Thành viên:Henry Noise/Vi rút suy giảm miễn dịch Simian(SIV)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Vi rút suy giảm miễn dịch Simian (viết tắt SIV; tiếng Anh: Simian immunodeficiency virus) là một loài retrovirus gây nhiễm trùng dai dẳng ở ít nhất 45 loài linh trưởng không phải người ở châu Phi. Dựa trên phân tích các chủng được tìm thấy ở bốn loài khỉ từ Đảo Bioko, được phân lập khỏi đất liền do mực nước biển dâng cách đây khoảng 11.000 năm, người ta kết luận rằng SIV đã hiện diện ở khỉvượn người ít nhất 32.000 năm, và có lẽ còn lâu hơn nữa.

Các chủng vi rút từ hai trong số các loài linh trưởng này, SIVsmmkhỉ xồm bồ hóngSIVcpztinh tinh, được cho là đã vượt qua rào cản loài để lây nhiễm cho con người, dẫn đến HIV-2HIV-1, hai loại vi rút suy giảm miễn dịch ở người. Con đường lây truyền HIV-1 sang người có khả năng xảy ra nhất là tiếp xúc với máu của tinh tinh thường bị săn bắt để làm thịt bụi ở châu Phi. Bốn loại phụ của HIV-1 (M, N, O và P) có khả năng phát sinh thông qua bốn lần lây truyền riêng biệt của SIV sang người, và kết quả là chủng HIV-1 nhóm M thường lây nhiễm cho mọi người trên toàn thế giới. Do đó, có giả thuyết cho rằng SIV trước đây có thể đã vượt qua rào cản loài để xâm nhập vào vật chủ của con người nhiều lần trong suốt lịch sử, nhưng phải đến gần đây, sau sự ra đời của phương tiện giao thông hiện đại và chủ nghĩa đi lại toàn cầu, nó cuối cùng đã được giữ vững, lan rộng ra ngoài phạm vi địa phương của một vài cá thể hoặc quần thể bộ lạc nhỏ đơn lẻ. Không giống như nhiễm HIV-1HIV-2 ở người, nhiễm trùng SIV ở vật chủ không phải là người ở châu Phi tự nhiên của chúng, trong nhiều trường hợp dường như không gây bệnh do sự thích nghi tiến hóa của vật chủ với vi rút. Các nghiên cứu mở rộng trên các loài khỉ xồm bồ hóng đã xác định rằng nhiễm SIVsmm không gây ra bất kỳ bệnh nào cho các loài linh trưởng châu Phi này, mặc dù có mức độ lưu hành vi rút cao. Tuy nhiên, nếu vi-rút lây nhiễm cho khỉ đuôi dài châu Á hoặc Ấn Độ, những loài linh trưởng simian không phải ở châu Phi này cũng sẽ phát triển bệnh AIDS simian (SAIDS), giống như con người (mặc dù là loài linh trưởng simian có nguồn gốc ở châu Phi). Một nghiên cứu [khi nào?] Gần đây về SIVcpz ở những con tinh tinh sống hoang dã cho thấy rằng những con tinh tinh bị nhiễm bệnh sẽ trải qua một căn bệnh giống như AIDS tương tự như ở người bị nhiễm HIV-1. Các giai đoạn sau của nhiễm SIV chuyển thành SAIDS, cũng giống như nhiễm HIV chuyển thành AIDS.

Phân loại[sửa | sửa mã nguồn]

Virus gây suy giảm miễn dịch Simian (khỉ chủ) là một loài retrovirus trong nhóm linh trưởng của chi Lentivirus cùng với virus HIV-1HIV-2 ở người gây ra bệnh AIDS và một số loại virus lây nhiễm cho các loài linh trưởng khác. Các vi rút có liên quan ở các nhóm khác trong chi lây nhiễm cho các động vật có vú khác như cừu, ngựa, gia súc, mèo và một số loài khác. Chi này là một trong 6 chi trong phân họ orthoretrovirinae cùng với chi Spumavirus tạo thành họ retroviridae của tất cả các retrovirus RNA (virus RNA sử dụng chất trung gian DNA). Thứ tự thuộc về họ retroviridae không được chỉ định. Mối quan hệ phân loại giữa RNA retrovirus với các virus RNA khác và virus DNA vẫn chưa được xác định. Các retrovirus SIV nằm trong nhóm retrovirus mạch đơn cảm nhận dương tính của hệ thống phân loại Baltimore.

Chủng[sửa | sửa mã nguồn]

Trong khi vi rút suy giảm miễn dịch ở người có một số phân nhóm hạn chế, SIV hiện được biết là đã lây nhiễm cho vài chục loài linh trưởng không phải người và các chủng riêng biệt thường liên quan đến từng loài hoặc với một nhóm các loài có quan hệ họ hàng gần. Cho đến nay đã phân loại được khoảng 40 chủng được chia thành 5 nhóm riêng biệt và một phân nhóm: