Vua tiếng Việt (mùa 2)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Vua tiếng Việt (mùa 2)
Soạn nhạcLưu Hà An
Quốc gia Việt Nam
Ngôn ngữTiếng Việt
Số tập32
Sản xuất
Thời lượng60 phút (bao gồm quảng cáo)
Đơn vị sản xuấtĐài Truyền hình Việt Nam
Trình chiếu
Kênh trình chiếuVTV3
Phát sóng23 tháng 9 năm 2022 (2022-09-23) – 12 tháng 5 năm 2023 (2023-05-12)
Thông tin khác
Chương trình trướcVua tiếng Việt (Mùa 1)
Chương trình sauVua tiếng Việt (Mùa 3)

Mùa thứ hai của chương trình Vua tiếng Việt do Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất, được phát sóng vào lúc 20:30 thứ sáu hàng tuần trên kênh VTV3 từ ngày 23 tháng 9 năm 2022 đến ngày 12 tháng 5 năm 2023. Mùa này đã có một số thay đổi đáng kể về hình ảnh, sân khấu, luật chơi (ở vòng 4) và giải thưởng.

Đã có 5 người giành được chiến thắng trong chương trình ở mùa này, nhưng chỉ có 2 người trở thành "Vua tiếng Việt" với giải thưởng cao nhất - 320 triệu đồng.

Luật chơi[sửa | sửa mã nguồn]

4 người chơi tham gia chương trình trong mỗi tập sẽ phải trải qua 4 vòng thi để giành được phần thắng chung cuộc; sau mỗi vòng, người có số điểm thấp nhất sẽ bị loại. Điểm số không được cộng dồn qua các vòng mà được đặt lại về 0 khi bắt đầu mỗi vòng mới.

Vòng 1: Phản xạ[sửa | sửa mã nguồn]

Thí sinh có 90 giây để trả lời một gói câu hỏi gồm 13 câu với các yêu cầu khác nhau (chọn từ đúng chính tả, ghép các chữ cái thành một từ/cụm từ, đếm số danh từ/động từ/tính từ trong 1 câu, viết từ đúng, điền từ trong câu ca dao/tục ngữ, điền một chữ vào từ, xác định chữ cái,...). Mỗi câu trả lời đúng sẽ giúp người chơi có 1 điểm. Người chơi có quyền bỏ qua, nhưng trả lời sai sẽ không được cộng điểm và không được quay trở lại; nếu người chơi còn thời gian nhưng đã hết bộ câu hỏi, MC sẽ hỏi lại từ đầu các câu hỏi mà người chơi đã bỏ qua trước đó.[a] Phần chơi sẽ kết thúc khi hết giờ hoặc khi trả lời xong tất cả 13 câu.

Mỗi một lượt, khi có yêu cầu, ánh sáng sân khấu sẽ chạy quanh ngẫu nhiên để chọn 1 người chơi.

Trong trường hợp có từ 2 người chơi trở lên bằng điểm nhau và thấp điểm nhất, (các) câu hỏi phụ sẽ được đưa ra (theo cách thức chơi của vòng Phản xạ, không giới hạn thời gian[b] nhưng không tính điểm) để xác định những người được đi tiếp. Người chơi trả lời đúng sẽ được lọt vào vòng 2. Việc này sẽ lặp lại cho đến khi chỉ còn 1 người chơi, và người này sẽ bị loại. Số câu hỏi phụ bằng số thí sinh phải tham gia trừ đi 1.

Vòng 2: Giải nghĩa[sửa | sửa mã nguồn]

Ba người chơi vượt qua vòng 1 sẽ thay phiên nhau thực hiện các vai trò sau: một người miêu tả một từ do MC chọn trong từ điển,[c] hai người còn lại đoán. Mỗi người có 2 lượt, cứ sau mỗi 2 từ thì phần miêu tả sẽ được chuyển cho người chơi kế tiếp (theo thứ tự chứ cái trong tên). Người miêu tả sẽ có 60 giây để miêu tả từ được yêu cầu (không được dùng ngôn ngữ cơ thể), 2 người còn lại bấm chuông để giành quyền trả lời. Nếu trả lời sai, đồng hồ sẽ chạy tiếp và người miêu tả vẫn tiếp tục diễn tả từ được yêu cầu cho đến khi hết giờ hoặc ai đó trả lời đúng, khi đó đồng hồ sẽ dừng lại và cả người miêu tả và người trả lời đúng sẽ nhận được một số điểm như sau:

  • Trả lời đúng trong 0 đến 15 giây: 4 điểm
  • Trả lời đúng trong 16 đến 30 giây: 3 điểm
  • Trả lời đúng trong 31 đến 45 giây: 2 điểm
  • Trả lời đúng trong 46 đến 60 giây: 1 điểm
  • Sau giây thứ 60: 0 điểm

Người miêu tả sẽ bị coi là phạm luật nếu nói ra bất cứ phần tiếng nào của từ được yêu cầu, sử dụng từ của tiếng nước ngoài hoặc dùng ngôn ngữ cơ thể (khi đó họ sẽ bị cảnh cáo bằng một tiếng còi "việt vị"); từ nói trên cũng sẽ bị bỏ đi và thí sinh phải miêu tả một từ khác.

Trong trường hợp có 2 người chơi bằng điểm nhau và thấp điểm nhất, một từ phụ sẽ được đưa ra và giải nghĩa bởi người chơi còn lại (không giới hạn thời gian và có tính điểm) để xác định 2 người được đi tiếp.

Vòng 3: Xâu chuỗi[sửa | sửa mã nguồn]

Hai người chơi sẽ sắp xếp các từ đã được sắp xếp lộn xộn trước đó để tạo thành câu đúng và có nghĩa. Có tất cả 9 câu hỏi, mỗi câu hỏi có 30 giây suy nghĩ và trả lời. Người chơi bấm chuông để giành quyền trả lời, trả lời đúng sẽ được 1 điểm. Phần chơi này sẽ kết thúc theo một trong bốn trường hợp sau:

  • Một người chơi đạt 5 câu trả lời đúng trước tiên, người đó sẽ thắng ngay lập tức;
  • Không ai đạt đủ 5 câu trả lời đúng sau 9 câu, khi đó người nhiều điểm hơn (ví dụ: 3 - 2, 4 - 3,...) sẽ thắng;
  • Một người chơi dẫn trước một số điểm mà đối phương không thể cân bằng ở các câu hỏi còn lại (ví dụ: A được 4 điểm còn B được 1 điểm sau 7 câu, A thắng vì B chỉ có thể thêm tối đa 2 điểm);
  • Tỉ số hòa sau 9 câu hỏi chính, người trả lời đúng câu hỏi phụ (cũng là một dãy từ; không giới hạn thời gian và không tính điểm) trước sẽ thắng.

Sau cùng, người chiến thắng sẽ lọt vào vòng Soán ngôi, người còn lại sẽ bị loại.

Vòng 4: Soán ngôi[sửa | sửa mã nguồn]

Thí sinh bước vào vòng 4 sẽ trả lời 3 câu hỏi, với yêu cầu tìm các từ (đơn và phức) từ một số chữ cái cho trước (các chữ cái này xuất phát từ một từ ghép được chọn ngẫu nhiên, đôi khi cũng có thể được chọn không theo thứ tự). Người chơi được phép lặp lại các chữ hoặc thêm dấu thanh tùy ý, miễn là tạo được các từ có nghĩa và không được lặp lại các từ vừa đưa ra của những câu hỏi trước. Nội dung của các câu hỏi như sau:

  • Câu 1: Tìm 5 từ đơn từ các chữ cái cho sẵn.
  • Câu 2: Tìm 5 từ đơn và 1 từ phức từ các chữ cái cho sẵn (thêm 1 chữ mới từ các chữ của câu trước) nhưng không được dùng các từ đơn đã tìm ở câu 1.
  • Câu 3: Tìm 7 từ phức từ các chữ cái cho sẵn (thêm 1 chữ mới từ các chữ của câu trước) nhưng không được dùng từ phức đã trả lời ở câu 2 và không được dùng từ mà các chữ cái tạo nên theo đúng thứ tự (chẳng hạn, nếu có các chữ cái p, h, o, n, g, b, a thì không được dùng từ "phong ba").[d]

Những câu hỏi ở vòng này đều được ban cố vấn đưa ra nhận định để chấm điểm. Cần có sự đồng ý của cả 2 thành viên ban cố vấn để một đáp án được chấp nhận. Trong một số trường hợp, một đáp án có thể không được ban cố vấn chấp thuận nhưng vẫn được tính do phù hợp với từ ngữ tuơng ứng trong từ điển của chương trình.

Người chơi có 30 giây (60 giây ở câu 3) để suy nghĩ và trả lời mỗi câu hỏi; phải trả lời đúng câu hỏi trước đó để trả lời câu hỏi sau. Trả lời sai ở bất kỳ câu hỏi nào sẽ khiến trò chơi kết thúc ngay lập tức. Nếu vượt qua câu hỏi số 3, người chơi sẽ trở thành "Vua tiếng Việt" của tuần và nhận tiền thưởng 40 triệu đồng. Người này sau đó sẽ đứng trước 2 sự lựa chọn: hoặc dừng cuộc chơi để ra về với 30 triệu đồng, hoặc đeo chiếc nhẫn xanh của chương trình và ngồi lên "ngai vua" để thách đấu những người chơi khác ở tuần tiếp theo và có cơ hội tăng số tiền thưởng.[1]

Khi có người đang tại vị trên "ngai vua", cả người thách đấu và người tại vị sẽ thi đấu cùng lúc (người đang tại vị từ tập trước sẽ chỉ tham gia thi đấu ở vòng này trong tập tiếp theo, còn người thách đấu sẽ là thí sinh còn sót lại trong số 4 thí sinh mới của tập). Trong 30 giây (60 giây cho câu 3), cả hai phải tìm tất cả các từ (đơn và phức) có thể từ một số chữ cái cho trước (trong đó câu 2 phải có ít nhất 1 từ phức, câu 3 chỉ được sử dụng từ phức).

Trong 2 câu hỏi đầu tiên, chương trình sẽ kiểm tra đáp án của từng thí sinh một, mỗi từ đơn đúng được tính 1 điểm, từ phức 2 âm tiết đúng tính 2 điểm, từ phức 3 âm tiết đúng tính 3 điểm. Thí sinh đạt số điểm cao hơn ở bất cứ câu hỏi nào sẽ trở thành người thắng cuộc. Nếu cả hai có số điểm bằng nhau, họ sẽ phải trả lời một câu hỏi mới với các kí tự của câu hỏi trước và một chữ mới sau nó (tương tự với luật chơi thông thường) cho đến khi xác định được người thắng cuộc.

Trường hợp cả người tại vị và người thách đấu hòa nhau sau câu hỏi thứ 2, câu hỏi thứ 3 sẽ được sử dụng để quyết định người chiến thắng. Không tính điểm cho mỗi từ phức tìm được, thay vào đó mỗi thí sinh sẽ đọc ra luân phiên một từ phức. Lượt đọc của từng người sẽ được đảo chiều: ở lượt đầu tiên người tại vị đi trước thì ở lượt tiếp theo người thách đấu sẽ đi trước và ngược lại. Việc này sẽ tiếp diễn cho đến khi một người đã hết từ để trả lời, khi đó người còn lại mặc định là người thắng cuộc.[e]

  • Nếu người tại vị thất bại, họ sẽ ra về với 25% số tiền hiện có và phải trả lại nhẫn cho chương trình. Người thách đấu sẽ ngay lập tức nhận được 40 triệu đồng và đứng trước 2 lựa chọn như trên.
  • Nếu người thách đấu thất bại, người tại vị sẽ giành chiến thắng ngay lập tức và được tăng giải thưởng. Lúc này, người tại vị cũng sẽ đứng trước 2 lựa chọn như trên (ở tuần 4, người tại vị sẽ ra về với 320 triệu mà không cần quyết định).

