Thành viên:Bacsituonglai/Quần thể kiến trúc Clementinum

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Lối vào phía đông của Clementinum

Clementinum ( Klementinum trong tiếng Séc) là một quần thể kiến trúc lịch sử ở Praha .

Ngày nay, Thư viện Quốc gia, Thư viện Đại học và Kỹ thuật, Thư viện Thành phố Praha đều được đặt ở đây. [1] Tòa nhà chính của Thư viện Quốc gia của Cộng hòa Séc cũng nằm trong tòa nhà lịch sử này. Năm 2005, Thư viện Quốc gia Séc đã nhận được giải thưởng Jikji của UNESCO- Giải thưởng tôn vinh các di sản tư liệu thế giới (Chương trình Ký ức của thế giới).

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Quang cảnh Praha từ tòa nhà Clementinum

Lịch sử của Clementinum bắt nguồn từ một nhà nguyện dành riêng cho Thánh Clement được xây dựng vào thế kỷ 11. Đến thời kỳ trung cổ, một tu viện dòng Đô-mi-ních được thành lập vào, sau đó trở thành một học viện Dòng Tên vào năm 1556.

Năm 1622, các tu sĩ Dòng Tên chuyển thư viện của Đại học Charles đến Klementinum, và học viện được sát nhập với Đại học Charles vào năm 1654. Dòng Tên vẫn tồn tại mãi đến năm 1733. Sau đó,họ bị đàn áp. Hoàng hậu Maria Theresa của Áo biến Klementinum trở thành một đài quan sát, thư viện và trường đại học.

Thư viện Quốc gia được thành lập vào năm 1781 và từ năm 1782, Clementinum trở thành nơi lưu ký hợp phápcủa thư viện. Năm 1918, bang Czecho-Slovakia mới thành lập lúc đó đã tiếp quản thư viện. Từ năm 1990, nơi đây là Thư viện Quốc gia.

Thư viện chứa một bộ sưu tập các bản nhạcc của Mozart, các tài liệu liên quan đến Tycho BraheComenius, cũng như các tác phẩm kinh điển của văn học Séc . Công trình kiến trúc Clementinum là một ví dụ đáng chú ý của kiến trúc Baroque. Với diện tích 20.000 mét vuông, Clementinum là khu phức hợp tòa nhà lớn thứ hai ở Praha sau Lâu đài Praha .

Trước năm 2006, người ta không ngừng tranh luận về khả năng mở rộng không gian của thư viện cho các bộ sưu tập trong tương lai. Người ta dự tính không gian lưu trữ trong các tòa nhà Clementinum sẽ đạt đến giới hạn vào năm 2010.

Vào ngày 10 tháng 1 năm 2006, chính quyền Praha quyết định bán khu đất thuộc sở hữu của thành phố nằm trong công viên Letná gần trung tâm Praha cho Thư viện Quốc gia. Mùa xuân năm 2006, người ta cho tổ chức một cuộc thi thiết kế kiến trúc quốc tế nhằm tìm kiếm được bản thiết kế độc đáo cho tòa nhà mới. Kiến trúc sư giành chiến thắng trong cuộc thi là Jan Kaplický, nhưng kế hoạch xây dựng đã bị bác bỏ, vì vậy Mở rộng Thư viện Quốc gia Séc vẫn là một dự án còn bỏ ngỏ.

Các câu chuyện bên lề[sửa | sửa mã nguồn]

Hội trường thư viện Baroque
  • Có một thời, Clementinum được biết đến là trường cao đẳng Dòng Tên lớn thứ ba trên thế giới.
  • Bản ghi thời tiết lâu đời nhất tại Séc được ghi ở Clementinum vào năm 1775. Việc ghi chép thời tiết vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. [2]
  • Clementinum được đề cập trong tác phẩm "The Secret Miracle- Điều kỳ diệu bí mật " của Jorge Luis Borges . Nhân vật chính có một giấc mơ về thư viện Clementinum nơi các thủ thư tìm được Chúa trong những cuốn sách của thư viện. Một trong những người thủ thư nói: Chúa nằm trong một bức thư nằm trong một cuốn sách, cuốn sách nằm trong bốn trăm nghìn cuốn sách của Clementinum. Những người cha của tôi và những người cha của họ đã tìm kiếm bức thư này; Bản thân cũng tôi đã mù quáng đi tìm nó . Trong cuốn sách Borrges, có chi tiết một độc giả đi vào và đưa một tập bản đồ cho nhân vật chính, nhưng lại nói rằng tập bản đồ này vô dụng. Nhân vật chính mở một cuốn sách cách ngẫu nhiên và tìm thấy một bản đồ của Ấn Độ, chạm vào một trong những chữ cái ít ỏi, khó nhìn ra của nó và sau đó, tìm thấy Chúa .
  • Hội trường thư viện Baroque bên trong Clementinum được biết đến với nội thất tuyệt đẹp, bao gồm cả tác phẩm nghệ thuật trên trần của Jan Hiebl.

Bộ sưu tập[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Danh sách các trường đại học hiện đại đầu tiên ở Châu Âu
  • Danh sách các địa điểm của Dòng Tên
  • Tu viện Strahov

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

 

  1. ^ The Magic of the National Technical Library Lưu trữ 16 tháng 11 2011 tại Wayback Machine at Prague Real Estate
  2. ^ “Brief History of Meteorological Measurements”. Czech Hydrometeorological Institute. Bản gốc lưu trữ ngày 24 tháng 4 năm 2008. Truy cập ngày 5 tháng 9 năm 2010.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

[[Thể loại:Thể loại:Di tích Văn hóa Quốc gia của Cộng hòa Séc]] [[Thể loại:Thể loại:Thư viện lưu chiểu]] [[Thể loại:Thể loại:Thư viện quốc gia]] [[Thể loại:Thể loại:Văn hóa Praha]] [[Thể loại:Thể loại:Khởi đầu năm 1781 ở châu Âu]] [[Thể loại:Trang có bản dịch chưa được xem lại]]