Ngựa Haflinger

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Đầu của một con Haflinger, con ngựa này đang nhẹ nhàng gặm cỏ

Ngựa Haflinger còn được gọi là ngựa Avelignese là một giống ngựa được ra đời và phát triển tại Áo và miền bắc nước Ý (cụ thể là khu vực Nam Tyrol) trong thời gian cuối thế kỷ XIX[1]. Đây là một giống ngựa đẹp, tao nhã, có tính khí điềm tĩnh và rất hữu dụng, ngựa có quá trình lịch sử lâu đời và hiện nay được bảo tồn nguồn gen với những quy trình nghiêm ngặt nhất.

Đại cương[sửa | sửa mã nguồn]

Haflinger là giống ngựa là tương đối nhỏ, luôn luôn có màu hạt dẻ, có hình dáng đặc biệt được mô tả như một dáng đi tràn đầy năng lượng nhưng nhẹ nhàng, uyển chuyển, và nổi cơ bắp nhưng lại có dáng vẻ thanh lịch. Các giống dấu vết tổ tiên của nó từ thời Trung Cổ; có một số giả thuyết về nguồn gốc của nó. Những con ngựa Haflinger, được phát triển để sử dụng trong địa hình đồi núi, được biết đến với sức chịu đựng kiên cường của nó. Cấu tạo và hình dạng hiện tại của nó là kết quả của việc di truyền của dòng máu từ giống ngựa Ả rập và châu Âu khác nhau vào những con ngựa lùn gốc Tyrolean. Một con đực giống nền tảng là 249 Folie, được sinh ra vào năm 1874; bởi hợp tác xã các nhà lai tạo đầu tiên được thành lập năm 1904.

Tất cả Những con ngựa Haflinger có thể theo dõi dòng dõi của mình trở lại từ con ngựa Folie thông qua một trong bảy dòng máu. Thế chiến IThế chiến II, cũng như cuộc Đại suy thoái kinh tế toàn cầu, đã có một ảnh hưởng bất lợi về giống, động vật và chất lượng thấp hơn đã được sử dụng ở lần để lưu các giống từ nguy cơ tuyệt chủng. Trong Thế chiến II, các nhà lai tạo tập trung vào con ngựa mà là ngắn ngủn hơn và nhiều hơn nữa như các giống tương tự ngựa lùn, nhờ quân đội để sử dụng như ngựa thồ. Sự nhấn mạnh sau chiến tranh thay đổi theo hướng tăng của một động vật có ngoại hình tinh tế và chiều cao. Trong thời kỳ hậu chiến, các con Haflinger được lai tạp bừa bãi với các giống ngựa khác và một số nhà quan sát lo ngại các giống có nguy cơ tuyệt chủng.

Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 1946, các nhà lai tạo tập trung vào cho ra Những con ngựa Haflinger thuần chủng và một cuốn sách stud khép kín đã được tạo ra. Mối quan tâm đến giống ngựa này tăng lên ở các nước khác và giữa năm 19501974 khi dân số tăng lên, thậm chí trong khi tổng dân số ngựa ở châu Âu giảm. Số dân của giống này vẫn tăng đều đặn và đến năm 2005, có gần 250.000 con ngựa Haflinger tồn tại trên toàn thế giới. Có những trang trại chăn nuôi ở một số nước, mặc dù hầu hết các nơi chăn nuôi vẫn đến từ Áo. Năm 2003, một con Haflinger trở thành con ngựa đầu tiên được nhân bản, kết quả là một con ngựa cái tên Prometea. Con ngựa đầu tiên được nhân bản chính là con ngựa cái giống Halflinger có tên là Prometea được sinh ra tại phòng thí nghiệm vào mùa hè năm 2003[2][3].

Những con ngựa Haflinger có nhiều ứng dụng bao gồm cả ngựa lùn ngựa nhẹ, ngựa phục vụ cho công việc khai thác và nhiều ngành kéo yên xe như cưỡi sức chịu đựng, cưỡi ngựa biểu diễn, cưỡi ngựa nghệ thông và cưỡi ngựa giải trí. Nó cũng vẫn được sử dụng bởi quân đội Áo và Đức cho những công việc ở địa hình gồ ghề. Liên đoàn Thế giới Haflinger (WHF), cơ quan quản lý quốc tế kiểm soát tiêu chuẩn giống cho Haflinger, được tạo thành từ một liên minh của 22 quốc gia đăng ký, và giúp thiết lập các mục tiêu giống, hướng dẫn và các quy tắc cho các tổ chức thành viên của nó.

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Cái tên "Haflinger" xuất phát từ làng Avelengo, mà ngày nay là ở miền bắc Italy. Các giống ngựa cũng được gọi là Avelignese, từ tiếng Ý nghĩa Avelengo, đó là Avelengo hoặc trước đó Aveligna. Những con ngựa Haflinger luôn có màu hạt dẻ và có trong các sắc thái khác nhau, từ vàng nhạt đến màu hạt dẻ hoặc gan vàng với sắc màu phong phú. Bờm và đuôi có màu trắng hoặc flaxen. Chiều cao của giống ngựa này đã tăng lên kể từ khi kết thúc Thế chiến II, khi nó đứng có chiều cao trung bình 55 inches (140 cm). Các chiều cao mong muốn ngày hôm nay là giữa 54 đến 60 inch (137 và 152 cm)[4]. Các nhà lai tạo được khuyến khích từ chăn nuôi ngựa theo kích thước tối thiểu, nhưng cá thể cao hơn có thể vượt qua kiểm tra nếu nó nếu không đáp ứng yêu cầu của các đăng ký giống ngựa.

Loài ngựa này có một cái đầu đầy tinh tế và trông như là những con ngựa nhẹ. Cổ của chúng có chiều dài trung bình vừa phải, các vai thoải, vai dốc và ngực sâu. Hình dáng dài và cơ bắp, mông là dài, hơi dốc và nổi cơ bắp. Các chân nom rất sạch sẽ, rộng rãi, đầu gối và cổ chân phẳng mạnh mẽ cho thấy sự rõ ràng về gân và dây chằng. Các con ngựa Haflinger khi di chuyển có nhịp điệu. Việc đi bộ có dáng vẻ thoải mái nhưng tràn đầy năng lượng. Các bước nước kiệu và chạy lúp xúp là có độ nảy, tràn đầy năng lượng, và thể thao với một xu hướng tự nhiên là ngựa nhẹ trên các và cân bằng. Có một số hành động quỳ đầu gối, và kiệu có một chuyển động rất rõ rệt về phía trước và lên trên.

Tổng thể một con ngựa Haflinger

Một yếu tố quan trọng trong chăn nuôi trong nửa sau của thế kỷ 20 là tính khí của chúng. Một yêu cầu cho một tính khí điềm tĩnh, loại đi các tính hoang dã trong thiên nhiên đã trở thành một phần của tiêu chuẩn giống ngựa chính thức và được kiểm tra trong quá trình thanh tra chính thức. Một số nguồn tin nhận ra hai loại Haflinger, một loại ngắn hơn, nặng hơn được sử dụng như ngựa lùn làm việc và những con có khí chất nhẹ, dáng thanh cao sử dụng cho cưỡi ngựa sở thích, kéo xe ngựa nhẹ và đua xe yên ngựa. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp công nhận cả một "Avelignese" và một "Avelignese Tradizionale" như hiện tại ở Ý, mặc dù, như năm 2007, chỉ có 13 cá thể trong sau này tồn tại, bao gồm cả chỉ có một con ngựa đực giống. Tuy nhiên, tất cả các tổ chức công nhận giống và đăng ký chỉ có một loại.

Đực giống[sửa | sửa mã nguồn]

Tất cả Những con ngựa Haflinger ngày nay dấu vết dòng dõi của mình thông qua một trong bảy dòng ngựa từ một con ngựa non tên là Folie, chính là con ngựa đực nền tảng của giống ngựa này. Thông thường, được đặt một cái tên bắt đầu bằng chữ hoặc chữ cái biểu thị dòng ngựa của nó, và được đặt một cái tên bắt đầu bằng chữ cái đầu tiên của tên của nó. Các trường hợp ngoại lệ là ở Pháp, nơi ngựa con được đặt một cái tên bắt đầu bằng thư của bảng chữ cái được chỉ định sẽ được sử dụng cho năm đó; và Ý, nơi tên phải bắt đầu bằng chữ cái hoặc chữ chỉ định các dòng ngựa, trong khi fillies' tên bắt đầu bằng chữ được chỉ định cho một năm nhất định.

