Bước tới nội dung

Thảo luận:Vẹt mắt xanh

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 5 năm trước bởi Phương Huy trong đề tài Bàn luận về nội dung chưa chính xác trên bài

Bàn luận về nội dung chưa chính xác trên bài[sửa mã nguồn]

Bài viết được copy từ một bài báo, và bài báo này được viết ra dưới góc nhìn của người làm báo, không ở trong ngành kinh tế, ko hiểu về sự vận hành của nền kinh tế, mà chỉ là 1 bài thảo luận, trà dư tuữ hậu, 1 lời đồn không hơn không kém. Những thông tin sai lệch như trứng vẹt 1-2 triệu , ấp nở lên 40-50tr, sau đó trưởng thành có huấn luyện là trên 100 triệu là hoàn toàn sai.

Bộ vẹt có đến 393 loài, 92 chi, mỗi loài có một đặc tính sinh thái hoàn toàn khác nhau, do đó , khi được con người nuôi, tùy theo nhu cầu của người nuôi, người thích màu đẹp, người thích vẹt biết nói làm trò, người thích vẹt sinh sản...có thể chọn những giống vẹt khác nhau để chơi. và vì từng loài khác nhau có những đặc tính khác nhau, nên chu kỳ sinh sản cũng khác nhau, có loài chỉ cần 3 tháng tuổi là có thể sinh sản được như yến phụng chẵng hạn - do đó giá yến phụng rất rẻ chỉ 50.000 - vài trăm ngàn 1 con, có những loài phải mất 5-9 năm mới sinh sản, và chi phí nuôi rất lớn mỗi ngày ăn hết 0.5 kg trái cây chẵng hạn, có giá lên đến 500 triệu/con. Như Hyacith macaw là 1 ví vụ.

Trứng vẹt 1-2 tr đúng là có, nhưng đó là của các loài nhỏ như Sun conure, vẹt má vàng. Vẹt 40 -50 tr là Blue and Gold macaw, và các loài Cockatoo. nên nhớ, giá được xác định theo loài và việc định giá căn cứ theo chi phí nuôi và thời gian sinh sản, chứ không phải mua 1 cái trứng 1-2 triệu về ấp nở thành con vẹt 40-50tr và dạy dỗ đàng hoàng thì có con vẹt trên trăm triệu

thứ nữa, ngành nuôi và gây giống thú cưng chỉ là ngành giải trí, giá trị kinh tế của nó ở chỗ người chơi thấy con vật đó giá trị ngang đó thì họ sẽ bỏ tiền ra mua ở mức đó, còn chưa chắc nhu cầu thị trường này là vô tận đo đó nói về 1 loài vẹt mang giá trị kinh tế cao là hoàn toàn sai lầm. Vì vẹt là thú cưng chứ không phải gà bò vịt, Gà bò vịt có thể có nhu cầu vô tận vì ai cũng ăn, nhưng chơi với vẹt thì chỉ 1 vài người thích thôi. Như 1 con Blue and Gold macaw, nuôi 1 ngày tốn 0,5kg trái cây, chưa kể các loại phí thuốc men và thực phẩm chức năng khác, người chơi nó phải là người nuôi vẹt kinh nghiệm mới có thể chịu được nó ( tiếng thét kinh hồn,dọng vệ sinh, rồi sự đòi hỏi được quan tâm 1-2 giờ ngày...vv), tức là chỉ có 1 bộ phận rất ít người có tiền và có thời gian để chơi thú chơi này. Khi nghe theo loại báo chí không có chút am hiểu gì về kinh tế và kiến thức sinh vật cảnh, ca ngợi đây là nghề sinh lời thì chỉ làm mọi thứ tệ hơn thôi. Như chó Ngao tây tạng là 1 ví dụ, người ta bỏ tiền tỷ ra nuôi nó sau đó khi phát hiện ra nó không phải là thú cưng lý tưởng thì vất bỏ nó, làm thịt, thả rông. ... đó là 1 sự độc ác và vô trách nhiệm, mà lỗi cơ bản ở đây chính là từ những người làm báo thiếu trách nhiệm như trên.

Mong bạn hết sức bình tĩnh, bài viết này là về một loài chim, có tên khoa học hẵn hoi, nội dung về đặc điểm sinh học của nó là dịch từ Wiki do đó không vấn đề gì cả. Riêng nội dung về đoạn giá cả thì tôi cũng đồng ý với bạn và sẽ bỏ đoạn này khỏi bài, đồng thời cung cấp thêm thông tin cho bạn biết rằng, đây là loài vẹt quý hiếm, được ưa chuộng và săn bắt cho tới mức có nguy cơ tuyệt chủng (bên en nói như vậy) do đó nếu chúng có giá cả cao như vậy thì cũng không phải là không hợp lý. Trân trọng--Phương Huy (thảo luận) 12:17, ngày 12 tháng 12 năm 2018 (UTC)Trả lời