Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Vĩnh Hoàng”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
n clean up, replaced: {{sơ khai}} → {{sơ khai nhân vật hoàng gia Trung Quốc}} using AWB
Dòng 18: Dòng 18:


== Cuộc đời ==
== Cuộc đời ==
Mẹ Vĩnh Hoàng là [[Triết Mẫn Hoàng quý phi]] Phú Sát thị (哲悯皇贵妃富察氏), một người trong gia tộc của [[Hiếu Hiền Thuần hoàng hậu]] Phú Sát thị, chị giá của Đại học sĩ [[Phó Hằng]].
Mẹ Vĩnh Hoàng là [[Triết Mẫn Hoàng quý phi]] Phú Sát thị (哲悯皇贵妃富察氏), một người trong gia tộc của [[Hiếu Hiền Thuần hoàng hậu]] Phú Sát thị, chị gái của Đại học sĩ [[Phó Hằng]].


Vào năm Càn Long thứ 13 ([[1748]]), trong chuyến tuần du xuống phương nam cùng với Càn Long, Phú Sát hoàng hậu vì bạo bệnh nên qua đời. Hoàng trưởng tử Vĩnh Hoàng, với tư cách là trưởng tử của Càn Long Đế, chịu tang lễ, cũng vì mẹ ông là chị em trong tộc với Phú Sát hoàng hậu.
Vào năm Càn Long thứ 13 ([[1748]]), trong chuyến tuần du xuống phương nam cùng với Càn Long, Phú Sát hoàng hậu vì bạo bệnh nên qua đời. Hoàng trưởng tử Vĩnh Hoàng, với tư cách là trưởng tử của Càn Long Đế, chịu tang lễ, cũng vì mẹ ông là chị em trong tộc với Phú Sát hoàng hậu.

Phiên bản lúc 03:00, ngày 2 tháng 10 năm 2017

Vĩnh Hoàng
Hoàng tử Đại Thanh
Thông tin chung
Sinh(1728-07-05)5 tháng 7, 1728
Mất21 tháng 4, 1750(1750-04-21) (21 tuổi)
Phối ngẫuĐích phúc tấn Y Lạp Lý thị (伊拉裡氏)
Trắc phúc tấn Y Nhĩ Căn Giác La thị
Hậu duệXem văn bản
Tên đầy đủ
Ái Tân Giác La Vĩnh Hoàng
(愛新覺羅永璜)
Thụy hiệu
Định An Thân vương
(定安親王)
Hoàng tộcÁi Tân Giác La
Thân phụThanh Cao Tông
Càn Long hoàng đế
Thân mẫuTriết Mẫn Hoàng quý phi

Vĩnh Hoàng (chữ Hán: 永璜; 5 tháng 7, 1728 - 21 tháng 4, 1750) là hoàng trưởng tử của Thanh Cao Tông Càn Long hoàng đế.

Cuộc đời

Mẹ Vĩnh Hoàng là Triết Mẫn Hoàng quý phi Phú Sát thị (哲悯皇贵妃富察氏), một người trong gia tộc của Hiếu Hiền Thuần hoàng hậu Phú Sát thị, chị gái của Đại học sĩ Phó Hằng.

Vào năm Càn Long thứ 13 (1748), trong chuyến tuần du xuống phương nam cùng với Càn Long, Phú Sát hoàng hậu vì bạo bệnh nên qua đời. Hoàng trưởng tử Vĩnh Hoàng, với tư cách là trưởng tử của Càn Long Đế, chịu tang lễ, cũng vì mẹ ông là chị em trong tộc với Phú Sát hoàng hậu.

Vào thời điểm này, Vĩnh Hoàng cùng Tam a ca Vĩnh Chương lại có biểu hiện thiếu thương cảm, bị Càn Long chỉ trích là “không hiểu lễ tiết”, vì thế hai người con này bị đánh trượt khỏi ngôi vị Thái tử. Vĩnh Hoàng kể từ sau khi bị phụ hoàng trách cứ trong lễ tang Hoàng hậu cũng u uất sinh bệnh rồi mất 2 năm sau đó.

Lúc này, Càn Long hối hận thì đã quá muộn. Sau khi qua đời, Vĩnh Hoàng được ban thuỵ là Định An Thân vương (定安親王).

Gia đình

Hoàng tử Vĩnh Hoàng có ít nhất là 2 người con trai:

  1. Miên Đức (綿德; 1747 - 1786), con của Đích phúc tấn Y Lạp Lý thị, kế tập tước của cha, sơ phong Quận vương, rồi thăng Thân vương (親王; 1750). Bị tước vị năm 1776 vì đạo đức không hợp, tái phong Trấn quốc công (镇国公; 1777) rồi Bối tử (贝子; 1784).
  2. Miên Ân (綿恩; 1747 - 1822), con của Trắc phúc tấn Y Nhĩ Căn Giác La thị. Sau khi anh trai Miên Đức bị thất sủng, được sơ phong Quận vương rồi thăng Thân vương (1793), qua đời được truy thuỵ Định Cung Thân vương (定恭親王).

Tham khảo