Wikipedia:Yêu cầu kiểm định tài khoản/Các tài khoản rối của MiG29VN

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tháng 10 năm 2016[sửa | sửa mã nguồn]

Vụ kiểm định này đã được giải quyết.

Các thành viên để kiểm tra[sửa | sửa mã nguồn]

Tài khoản xuất phát
Tài khoản rối đã bị cấm qua CheckUser trong quá khứ
Tài khoản rối đã bị cấm qua CheckUser gần đây (06/2016)
Tài khoản rối đã bị cấm gần đây (09/2016)
Các địa chỉ IP bị cấm và trùng

Danh sách bổ sung: Thể loại:Tài khoản con rối của MiG29VN

Lý do yêu cầu kiểm tra[sửa | sửa mã nguồn]

Yêu cầu này đặt ở đây như một tiến trình mở nhằm rà soát toàn bộ các tài khoản rối phát sinh từ nhóm tài khoản trên trong tương lai, tất cả đều do người chủ của tài khoản MiG29VN (thảo luận · đóng góp) sử dụng.

Dưới đây là các điểm tương đồng chỉ nhằm mang tính thủ tục, bởi việc kiểm định sẽ tiến hành để xác định các tài khoản "nằm vùng" và sẽ được sử dụng trong tương lai. Khi so sánh/đối chiếu với tài khoản chính (qua Lịch sử đóng góp, xin lưu ý rằng đây cũng là điểm tương đồng giữa các tài khoản này với nhau và với tài khoản chính, chứ không chỉ với tài khoản chính):

  • Tất cả tài khoản đều ngay lập tức tham gia vào chủ đề Chiến tranh Việt Nam và/hoặc LGBT và/hoặc khí tài quân sự, ngay sau khi vừa mở tài khoản hoặc ngay từ những sửa đổi đầu tiên, tỏ rõ sự quen thuộc và dụng ý của chủ rối.
  • Tất cả tài khoản khi tham gia chủ đề Chiến tranh Việt Nam đều sử dụng nguồn dẫn chủ yếu từ các website báo chí một chiều từ chính phủ hiện tại của Việt Nam, được trích dẫn theo cách ủng hộ quan điểm của nguồn dẫn, mà cũng đồng thời là một trong các bên tham chiến. Hầu hết nguồn dẫn đều đặt ở định dạng chú thích trần url.
  • Một số tài khoản chủ chốt tiến hành vi phạm bản quyền tràn lan dưới danh nghĩa "trích dẫn nguyên văn từ nguồn".
  • Một số tài khoản thực hiện hành vi vặn nguồn, bịa đặt nguồn (xem ví dụ: Thảo luận Thành viên:Binhtransaigon, Thảo luận Thành viên:Hanam190552)
  • Tất cả tài khoản đều được tạo ra ngay sau khi tài khoản gần nhất bị cấm.

Những tài khoản tham gia vào những chủ đề như vậy có thể đều cần được kiểm định và theo dõi trong khuôn khổ quyền hạn của Kiểm định viên trong tương lai.

minhhuy (thảo luận) 08:51, ngày 4 tháng 10 năm 2016 (UTC)[trả lời]

Kết quả mới từ Kiểm định viên[sửa | sửa mã nguồn]

Tất cả những tài khoản trên đều đã bị cấm. Ý bạn muốn là kiểm tra tài khoản nào? NHD (thảo luận) 03:36, ngày 9 tháng 10 năm 2016 (UTC)[trả lời]

