Thảo luận:Khởi nghĩa nông dân Đàng Ngoài

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Chiến tranh với nhà Nguyễn[sửa mã nguồn]

Theo bài Trịnh-Nguyễn phân tranh, chiến tranh này chưa kết thúc đến khi nhà Tây Sơn dẹp cả Trịnh và Nguyễn. Nguyễn Hữu Dng 09:29, 29 tháng 10 2006 (UTC)

Trong bài Trịnh-Nguyễn phân tranh, tôi không hề đề cập tới phong trào khởi nghĩa nông dân Đàng Ngoài vì trên thực tế phong trào này đã chấm dứt từ năm 1769, trước khi Tây Sơn khởi nghĩa ở Đàng Trong 2 năm. Không rõ ngoài phần viết chữ Hán (bài thơ của Đào Duy Từ), có ai thêm vào nội dung bài này hay không, nhưng nếu thêm vào nội dung nói rằng "chiến tranh này chưa kết thúc đến khi nhà Tây Sơn dẹp cả Trịnh và Nguyễn" thì không chính xác.--Trungda 03:59, 30 tháng 10 2006 (UTC)

Tôi muốn nói đến đoạn trong bài này: Từ khi kết thúc chiến tranh phía nam với họ Nguyễn (xem Trịnh-Nguyễn phân tranh) và dứt được việc cát cứ ở Cao Bằng của họ Mạc, các chúa Trịnh là Tây Định vương Trịnh Tạc và Định Nam vương Trịnh Căn ra sức củng cố chính quyền Bắc Hà. Đến chắt Trịnh Căn là Trịnh Cương tiếp tục xây dựng nền thịnh trị ở Đàng Ngoài.. Có phải đoạn đó muốn nói chiến tranh này (khởi nghĩa nông dân) xảy ra sau khi Trịnh Nguyễn phân tranh chấm dứt? Nguyễn Hữu Dng 08:34, 31 tháng 10 2006 (UTC)

Không phải vậy đâu. Nói tới củng cố chính quyền Bắc Hàtiếp tục xây dựng nền thịnh trị ở Đàng Ngoài đều là nói chỉnh lý chính sách và xây dựng bộ máy cai trị Lê-Trịnh thời bình (sau xung đột với họ Nguyễn), tức là nói tới cai trị chứ không phải dẹp loạn, không hề mang ý nghĩa đề cập tới "chiến tranh". Khởi nghĩa nông dân chỉ từ đời con Trịnh Cương là Giang mới có.--Trungda 01:36, 1 tháng 11 2006 (UTC)