Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Hôn nhân”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
TuHan-Bot (thảo luận | đóng góp)
n clean up, replaced: {{reflist}} → {{Tham khảo}}
GhalyBot (thảo luận | đóng góp)
n r2.7.3) (Bot: Thêm th:การสมรส
Dòng 29: Dòng 29:


{{Liên kết chọn lọc|sh}}
{{Liên kết chọn lọc|sh}}

[[am:ጋብቻ]]
[[am:ጋብቻ]]
[[ar:زواج]]
[[ar:زواج]]
Dòng 116: Dòng 117:
[[tt:Öylänü]]
[[tt:Öylänü]]
[[te:పెళ్ళి]]
[[te:పెళ్ళి]]
[[th:การสมรส]]
[[tr:Evlilik]]
[[tr:Evlilik]]
[[uk:Шлюб]]
[[uk:Шлюб]]

Phiên bản lúc 18:26, ngày 15 tháng 1 năm 2013

Hôn nhân, một cách chung nhất có thể được xác định như một sự xếp đặt của mỗi một xã hội để điều chỉnh mối quan hệ sinh lý giữa đàn ông và đàn bà. Nó là một hình thức xã hội luôn luôn thay đổi trong suốt quá trình phát triển của mối quan hệ giữa họ, nhờ đó xã hội xếp đặt và cho phép họ sống chung với nhau, quy định quyền lợi và nghĩa vụ của họ.

Hôn nhân là sự kết hợp của các cá nhân về mặt tình cảm, xã hội, và hoặc tôn giáo một cách hợp pháp. Hôn nhân có thể là kết quả của tình yêu. Hôn nhân là một mối quan hệ cơ bản trong gia đình ở hầu hết xã hội. Về mặt xã hội, lễ cưới thường là sự kiện đánh dấu sự chính thức của hôn nhân. Về mặt luật pháp, đó là việc đăng ký kết hôn.

Hôn nhân thường là sự kết hợp giữa một người đàn ông được gọi là chồng và một người đàn bà được gọi là vợ. Hôn nhân theo chế độ đa thê là một kiểu hôn nhân trong đó một người đàn ông có nhiều vợ. Ở một số nước, hôn nhân đồng giới được công nhận. Ở một số nước khác, việc đấu tranh hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới đang diễn ra. Tuy nhiên hiện nay ở Việt Nam, luật hôn nhân và gia đình cấm hôn nhân giữa những người cùng giới tính.[1]

Xem thêm

Hôn nhân là sự kết hợp đặc biệt giữa một nam và một nữ dựa trên nguyên tắt bình đẳng, tiến bộ, một vợ một chồng nhằm xây dựng gia đình hòa thuận ,hạnh phúc và bền vững. Hôn nhân được khởi đầu bằng một sự kiện pháp lý là kết hôn và kết thúc bằng một sự kiện pháp lý là li hôn (hoạc một trong hai người chết).

Chú thích

  1. ^ “Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000, Điều 10 - Những trường hợp cấm kết hôn”. Truy cập ngày 23 tháng 4 năm 2009.

Liên kết ngoài