Bảy dòng ngựa là[4]:

Một con ngựa đực giống tại Đức
  • Dòng A. Được hình thành bởi Anselmo, sinh năm 1926. Một trong những dòng phổ biến nhất hiện nay, con cháu bao gồm số lượng lớn thứ hai của Ngựa đực giống tại stud. Anselmo đã được đưa trở lại stud ở tuổi 21, khi một thiếu Ngựa đực giống sau Thế chiến II đã dẫn đến lo ngại rằng các dòng sẽ không tồn tại, và sản xuất một số Ngựa đực giống của doanh nghiệp đại diện trong tất cả các quần giống Haflinger trên toàn thế giới.
  • Dòng B. Được thành lập bởi Bolzano, sinh năm 1915. Dòng này ít phổ biến của Bolzano, mặc dù khá mạnh mẽ ở Áo, và là không phổ biến ở những nơi khác. Dòng này được lan rộng tuy nhiên ở Mỹ và một số nước châu Âu như Anh đang thiết lập dòng Bolzano.
  • Dòng M. Được thành lập bởi Massimo, sinh năm 1927. Một con ngựa Ý, Massimo thành lập một dòng ngựa phổ biến ở ÁoItaly.
  • Dòng N. Được thành lập bởi Nibbio, sinh năm 1920. Đầu năm lịch sử của nó, dòng Nibbio chia thành hai nhánh, một ở Ý và một tại Úc. Dòng N là khá đông đảo, với số lượng lớn nhất của Ngựa đực giống tại stud. Đây là một trong hai (người còn lại là dòng A) với sự hiện diện trong tất cả các nước chăn nuôi Haflinger. Dòng này là sung mãn nhất ở Áo và Italy.
  • Dòng S. Được thành lập bởi Stelvio, sinh năm 1923. Stelvio là ít nhiều của các dòng, bị đe dọa tuyệt chủng sau khi máu ngựa Haflinger đã được du nhập tại Đức. Hiện nay đông dân nhất ở Italia, chính quyền Áo đang làm việc để thiết lập lại nó.
  • Dòng ST. Được thành lập bởi sinh viên, sinh năm 1927. Mặc dù dòng ST có một số lượng lớn các Ngựa đực giống, sự lây lan địa lý của nó được giới hạn vì tính không chọn lọc trong chăn nuôi ở một số nước. Đức và Mỹ nắm giữ hầu hết những con ngựa của dòng này bên ngoài Áo.
  • Dòng W. Được thành lập bởi Willi, sinh năm 1921. Các dòng W, bị đe dọa bởi lai sớm trong lịch sử của mình, duy trì một sự hiện diện mạnh mẽ ở Hà Lan, Canada và Mỹ, với một dân số nhỏ hơn ở Áo.

Bolzano và Willi là những hậu duệ tuyệt vời của Folie, phần còn lại là vĩ đại. Đặc biệt là trong những năm đầu của lịch sử của loài này, một số hiện tượng giao phối cận huyết xảy ra, cả hai do tai nạn và thiết kế, trong đó phục vụ để củng cố các đặc tính nổi trội của giống ngựa này. Trong những năm 1980 và 1990, một số nghiên cứu đã được tiến hành để kiểm tra sự khác biệt về hình thái giữa các dòng giống. Khác biệt đáng kể đã được tìm thấy trong một số đặc điểm, bao gồm cả chiều cao và tỷ lệ; những điều này đã được sử dụng để giúp đạt được mục tiêu chăn nuôi, đặc biệt là ở Ý vào năm 1990.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Lịch sử của những con ngựa Haflinger được lần tìm từ những dấu vết từ thời Trung Cổ. Nguồn gốc của giống ngựa này là không chắc chắn, nhưng có hai giả thuyết chính. Đầu tiên là Những con ngựa Haflinger được tạo ra có nguồn gốc từ những con ngựa bị bỏ rơi trong các thung lũng Tyrolean ở trung tâm châu Âu của Đông Goths chạy trốn khỏi quân đội Byzantine sau sự sụp đổ của Conza trong 555 sau Công nguyên. Những con ngựa bị bỏ lại được cho là đã bị ảnh hưởng bởi dòng máu phương Đông và có thể giúp giải thích các đặc tính vật lý của ngựa Ả rập được tìm thấy trong những con Haflinger. Một loại ngựa núi ngựa nhẹ lần đầu tiên được ghi nhận trong các thung lũng Etsch vào năm 1282, và có lẽ là tổ tiên của các con Haflinger hiện đại[5].

