Tra tấn và thiến một tù nhân chiến tranh người Ukraine ở Pryvillia

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Pryvillia trên bản đồ Ukraina
Pryvillia
Pryvillia
Vị trí của Pryvillia tại Luhansk Oblast, Ukraina

Tháng 7 năm 2022, một đoạn video đã được tung lên mạng ghi lại cảnh các quân nhân Nga có hành vi tra tấn, thiếngiết chết một tù binh Ukraina tại viện điều dưỡng của thành phố Pryvillia. Giữa lúc Nga xâm lược Ukraina năm 2022, đoạn video đã gây ra sự bất bình cho quốc tế và bị một số cơ quan nhân quyền lên án mạnh mẽ. Đại diện của cả UkrainaHoa Kỳ đều mô tả sự kiện này là một tội ác chiến tranh.

Sự xuất hiện của video[sửa | sửa mã nguồn]

Ngày 28 tháng 7 năm 2022, một đoạn video được đăng lên một kênh Telegram ở Nga mang tên "Cargo 200, death to Ukrainians" xuất hiện cảnh một người lính Nga đang tra tấnthiến một tù nhân chiến tranh Ukraina. Từ đầu đến cuối video, danh tính của nạn nhân không được biết rõ, tuy nhiên, video có cảnh quay chất lượng cao và toàn bộ các cảnh đều mang đậm sắc thái bạo lực cực đoan.[1]

Phần đầu đoạn video, nạn nhân liên tục bị giẫm đạp khiến họ bất tỉnh trước khi bị một nhóm quân Nga chế nhạo, khống chế, trói và bịt miệng. Nhân vật phạm tội chính của video, có dáng người thấp, chắc nịch và đội một chiếc mũ rộng vành, tiến gần về phía nạn nhân. Người đàn ông đeo găng tay phẫu thuật xanh, cầm một chiếc dao rọc giấy và dùng nó để rạch quần nạn nhân, để lộ bộ phận sinh dục. Sau đó là cảnh nạn nhân giãy dụa và rên rỉ, nhân vật cầm dao cứa nhiều đường vào bộ phận sinh dục của nạn nhân, cuối cùng cắt rời hoàn toàn dương vật và tinh hoàn, đưa lên trước camera và ném xuống đất gần đó.[2][3]

Vào ngày hôm sau, một đoạn video khác được cho là góc quay khác của sự kiện, cũng với nạn nhân và nhân vật phạm tội đó, được đăng lên các kênh của Nga. Nạn nhân nằm sấp mặt và trong trạng thái không tỉnh táo hoàn toàn, binh lính Nga tiến lại dán băng đen vào miệng tù nhân Ukraina và ném bộ phận sinh dục bị cắt rời về phía trước mặt nạn nhân. Sau đó, cả nhóm người kéo nạn nhân bằng sợi dây trói ở chân anh ta xuống hào, nhân vật phạm tội chính xuất hiện bắn một phát vào đầu nạn nhân.[4][5]

Điều tra của Bellingcat[sửa | sửa mã nguồn]

Vào ngày 5 tháng 8 năm 2022, một nhóm báo chí điều tra độc lập chuyên về xác minh thực tế và tình báo nguồn mở (OSINT) mang tên Bellingcat báo cáo rằng những video trên có định vị địa lý đến Viện điều dưỡng Pryvillia, nằm ở thành phố Pryvillia, tỉnh Luhansk, và đã thực hiện một cuộc phỏng vấn với thủ phạm qua điện thoại.[1] Pryvillia đã bị lính Nga chiếm đóng từ đầu tháng 7 năm đó.[6] Cuộc điều tra cũng chỉ ra rằng video không có bằng chứng giả mạo hoặc chỉnh sửa.[1]

Phản ứng[sửa | sửa mã nguồn]

Ukraina[sửa | sửa mã nguồn]

Ombudsman Dmytro Lubinets đã nộp đơn lên văn phòng Tổng công tố Ukraina để điều tra các tội ác chiến tranh vi phạm Công ước Geneva. Ông cũng đã yêu cầu Ủy ban chống tra tấn của Liên hợp quốcỦy ban phòng chống tra tấn của châu Âu có chuyến thăm khẩn cấp tới Nga và vùng chiếm đóng Ukraina. Những hành động này nhằm mục đích thu thập bằng chứng và buộc thủ phạm phải chịu trách nhiệm.[7]

Quốc tế[sửa | sửa mã nguồn]