Các tập phát sóng[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích:
  •   Người chiến thắng ở vòng 4 (nếu là người thách đấu lần đầu) hoặc bảo vệ thành công "ngai vua" (nếu là người đang giữ "ngai vua").
  • ? Thí sinh là người nước ngoài (tên tiếng Việt kèm theo, nếu có, sẽ được để ở hàng dưới).
# Ngày phát sóng Thí sinh Người giữ "ngai vua"
Bị loại ở vòng 1 Bị loại ở vòng 2 Bị loại ở vòng 3 Vòng cuối cùng
1 23 tháng 9, 2022 Nguyễn Thị Gấm Nông Hương Lan Nguyễn Toàn Thắng Phạm Tường Lâm Không có
2 30 tháng 9, 2022 Nguyễn Phước Quý Thành Lưu Thành Nam Đoàn Tấn Nguyên Phạm Thị Nhuần Không có
3 7 tháng 10, 2022 Phạm Trần Sơn Võ Quang Bách Lưu Thị Thẩm Hồ Thế Anh Không có
4 14 tháng 10, 2022 Nguyễn Y Nguyên Đỗ Anh Tuấn Lê Hoàng Trần Anh Dũng Không có
5 21 tháng 10, 2022 Nguyễn Văn Khải Đặng Hữu Hoàn Đỗ Quý Dương Nguyễn Thu Phương Không có
6 28 tháng 10, 2022 Nguyễn Thị Thu Sương Hoa KỳBồ Đào Nha Joshua Ryan
(Trần Luân Vũ)
Nguyễn Thị Tuyết Minh Đinh Thị Thu Trang Không có
7 4 tháng 11, 2022 România Valentin Constantinescu Đỗ Thanh Huyền Dương Khánh Hòa Lê Thị Kim Chi Không có
8 11 tháng 11, 2022 Trần Quốc Thắng Nguyễn Thị Kim Yến Nguyễn Tiến Dũng Trần Thanh Hương Không có
9 18 tháng 11, 2022 Huỳnh Ngọc Lập Võ Thị Đan Thanh Nguyễn Trung Kiên Phạm Duy Tùng Không có
10 25 tháng 11, 2022 Vũ Trần Nam Linh Phạm Hương Giang Nguyễn Mạnh Khải Phạm Thị Thu Thủy Không có
11 2 tháng 12, 2022 Dương Thành Tiền Dương Minh Hoàng Nguyễn Thị Lệ Giang Ngô Thị Xuân Linh Không có
12 9 tháng 12, 2022 Thái Gia Hưng Lâm Thị Quỳnh Dao Lê Quốc Việt Nguyễn Hà Hồng Hạnh Không có
13 16 tháng 12, 2022 Phạm Hoàng Ngoc Quỳnh Hà Phước Hưng Huỳnh Trúc Lâm Tùng Nguyễn Duy Chung Không có
14 23 tháng 12, 2022 NgaViệt Nam Lê Na Bùi Bảo Cầm Trần Nguyễn Uyên Linh Trần Thế Trung Không có
15 30 tháng 12, 2022 Đỗ Tuấn Phong Nguyễn Thị Thanh Nguyễn Minh Phương Phạm Duy Anh Không có
16 6 tháng 1, 2023 Tô Minh Nhật Nguyễn Thùy Dung Vũ Lương Tùng Phạm Thị Thanh Thủy Không có
17 13 tháng 1, 2023 Iraq Noor Iravina

(Cường)

Lê Việt An Nguyễn Thị Thanh Huyền Phạm Hữu Quỳnh Không có
18 3 tháng 2, 2023 Nhà nước Palestine Saleem Hammad Trần Lê Ngọc Thiệp Nguyễn Thị Minh Hằng Nguyễn Hồng Dân Không có
19 10 tháng 2, 2023 Dương Hoàng Quỳnh Anh Trần Đức Hòa Trần Thị Ngát Nguyễn Quang Minh Nguyễn Quang Minh
20 17 tháng 2, 2023 Vương Diệm Nguyễn Thúy Hà Nguyễn Thùy Ngân Võ Nguyễn Việt Trí
21 24 tháng 2, 2023 Nguyễn Hải Yến Bùi Minh Phượng Bùi Mạnh Tường Tống Anh Quân
22 3 tháng 3, 2023 Phạm Thế Vũ Dương Thị Thanh Hiền Đặng Nam Hải Triều Vũ Thành Hưng
23 10 tháng 3, 2023 Đào Quang Đạt Trần Quỳnh Trang Lê Thu Hiền Lê Ngọc Yên Bình Không có
24 17 tháng 3, 2023 Lê Phan Minh Triết Vũ Công Thành Trần Thị Trà My Phan Thị Thảo Ngân Không có
25 24 tháng 3, 2023 Hoa Kỳ Elijah Levon Scharp

(Tuấn)

Cộng hòa Séc Ondrek Slowik

(Nam)

Nguyễn Bình Yên Lê Thị Thuận Không có
26 31 tháng 3, 2023 Bùi Thị Thanh Huyền Thành Đặng Nga Trần Khánh Ly Nguyễn Trung Hậu Không có
27 7 tháng 4, 2023 Lưu Thị Nhung Lê Thị Thúy Hằng Trần Thu Hà Hà Việt Hoàng Không có
28 14 tháng 4, 2023 Ứng Minh Phương Lê Xuân Thái Đỗ Văn Tăng Nguyễn Thanh Hương Nguyễn Thanh Hương
29 21 tháng 4, 2023 Hán Huy Bách Nguyễn Duy Khánh Phan Thị Hồng Nhung Hà Thị Minh Ngọc
30 28 tháng 4, 2023 Đỗ Ngọc Sơn Nguyễn Kim Liên Hoàng Trung Hiếu Trịnh Thị Hân
31 5 tháng 5, 2023 Vương Gia Hân Lê Quang Tuấn Bùi Quang Khải Nguyễn Thị Minh Thu
32 12 tháng 5, 2023 Phạm Văn Thuần Nguyễn Viên An Quản Lê Duy Bùi Trọng Kim Sang Không có

Thống kê[sửa | sửa mã nguồn]

Người chiến thắng[sửa | sửa mã nguồn]

