Symphonic metal

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Symphonic metal là một thể loại nhạc rock mới được hình thành vào cuối thập niên 90 của thế kỷ 20, kết hợp giữa heavy metal và âm hưởng của nhạc giao hưởng cổ điển, thường yêu cầu có dàn nhạc lớn chơi kèm chứ không như rock thường chỉ có guitar là chủ yếu. Thể loại nhạc này xuất phát từ Bắc Âu, nhưng không được ưa chuộng ở Mỹ, nơi mà nhạc "Pop" và "Hip Hop" thịnh hành.

Các ban nhạc symphonic metal có thể có các giọng ca được đào tạo theo phương pháp cổ điển, trong trường hợp đó, họ có thể được gán cho những biệt danh như opera metal hoặc operatic metal. Có lẽ những ví dụ tiên phong và nổi bật nhất của ban nhạc symphonic metallà ban nhạc Thụy Điển Therion, ban nhạc Phần Lan Nightwish, ban nhạc Ý Rhapsody of Fire và ban nhạc Hà Lan Within Temptation, The GatheringEpica. Tất cả sáu ban nhạc đều tập trung nhiều vào các yếu tố phổ biến trong nhạc nền phim ngoài các thành phần cổ điển cơ bản được sử dụng rộng rãi hơn trong thể loại này.

Đặc điểm âm nhạc[sửa | sửa mã nguồn]

Nightwish là một trong nhóm áp dụng phong cách metal giao hưởng. Việc sử dụng keyboards thông qua đàn piano và đàn dây truyền thống cùng giọng hát soprano của Tarja Turunen, cho đến khi cô rời ban nhạc vào năm 2005, là những phần khác biệt trong thanh âm ban đầu của họ.[1][2]

Các nhánh metal con điển hình nhất bao gồm một nhóm con của các ban nhạc giao hưởng là gothic metal, power metal, black metal, death metalheavy metal cổ điển. Cũng như nhiều ban nhạc metal khác, những ban nhạc áp dụng phong cách giao hưởng có thể bị ảnh hưởng từ một số nhóm mental con.

Keyboar của music workstationdàn nhạc thường là đặc điểm chính của phong cách, giúp phân biệt giao hưởng với các ban nhạc không phải giao hưởng trong cùng một phân nhánh metal. Các nhạc cụ khác, bao gồm guitar, bass và trống, đôi khi có thể chơi các phần tương đối đơn giản trái ngược với các phần phức tạp và nhiều sắc thái của bàn phím và/hoặc dàn nhạc. Các ban nhạc không sử dụng nhạc cụ dàn nhạc trực tiếp trên bản ghi âm của họ hoặc khi phát trực tiếp thường sử dụng các cài đặt trước của máy trạm trên bàn phím máy trạm (i. E. Dây, dàn hợp xướng, piano, đàn ống, v.v.) để tạo ra âm thanh "dàn nhạc giả", trong đó các bộ phận được chơi thành ngữ theo kỹ thuật bàn phím. Đây là đặc điểm đặc biệt của các ban nhạc ít được biết đến với ngân sách eo hẹp hơn. Một số ban nhạc symphonic metalkiêng hoàn toàn việc sử dụng phím, họ thích sử dụng các bản nhạc đệm của dàn nhạc được dàn nhạc giao hưởng trực tiếp và/hoặc dàn hợp xướng thu âm trước trong suốt album hoặc được ghi bằng các nhạc cụ phần mềm ảo trong sequencer. Đây là đặc điểm đặc biệt của các ban nhạc có sự sắp xếp sâu hơn và phức tạp hơn, điều này có thể gây khó khăn hơn cho một hoặc hai người chơi keyboard trong việc tái tạo sự trung thực trong một buổi biểu diễn trực tiếp.

Nguồn gốc và phát triển[sửa | sửa mã nguồn]

Bài nhạc đầu tiên của một ban nhạc metal sử dụng dàn nhạc là "Spiral Architect" từ album năm 1973 Sabbath Bloody Sabbath của Black Sabbath. Tuy nhiên, nguồn gốc của symphonic metal được tìm thấy trong các ban nhạc death metalgothic metal thời kỳ đầu, những người đã sử dụng một số yếu tố giao hưởng trong âm nhạc của họ, đặc biệt là những người tiên phong về extreme metal Celtic Frost Thụy Sĩ, sử dụng kèn Pháp trong bản phát hành năm 1985 To Mega Therion (lấy cảm hứng từ việc đặt tên cho những người tiên phong trong lĩnh vực symphonic metal như Therion) và dàn nhạc giao hưởng nổi bật hơn trong album năm 1987 của họ Into the Pandemonium.

