóm truyền thông theo dõi và lắng nghe giới truyền thông và công chúng, trả lời các câu hỏi và tổng hợp ý kiến để xác định hướng hành động tốt nhất. Nếu tất cả các chức năng của trung tâm chỉ huy được đặt trong một căn phòng thì phòng này thường được gọi là phòng điều khiển. Tuy nhiên, trong các nhóm quản lý doanh nghiệp, thuật ngữ "phòng tác chiến" vẫn được sử dụng thường xuyên, đặc biệt khi nhóm đang tập trung vào chiến lược và chiến thuật cần thiết để hoàn thành một số mục tiêu mà doanh nghiệp cho là quan trọng. Trung tâm chỉ huy là nơi trung tâm thực hiện các mệnh lệnh và nhiệm vụ giám sát, còn được gọi là trụ sở chính hay đại bản doanh.

Phòng dã chiến trong nhiều trường hợp khác với trung tâm chỉ huy vì một phòng có thể được thành lập để đối phó với một cuộc khủng hoảng cụ thể, chẳng hạn như phương tiện truyền thông gặp sự cố bất lợi bất ngờ và phòng tác chiến được triệu tập để suy nghĩ, tìm ra cách đối phó với nó. Một tập đoàn lớn có thể có nhiều phòng tác tranh để giải quyết các mục tiêu hoặc khủng hoảng khác nhau. Trung tâm chỉ huy cho phép một tổ chức hoạt động như được thiết kế, sắp đặt thực hiện các hoạt động hàng ngày bất kể điều gì đang xảy ra xung quanh nó, theo cách mà không ai nhận ra nó ở đó nhưng mọi người đều biết ai chịu trách nhiệm khi có rắc rối. Về mặt khái niệm, trung tâm chỉ huy là nguồn lãnh đạo và hướng dẫn để đảm bảo rằng dịch vụ và trật tự được duy trì, chứ không phải là trung tâm thông tin hoặc bàn trợ giúp/phòng hướng dẫn. Nhiệm vụ của nó đạt được bằng cách giám sát môi trường và phản ứng với các sự kiện, từ tương đối vô hại đến khủng hoảng lớn, sử dụng các quy trình được xác định trước.

Phân loại[sửa | sửa mã nguồn]

Một trung tâm chỉ huy mạng xã hội ở Tampa Bay
Một nhân viên trong trung tâm chỉ huy

Có nhiều loại Trung tâm chỉ huy, chúng bao gồm:

  • Quản lý Trung tâm dữ liệu: Đảm nhiệm việc giám sát việc quản lý tập trung và kiểm soát vận hành đối với các hệ thống máy tính thiết yếu đối với hầu hết các doanh nghiệp, thường được đặt trong các trung tâm dữ liệu và phòng máy tính lớn.
  • Quản lý ứng dụng doanh nghiệp: Đảm bảo các ứng dụng quan trọng đối với khách hàng và doanh nghiệp luôn sẵn có và hoạt động như thiết kế.
  • Quản lý dân sự: Đảm nhiệm việc giám sát việc quản lý trung tâm và kiểm soát các chức năng hoạt động dân sự. Nhân viên tại các trung tâm đó giám sát môi trường đô thị để đảm bảo an toàn cho người dân và vận hành đúng cách các dịch vụ quan trọng của chính quyền, điều chỉnh các dịch vụ theo yêu cầu và đảm bảo sự di chuyển liên tục phù hợp.
  • Quản lý khẩn cấp và khủng hoảng: Ra mệnh lệnh chỉ đạo nhân lực, nguồn lực, thông tin và kiểm soát các sự kiện để ngăn chặn khủng hoảng/khẩn cấp và giảm thiểu/tránh tác động nếu xảy ra sự cố.

​Các dạng trung tâm chỉ huy:

Ở doanh nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Trung tâm chỉ huy cho phép hiển thị và quản lý toàn bộ hoạt động dịch vụ theo thời gian thực. Tương tự như trung tâm kiểm soát không lưu, trung tâm chỉ huy cho phép các tổ chức xem trạng thái của các cuộc gọi và dịch vụ liên lạc toàn cầu, theo dõi các kỹ thuật viên dịch vụ và bộ phận dịch vụ trên một màn hình. Ngoài ra, các cam kết với khách hàng hoặc thỏa thuận cấp độ dịch vụ (SLA) đã được thực hiện cũng có thể được lập trình vào trung tâm chỉ huy và được giám sát để đảm bảo tất cả đều được đáp ứng và khách hàng hài lòng. Trung tâm chỉ huy rất phù hợp cho các ngành mà việc điều phối dịch vụ tại hiện trường (con người, thiết bị, bộ phận và công cụ) là rất quan trọng. Phòng tác chiến cũng có thể được sử dụng để xác định chiến lược kinh doanh hoặc thúc đẩy các nỗ lực kinh doanh thông minh. Như:

  • Trung tâm chỉ huy bảo mật của Intel
  • Trung tâm chỉ huy doanh nghiệp của Dell
  • Trung tâm chỉ huy tàu con thoiISS của NASA tại Houston

Văn hóa đại chúng[sửa | sửa mã nguồn]

Những cảnh trong phòng chỉ huy ở Trung tâm chỉ huy chuyên xử lý các tình huống khủng hoảng được xuất hiện thường xuyên trong tiểu thuyết ly kỳphim hành động. Ngoài ra, một số phim tài liệu đã được quay với các cảnh trong bối cảnh phòng điều khiển của Trung tâm chỉ huy ngoài đời thực.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]