Giả thuyết thứ hai là nó là hậu duệ của một con ngựa từ Vương quốc Bourgogne gửi đến bá tước Louis Brandenburg bởi cha mình, Louis IV, của Đế quốc La Mã Thần thánh, khi bá tước kết hôn với Công nương Margarete Maultasch của Tyrol ở 1342. Nó cũng đã được đề nghị giả thuyết cho rằng hình thành từ con ngựa rừng châu Âu thời tiền sử. Những con ngựa Haflinger có mối liên hệ chặt chẽ với các con ngựa Noriker, một kết quả của các khu vực địa lý chồng chéo mà hai giống được phát triển. Dù nguồn gốc của nó, giống ngựa được phát triển trong một khí hậu miền núi và là cũng có thể phát triển mạnh trong điều kiện khắc nghiệt với sự bảo vệ và duy trì giống ở mức tối thiểu[5].

Ra đời[sửa | sửa mã nguồn]

Có hai giả thuyết về sự ra đời của giống ngựa này

Các giống như nó được biết đến ngày hôm nay đã chính thức được thành lập tại làng Avelengo ở dãy núi Etschlander, sau đó nằm ở Áo-Hungary. Sự ảnh hưởng của giống ngựa Ả Rập đã được tăng cường mạnh mẽ trong bản thân mỗi con Haflinger hiện đại bởi sự ra đời của con ngựa đực El Bedavi, nhập khẩu đến Áo trong thế kỷ 19. Một con ngựa chắt của El-Bedavi, El-Bedavi XXII, được lai tạo tại trại ngựa stud Austro-Hungarian tại Radautz và là con đực giống móng ngựa đực của loài này, Folie 249, sinh năm 1874 ở Vinschgau. Ngựa tơ Folie là một con ngựa cái Tyrolean nguồn gốc của loại tinh chế. Tất cả Những con ngựa Haflinger ngày hôm nay phải nguồn gốc tổ tiên của nó để Folie qua một trong bảy dòng ngựa ngày nay (A, B, M, N, S, ST, và W) được coi là thuần chủng.

Các gen ban đầu nhỏ, và môi trường núi mà hầu hết các thành viên ban đầu của giống ngựa này đã được nâng lên, đã dẫn đến một loại vật chất rất cố định và sự xuất hiện. Trong những năm đầu của sự phát triển Ngựa đực giống ngựa phương Đông (Oriental) của loài này như ngựa Dahoman, ngựa Tajarngựa Gidran cũng được dùng, nhưng ngựa con của những Ngựa đực giống thiếu nhiều đặc điểm của ngựa Haflinger chính thống và nhân giống để những con đực đã bị dừng. Sau sự ra đời của Folie vào năm 1874, một số quý tộc Áo đã trở nên quan tâm đến giống ngựa này và kiến nghị lên chính phủ để hỗ trợ và chỉ đạo của thủ tục tổ chức chăn nuôi. Đó là năm 1899 trước khi chính phủ Áo đã trả lời, quyết định hỗ trợ cho chương trình nhân giống thông qua thành lập các khoản trợ cấp; những con ngựa Haflinger chất lượng cao, là những cá thể được lựa chọn cho chương trình nhân giống chính phủ trợ cấp.