Đã có 5 thí sinh giành chiến thắng (trả lời đúng cả ba câu hỏi của vòng 4) ở mùa này, trong đó có 2 người giành được chiến thắng tuyệt đối:

  1. Phạm Hữu Quỳnh, trong tập 17 phát sóng ngày 13 tháng 1 năm 2023, giành được 30.000.000 đồng.
  2. Nguyễn Quang Minh, trong tập 22 phát sóng ngày 3 tháng 3 năm 2023, giành được 320.000.000 đồng (do chiến thắng 4 tuần liên tục).
  3. Phan Thị Thảo Ngân, trong tập 24 phát sóng ngày 17 tháng 3 năm 2023, giành được 30.000.000 đồng.
  4. Hà Việt Hoàng, trong tập 27 phát sóng ngày 7 tháng 4 năm 2023, giành được 30.000.000 đồng.
  5. Nguyễn Thanh Hương, trong tập 31 phát sóng ngày 5 tháng 5 năm 2023, giành được 320.000.000 đồng (do chiến thắng 4 tuần liên tục).

Thí sinh dưới 18 tuổi[sửa | sửa mã nguồn]

# Tên thí sinh Tuổi Tập Kết quả
1 Võ Quang Bách 17 3 Vòng 2
2 Đỗ Quý Dương 13 5 Vòng 3
3 Phạm Hương Giang 12 10 Vòng 2
4 Thái Gia Hưng 12 12 Vòng 1
5 Phạm Duy Anh 17 15 Vòng 4
6 Dương Hoàng Quỳnh Anh 15 19 Vòng 1
7 Vũ Thành Hưng 17 22 Vòng 4
8 Vương Gia Hân 14 31 Vòng 1

Thí sinh là người nổi tiếng[sửa | sửa mã nguồn]

# Tên thí sinh Nghề nghiệp Tập Kết quả
1 Huỳnh Ngọc Lập Diễn viên 9 Vòng 1
2 Trần Nguyễn Uyên Linh Ca sĩ 14 Vòng 3
3 Trần Thế Trung[i] Sinh viên 14 Vòng 4
4 Nguyễn Quang Minh Ca sĩ 19 320.000.000 đồng - VUA TIẾNG VIỆT
5 Đặng Nam Hải Triều Reviewer, nhà sáng tạo 22 Vòng 3
6 Hà Việt Hoàng[ii] Sinh viên 27 30.000.000 đồng
7 Hán Huy Bách Diễn viên 29 Vòng 1

Tranh cãi[sửa | sửa mã nguồn]

  • Trong tập 29, với yêu cầu viết lại cho đúng từ “ngiêng nghửa”, người chơi Duy Khánh đã đưa ra đáp án là “nghiên ngửa”. Mặc dù chữ “nghiêng” đã bị viết sai vì thiếu chữ g ở cuối, MC Xuân Bắc vẫn chấp nhận đáp án này của Khánh. Kết thúc phần thi, Duy Khánh có được 6 điểm, bằng với số điểm của Huy Bách. Chính Duy Khanh sau đó đã loại Huy Bách ở phần câu hỏi phụ để giành quyền đi tiếp.[2]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Luật chơi này không phải lúc nào cũng được áp dụng đúng - đã có một số trường hợp MC cho phép thí sinh trả lời lại một câu đã trả lời sai, hoặc công bố ngay đáp án của một câu đã bỏ qua.
  2. ^ Trong 3 tập đầu tiên, phần Câu hỏi phụ cũng được tính thời gian như các câu hỏi khác của cùng vòng thi.
  3. ^ Cuốn Từ điển tiếng Việt 36.000 từ của Viện Ngôn ngữ học Việt Nam sẽ được sử dụng trong phần thi này.
  4. ^ Thí sinh có thể viết nhiều hơn số lượng từ được yêu cầu trong mỗi câu hỏi, miễn là có đủ số đáp án đúng cho câu hỏi đó. Chương trình sẽ chỉ chấp nhận những đáp án do người chơi viết ra. Các đáp án đã được viết ra nhưng chưa được sử dụng ở câu hỏi trước có thể được sử dụng ở câu hỏi kế tiếp.
  5. ^ Luật chơi này đã được áp dụng ở tập 20, nhưng chỉ trong câu hỏi đầu tiên.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Trí, Dân. "Bà trùm cà khịa" VTV trở thành "Vua tiếng Việt" nhờ bài thơ về sự tử tế”. Báo điện tử Dân Trí. Truy cập ngày 22 tháng 10 năm 2021.
  2. ^ MEDIATECH. “Đôi điều về "Vua tiếng Việt". baobinhphuoc.com.vn. Truy cập ngày 6 tháng 3 năm 2024.