@DHN: Có hai thành viên mà tôi cảm thấy không chắc chắn và cần xin ý kiến của kiểm định viên sau một thời gian dài quan sát, đó là:
Tài khoản Gangxanh mở vào ngày 21 tháng 4 năm 2016, ngay sau đó lập tức sửa đổi trong một bài viết vốn trước đó nằm trong vòng sửa đổi luân phiên của các tài khoản rối của MiG29VN và tỏ ra rất quen thuộc với các văn bản wiki. Tôi cũng chú ý đến trong sửa đổi này có sử dụng nhiều nguồn báo mạng đặt ở chú thích trần, vốn là một thói quen rất thường gặp của MiG29VN cùng chùm rối. Các sửa đổi sau đó như [1] cũng có thể dễ dàng nhìn thấy thói quen này, và hầu hết lịch sử đóng góp đều là tại các bài viết thuộc chủ đề Chiến tranh Việt Nam hay Liên Xô/Chủ nghĩa cộng sản mà MiG29VN có đóng góp liên quan, cũng theo một hướng chuyển dịch sao cho bài viết thiên lệch về một bên tham chiến. Có thể dễ dàng kiểm tra qua lịch sử đóng góp và nhận thấy điểm tương đồng 100% với các tài khoản đã bị cấm qua hoặc không qua CheckUser đã liệt kê ở trên.
Tài khoản Endova bắt đầu sửa đổi thật sự sau ngày 13 tháng 10, trước đó Gangxanh bỗng nhiên ngưng hoạt động, sau một loạt tác vụ cấm tài khoản rối do tôi thực hiện (có thể nguyên nhân đến từ việc bị tự động cấm), và tất nhiên các bài viết tham dự vẫn rất gần với MiG29VN cũng như Gangxanh và cũng theo một chiều hướng thiên lệch tương tự.
Cá nhân tôi khá ngạc nhiên vì MiG29VN có một phong thái đóng góp giống hoàn toàn với hai tài khoản này (thêm thắt nội dung dựa theo nguồn báo mạng tuyên truyền, các nội dung tự tổng hợp nguồn hoặc nguồn từ cá nhân rồi viết như là chính quan điểm của Wikipedia), nhưng cách xử sự lại khác với nhóm tài khoản mà tôi cấm sau tháng 9 năm 2016. Tôi chỉ chắc chắn sau khi "Binhtransaigon", "Hanam190552" và "Tonnytaffoc" (vốn lại hoàn toàn giống với nhóm sau tháng 9 năm 2016) đã được CheckUser là cùng một người với MiG29VN. Có vẻ như MiG29VN đang tạo ra hai phong thái hoạt động khác nhau trên Wikipedia, nhưng đó chỉ là suy đoán của cá nhân tôi, và cần được sự hỗ trợ hoặc lời khuyên từ kiểm định viên. Xin cảm ơn trước. --minhhuy (thảo luận) 15:47, ngày 15 tháng 10 năm 2016 (UTC)[trả lời]
Trong một diễn biến có liên quan, en:Wikipedia:Sockpuppet investigations/Haohaomyy. Việc này giống như một CU chéo. --minhhuy (thảo luận) 16:16, ngày 15 tháng 10 năm 2016 (UTC)[trả lời]
Công cụ EIA hoạt động khá hiệu quả, dưới đây là từng nhóm mà tôi đã sử dụng để kiểm tra:
  • Giữa hai tài khoản trên và MiG29VN: [2] (tương đối khó khăn, bởi MiG29VN đã ngưng sửa đổi từ năm 2014 và chuyển sang dùng các tài khoản khác bị CU sau đó, nhưng dễ dàng nhìn ra hết điểm chung)
  • Giữa hai tài khoản trên và Phucngo1963 (một tài khoản rối đã bị CU): [3]
  • Giữa hai tài khoản trên và Xuantoc (một tài khoản rối đã bị CU): [4] (thể hiện sự tương đồng lớn nhất giữa Gangxanh và MiG29VN gián tiếp qua Xuantoc, trong khi Endova có vẻ khó khăn bởi tài khoản này chỉ vừa đóng góp gần đây)
Có thể thực hiện thêm một số phép thử khác bằng EIA, nhưng qua ba ví dụ tiêu biểu trên, có thể nhận rõ sự giống nhau gần như tuyệt đối giữa MiG29VN và Gangxanh, và có thể kiểm tra thêm bằng công cụ kiểm định để làm sáng tỏ bước cuối cùng. Dù tôi đoán việc kiểm định sự liên quan này cần thực hiện qua trung gian, vì như đã nói MiG29VN đã ngưng hoạt động từ lâu và tình trạng IP động. --minhhuy (thảo luận) 16:29, ngày 15 tháng 10 năm 2016 (UTC)[trả lời]