Kể từ đó các fillies Haflinger tốt nhất và ngựa giống đã được lựa chọn ra và chọn lọc giống để duy trì chất lượng của giống ngựa này. Ngựa không coi là đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng thì đã được sử dụng bởi quân đội như là những động vật để thồ hàng. Vào cuối của Những con ngựa Haflinger thế kỷ 19 đã được phổ biến ở cả hai miền Nam và Bắc Tyrol, và các trang trại stud đã được thành lập ở Styria, Salzburg và Lower Austria. Năm 1904, Hợp tác xã các nhà nhân giống Haflinger được thành lập vào những năm khói lửa, ở Nam Tyrol, với mục đích cải thiện thủ tục chăn nuôi, khuyến khích tinh khiết tạo và thiết lập một sách chỉ nuôi ngựa và ngựa đăng ký.

Chiến tranh thế giới[sửa | sửa mã nguồn]

Thế chiến I dẫn đến nhiều Những con ngựa Haflinger được đưa vào phục vụ trong quân sự và sự gián đoạn của chương trình nhân giống. Sau chiến tranh, theo các điều khoản của Hiệp ước Saint Germain, South Tyrol (bao gồm cả Avelengo) đã được nhượng lại cho Italy, trong khi Bắc Tyrol vẫn ở Áo. Sự phân chia này là cực kỳ bất lợi cho các giống ngựa Haflinger, như hầu hết các ngựa bố mẹ là ở Nam Tyrol trong những gì bây giờ Ý, trong khi Ngựa đực giống giống chất lượng cao đã được giữ ở Bắc Tyrol và như vậy vẫn còn ở Áo.

Một con ngựa đang được huấn luyện

Có ít nỗ lực tại hợp tác đã được thực hiện giữa các nhà lai tạo ở Bắc và Nam Tyrol, và trong năm 1920, một Ủy ban về chọn giống ngựa mới được thành lập ở Bolzano ở Ý, được trao quyền lực nhà nước để kiểm tra Ngựa đực nhà nước giống nuôi, việc đăng ký giống Ngựa đực giống tư nhân thuộc thành viên Ủy ban, và cung cấp cho các khoản tiền thưởng cho chương ngựa cạnh tranh. Ủy ban quản lý chăn nuôi của người dân Ý của cả Haflinger và ngựa Noriker. Năm 1921, vì thiếu Ngựa đực giống nuôi ở Ý, một con ngựa đực Sardinia-Ả Rập lai đã được sử dụng cho các chương trình nhân giống Haflinger, cũng như nhiều Những con ngựa Haflinger thuần chủng có chất lượng thấp hơn[6].

Nếu không có sự hiện diện của Ngựa đực giống Haflinger tại một trang trại stud trong khu vực Stadl-Paura ở Thượng Áo sau Thế chiến I, ngựa Haflinger có thể cũng không tồn tại ở Áo ngày nay. Mặc dù có những Ngựa đực giống, các chương trình nhân giống Haflinger không có nền tảng vững chắc ở Áo, với trọng tâm của Chính phủ về giống Áo khác và các chương trình chăn nuôi tư nhân không đủ lớn để ảnh hưởng đến hoạt động nhân giống và bảo quản giống của quốc gia. Trong thời gian này, loài này được giữ sống qua việc lai tạo với các giống ngựa Hucul, ngựa Bosnia, ngựa Konikngựa Noriker. Trong năm 19191920, các Ngựa đực giống còn lại được phân công trong suốt Áo, nhiều đến các khu vực đã được tổ chức trang trại chăn nuôi trước chiến tranh.

Năm 1921, Hợp tác xã nhân giống ngựa miền Bắc Tyrolean được thành lập vào Zams, và trong năm 1922, các nhà nhân giống Haflinger đầu tiên và Show diễn được tổ chức trong cùng một vị trí. Nhiều ngựa cái Haflinger Áo còn tồn tại được coi là có chất lượng quá thấp để được sử dụng như ngựa bố mẹ, và mọi nỗ lực đã được thực hiện để nhập khẩu ngựa bố mẹ chất lượng cao từ các đàn Nam Tyrol bây giờ ở Italy. Năm 1926, các sách chỉ nuôi ngựa đầu tiên được thành lập ở Bắc Tyrol.