Lori LewisChristofer Johnsson của Therion với dàn nhạc giao hưởng và dàn hợp xướng trong buổi biểu diễn cổ điển trực tiếp tại Liên hoan Opera Miskolc, Hungary, 2007.

Ban nhạc Therion mang sức ảnh hưởng trong việc hình thành thể loại này thông qua việc sử dụng buổi biểu diễn trực tiếp dàn nhạc và kỹ thuật phối khí cổ điển; dần dần những yếu tố này trở thành một phần quan trọng trong âm nhạc của Therion hơn là gốc rễ của chúng. Một ảnh hưởng quan trọng khác ban đầu là album progressive metal của ban nhạc Phần Lan Waltari Yeah! Yeah! Die! Die! Death Metal Symphony in Deep C. Vào giữa năm 1996 Rage (ban nhạc Đức) Rage phát hành Lingua Mortis, sự hợp tác đầu tiên của ban nhạc với Dàn nhạc giao hưởng Praha.

Các tiểu thể loại[sửa | sửa mã nguồn]

Thuật ngữ "symphonic metal" được sử dụng để chỉ bất kỳ ban nhạc kim loại nào sử dụng các yếu tố giao hưởng hoặc dàn nhạc;"symphonic metal" sau đó không phải là một nhánh phụ mà là một chỉ định chung chung. Một số ban nhạc chỉ đơn giản tự gọi mình là "symphonic metal", đặc biệt là Aesma Daeva, và thuật ngữ này được một số người áp dụng cho các ban nhạc metal chung chung không rõ ràng như EpicaNightwish sau năm 2002. Theo truyền thống của heavy metal về việc phân loại các nhánh con của nó dựa trên sự khác biệt giữa các cấu trúc âm nhạc trong phần điện, "metal" trong âm thanh của các ban nhạc, nhãn "symphonic" thường được thêm vào như một tiền tố trước nhánh con mà một ban nhạc chủ yếu thuộc về. Không có ban nhạc symphonic metal" nào chỉ đơn giản là giao hưởng, một định nghĩa dòng con có thể được quy cho bất kỳ ban nhạc nào đơn giản tự xác định mình là symphonic metal. Các ban nhạc symphonic heavy metal and symphonic gothic metal là những đối tượng chính của việc bỏ qua việc phân loại như vậy, bắt nguồn từ nhận thức sai lầm về "symphonic metal" như là một nhánh metal con gắn kết và tách biệt, ngoại trừ các ban nhạc symphonic black, -death, và -power metal

Symphonic black metal[sửa | sửa mã nguồn]

Symphonic power metal[sửa | sửa mã nguồn]

Symphonic power metal đề cập đến các ban nhạc power metal chuyên sử dụng keyboard hoặc nhạc cụ thường thấy trong nhạc cổ điển, tương tự như metal giao hưởng. Những yếu tố bổ sung này thường được sử dụng như những yếu tố chính của âm nhạc khi so sánh với power metal thông thường, không chỉ góp phần tạo thêm một lớp nhạc mà còn tạo ra sự đa dạng hơn cho âm thanh. Các ban nhạc trong thể loại này thường có giọng hát trong trẻo, với một số ban nhạc có thêm những tiếng la hét hoặc gầm gừ với số lượng tương đối nhỏ.

Symphonic gothic metal[sửa | sửa mã nguồn]

Symphonic death metal[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Bowar, Chad. Highest Hopes review”. About.com. Lưu trữ bản gốc ngày 9 tháng 12 năm 2007. Truy cập ngày 14 tháng 7 năm 2008.
  2. ^ “Nightwish – Dark Passion Play Review”. Heavymetal.about.com. 14 tháng 6 năm 2010. Lưu trữ bản gốc ngày 21 tháng 5 năm 2013. Truy cập ngày 23 tháng 10 năm 2011.