Đại diện cấp cao của EU Josep Borrell đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 29 tháng 7 mô tả nội dung của video là "kinh hoàng" và "sự hung bạo tàn khốc".[8] Cùng ngày, Marie Struthers, Giám đốc Tổ chức Ân xá Quốc tế tại Đông Âu và Trung Á, cho biết: "Cuộc tấn công khủng khiếp này là một ví dụ rõ ràng khác về việc lực lượng Nga hoàn toàn coi thường mạng sống và nhân phẩm con người ở Ukraina. Tất cả những nghi phạm cho trách nhiệm hình sự phải được điều tra và, nếu có đủ bằng chứng hợp lệ, sẽ bị truy tố trong các phiên tòa xét xử công bằng trước các tòa án dân sự thông thường và không cần đến hình phạt tử hình."[9] Phái đoàn Giám sát Nhân quyền của Liên Hợp Quốc tại Ukraina (HRMMU) đã đưa ra một tuyên bố trên Facebook cho biết:

"HRMMU kinh hoàng trước những video gần đây, dường như là cảnh một người đàn ông, có vẻ là thành viên của lực lượng vũ trang Nga hoặc các nhóm vũ trang trực thuộc, đánh đập, thiến và bắn một người lính bị bắt từ Lực lượng vũ trang Ukraina. Trong video, người lính bị tra tấn dường như bị bắn vào đầu và thi thể bị kéo xuống hào. Nếu được xác nhận, những hành động này sẽ cấu thành tội ác chiến tranh."[10]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c “Tracking the Faceless Killers who Mutilated and Executed a Ukrainian POW”. Bellingcat. 5 tháng 8 năm 2022. Lưu trữ bản gốc ngày 5 tháng 8 năm 2022.
  2. ^ Weiss, Michael; Cavanagh, Niamh (28 tháng 7 năm 2022). “Horrifying footage appears to show Russian captors castrating a Ukrainian prisoner of war”. Yahoo! News. Lưu trữ bản gốc ngày 28 tháng 7 năm 2022. Truy cập ngày 29 tháng 7 năm 2022.
  3. ^ Archive, View Author; feed, Get author RSS (29 tháng 7 năm 2022). “Ukrainian POW castrated by Russians in 'sickening' video” (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 8 tháng 12 năm 2023.
  4. ^ “Video with the torture of a Ukrainian prisoner of war - proceedings have been initiated”. Office of the Prosecutor General of Ukraina (bằng tiếng Ukrainian). 29 tháng 7 năm 2022. Lưu trữ bản gốc ngày 29 tháng 7 năm 2022. Truy cập ngày 29 tháng 7 năm 2022.Quản lý CS1: ngôn ngữ không rõ (liên kết)
  5. ^ Bulavin, Denis (29 tháng 7 năm 2022). “The Russians shared a video of the torture of a military man in Ukrainian uniform. The prosecutor's office started proceedings”. Hromadske (bằng tiếng Ukrainian). Lưu trữ bản gốc ngày 29 tháng 7 năm 2022. Truy cập ngày 29 tháng 7 năm 2022.Quản lý CS1: ngôn ngữ không rõ (liên kết)
  6. ^ Harding, Luke (6 tháng 8 năm 2022). “Footage appears to show fresh atrocity against Ukrainian PoW”. Ukraina. The Guardian. Lưu trữ bản gốc ngày 18 tháng 8 năm 2022. Truy cập ngày 17 tháng 8 năm 2022.
  7. ^ “Ukraina Calls For Investigation After Video Purportedly Shows Russian Troops Torturing, Killing POW”. RFE/RL. 29 tháng 7 năm 2022.
  8. ^ “Ukraina: Statement by the High Representative Josep Borrell on the latest Russian atrocities”. The Diplomatic Service of the European Union. 29 tháng 7 năm 2022. Truy cập ngày 27 tháng 1 năm 2023. Evidence in form of appalling video footage has been widely shared on pro-Kremlin social networks today, in which Russian soldiers commit a heinous atrocity against a Ukrainian prisoner of war.
  9. ^ “Ukraina: Russian soldiers filmed viciously attacking Ukrainian POW must face justice”. Amnesty International. 29 tháng 7 năm 2022. Truy cập ngày 27 tháng 1 năm 2023.
  10. ^ “UN "appalled" by footage of torture and shooting of Ukrainian POW”. Ukrainska Pravda. 29 tháng 7 năm 2022.