Vào cuối những năm 1920, hợp tác xã khác đã được thiết lập cho những người chăn ngựa Haflinger trong Weer và Wildschönau, và đã có thể đạt được sự cho phép của chính phủ để mua 100 con ngựa Haflinger từ Nam Tyrol và tách chúng giữa Bắc Tyrol, vùng Thượng Áo (Upper Austria) và Styria. Giao dịch duy nhất này đại diện cho một phần ba của tất cả ngựa đăng ký tại Nam Tyrol, và nhiều người khác đã được bán thông qua hiệp ước riêng, để lại hai khu vực so sánh về tính quần thể sinh sản. Năm 1931, hợp tác xã giống khác được thành lập ở Đông Tyrol ở Áo, và ngựa Haflinger giống lan rộng khắp toàn tỉnh Tyrolean[4].

Sự kiện Great Depression của cuối những năm 1920 và đầu những năm 1930 làm giảm giá ngựa và có ảnh hưởng bất lợi đối với việc chăn nuôi ngựa Haflinger, nhưng từ năm 1938 trở đi thị trường được cải thiện như là một kết quả của sự tích tụ cho Thế chiến II (các chính sách chiêu binh mãi mã của quân đội). Tất cả những con ngựa lai và ngựa không có chất lượng chăn nuôi có thể được bán cho quân đội, và trợ cấp cao hơn đã được đưa ra bởi chính phủ để có ngựa Haflinger giống. Tuy nhiên, nhu cầu của chiến tranh cũng có nghĩa rằng nhiều ngựa chưa đăng ký của giống Haflinger bị loại được bao phủ bởi Ngựa đực giống đăng ký, và các thế hệ con cháu kết quả đã được đăng ký, dẫn đến một sự suy thoái về nòi giống.

Trong năm 1935 và 1936, một chương trình nhân giống được bắt đầu ở Bavaria thông qua sự hợp tác của các cơ quan chức nông nghiệp Đức, chính quyền quân sự và các trang trại stud. Các trang trại stud Đức Haflinger chính phủ điều hành đầu tiên được thành lập ở Oberaudorf với ngựa cái bố mẹ từ Bắc và Nam Tyrol, và một số trang trại stud tư nhân được thành lập ở những nơi khác trong cả nước. Sự kết hợp của một nhu cầu cao cho ngựa đàn và khối lượng khác nhau của kiến thức giống của người mua dẫn đến việc mua vơ vét cả những con ngựa chất lượng cao và kể cả chất lượng thấp, trong đó có kết quả khác nhau về chất lượng giống.

Mua hàng của xứ Bavaria cũng dẫn đến một sự suy giảm hơn nữa của Áo và Ý, đã thấp từ tác độn dân số của cả hai cuộc chiến tranh thế giới. Tuy nhiên, các lực lượng vũ trang Đức là người mua sẵn sàng nhất, và việc thu mua và tiếp tục sinh sản. Mặc dù có một số tuyên bố rằng ngựa chỉ thuần chủng đã được đăng ký, nhiều nơi ở Bavarian nổi tiếng đã lai dòng mẹ. Trong Thế chiến II, Những con ngựa Haflinger được nuôi để sản xuất con ngựa mà là có thân hình ngắn hơn và dày hơn nữa như những con ngựa lùn như để sử dụng như những con ngựa thồ bởi quân đội. Sau chiến tranh, chú trọng chăn nuôi thay đổi để thúc đẩy việc chọn giống theo hướng tinh tế và chiều cao.

Thời kỳ hậu chiến[sửa | sửa mã nguồn]

Sau Thế chiến II, chương trình nhân giống ngựa Haflinger gần như sụp đổ khi quân đội ngừng thu mua ngựa và các trung tâm giống chính phủ điều hành đã bị đóng cửa. Các nhà lai tạo tiếp tục nhấn mạnh những tính năng cần thiết cho ngựa thồ đáp ứng nhu cầu sử dụng lớn nhất của quân đội, nhưng bị bỏ quên đặc điểm, tố chất cao quý Haflinger quan trọng khác. Ngành chăn nuôi ngựa Haflinger đã phải thay đổi để tạo ra một con ngựa mà xu hướng hiện đại phù hợp tốt hơn về hướng sử dụng giải trí. Khoảng thời gian này, tất cả các hợp tác xã giống ngựa nhỏ được kết hợp thành Hiệp hội các nhà nhân giống Haflinger ở Tyrol.

Một con ngựa giống

Sau chiến tranh thế giới II, ở Tyrol, bao gồm các trung tâm nuôi tại Zams, được đặt dưới sự kiểm soát của quân đội Mỹ, người đã giết nhiều ngựa cung cấp thịt ngựa cho các bệnh viện như là một nhu yếu phẩm trong thời gian này. Tuy nhiên, quân đội đã cho phép các giám đốc nhân giống để chọn 30 Ngựa đực giống phải được giữ cho mục đích sinh sản. Những con ngựa đã được chuyển tới các Kops Alm là vùng đồng cỏ cao Pháp chiếm đóng ở Vorarlberg, nhưng sau đó nó đã bị đánh cắp và không bao giờ nhìn thấy một lần nữa.

Tại các khu vực khác của Tyrol, tất cả con ngựa từ một đến ba tuổi đã được trưng dụng bởi các trung tâm giống quân sự, và do đó nó là cần thiết để điều trị ngựa không ngay cả một năm cũ như Ngựa đực giống giống tiềm năng. Trong những năm sau thế Chiến tranh II, một số nhà quan sát lo ngại rằng loài này được chết dần vì lai tạp bừa bãi với các giống ngựa khác[4].

Tại hội nghị vào năm 1946 và 1947, đã quyết định để giống Ngựa Haflinger từ dòng máu thuần chủng, tạo ra một cuốn sách stud kín không có máu mới được giới thiệu. Các Tyrolean Haflinger tức Hiệp hội người nuôi ngựa thành lập trung tâm riêng của mình và các nhà lai tạo cá nhân bị cấm Ngựa đực giống giữ, do đó đảm bảo rằng hiệp hội duy trì kiểm soát 100 phần trăm Ngựa đực giống chăn nuôi. Trong vùng Bavaria, một số Ngựa đực giống còn non tơ đã được cứu và các nhà lai tạo có thể Ngựa đực giống nhân riêng. Lai tạo ở Bavarian và Tyrolean duy trì quan hệ chặt chẽ và hợp tác rộng rãi.

Ở Bắc Tyrolean việc lai tạo cũng đã có thể có được một số chất lượng cao Ngựa đực giống lớn tuổi hơn và có chất lượng thấp hơn Ngựa đực giống trẻ từ South Tyrol. Năm 1947, Liên minh Haflinger Breeders ở Áo được thành lập như một tổ chức quản lý cho các hiệp hội của tỉnh. Tại thời điểm này một chương trình nhân giống quy mô lớn đã được tổ chức, tham dự của các du khách đến từ Thụy Sĩ, ngay sau khi trở về nhà của nó đã gửi một khoản huê hồng mua tới Áo và đã được cụ trong việc thành lập dân số Haflinger ở Thụy Sĩ. Nam Tyrol không gặp khó khăn trong việc bán con ngựa của mình, như tất cả của Ý là trên thị trường để mua ngựa, và các quần thể sinh sản lan rộng phía nam cũng như Sicily.

Giữa năm 1950 và 1974, ngay cả khi dân số ngựa chung châu Âu đã giảm do sự gia tăng các hệ thống máy móc cơ giới, dân số Haflinger đang gia tăng. Trong khoảng thời gian đó, dân số của Ngựa Haflinger bố mẹ tăng từ 1.562 đến 2.043 cá thể. Điều này chủ yếu là kết quả của sự gia tăng việc tiếp thị của giống ngựa này, và đã xảy ra ngay cả khi con ngựa Fjord Na Uy đã được xuất khẩu sang Đức, giảm các nguồn lực sẵn có cho chương trình nhân giống Haflinger. Thông qua các chiến dịch tiếp thị được quy hoạch, các con ngựa Haflinger trở thành giống ngựa nhỏ con ngựa lớn trong khu vực.

Năm 1954, Nam Tư và Italia mua đàn giống từ Bắc Tyrol để thiết lập các chương trình ngựa Haflinger riêng của nó và trong năm 1956, Cộng hòa Dân chủ Đức tiếp theo phù hợp. Các Những con ngựa Haflinger đầu tiên đã được xuất khẩu sang Hoa Kỳ từ Áo vào năm 1958 bởi Tempel Smith của Tempel Farms trong Illinois và vào Tiệp Khắc năm 1959. Ở Tyrolean, Những con ngựa Haflinger được mua theo là Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1961. Tại Thổ Nhĩ Kỳ nó cả nhân giống thuần chủng và lai tạo với các giống ngựa Karacabey.

Năm 1963, các con ngựa Haflinger đầu tiên đã được xuất khẩu sang Anh, vào năm 1969 hai con Ngựa Haflinger cái đã được dâng lên cho Nữ hoàng Elizabeth II ngựa lãm trong một chuyến thăm chính thức của bà này đến Áo, và trong năm 1970, Hội Haflinger của Vương quốc Anh được thành lập. Các Haflinger đầu tiên đã được xuất khẩu sang Pháp năm 1964, và nó tiếp tục được chuyển tới quốc gia đó cho đến năm 1975, khi dân chăn nuôi trở nên ổn định. Từ năm 1980 đến năm 2000, dân số của Những con ngựa Haflinger ở Pháp tăng gấp ba lần. Năm 1965, chương trình Haflinger quốc tế đầu tiên được tổ chức tại Innsbruck, có ngựa từ Đông Đức và Tây Đức, Hà Lan, Ý, Thụy Sĩ và Áo tham gia.

Những con ngựa Haflinger đầu tiên đã được xuất khẩu sang Bỉ năm 1966, và đến tận Bhutan vào năm 1968, và đến Ba Lan, Hungary và Albania trong những năm tiếp theo. Các vụ nhập khẩu được Bhutan khuyến khích quan tâm đến giống ngựa này ở các bộ phận khác của châu Á. Năm 1974, ngựa Haflinger đầu tiên được nhập khẩu vào Úc (Australia). Các con ngựa Canada Haflinger đầu tiên được đăng ký với hiệp hội giống Hoa Kỳ vào năm 1977, và một đăng ký ngựa Canada được thành lập vào năm 1980.

Giữa năm 1970 và 1975, Những con ngựa Haflinger cũng được nhập khẩu vào Luxemburg, Đan Mạch, Thái Lan, Columbia, Brazil, Tây Nam Phi, Thụy Điển và Ireland. Nó cũng đã được nhập khẩu vào Nhật Bản. Những con ngựa Haflinger duy trì một dân số trên mọi lục địa đông dân vào cuối những năm 1970, giống Worldwide tiếp tục thông qua những năm 1980 và 1990, và số lượng này tăng đều đặn[7].

Thế kỷ 21[sửa | sửa mã nguồn]

Một con ngựa với dáng vẻ hiện đại

Mặc dù ngựa Haflinger bây giờ được tìm thấy trên khắp thế giới, đa số đàn giống vẫn đến từ Áo, nơi nhà nước sở hữu Ngựa đực giống và cẩn thận duy trì chất lượng của giống ngựa này. Tuy nhiên, có những trang trại chăn nuôi đặt tại Hoa Kỳ, Canada, Đức, Hà Lan, và Anh. Vào năm 2007, Những con ngựa Haflinger Ý có dân số lớn nhất của bất cứ giống tại nước đó. Do chọn lọc nhân giống trong những năm 1990 nhằm tăng chiều cao, một số dòng giống trở nên được ưa chuộng hơn những con khác ở Italy.

Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy ít có việc giao phối cận huyết trong dân số Haflinger ở Ý như một toàn thể, mặc dù một số ít dòng phổ biến có một tỷ lệ cao hơn do sự tồn tại của Ngựa đực giống nuôi ít hơn. Những con ngựa Haflinger được nuôi trên toàn nước Pháp, đặc biệt là ở các tỉnh Brittany, Bourgogne và Picardy, với khoảng từ 350 đến 400 ngựa con sinh ra mỗi năm. Slovenia cũng có dân số Haflinger nhỏ, với khoảng 307 con ngựa cái sinh sản và 30 Ngựa đực giống giống như năm 2008.

Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy rằng mặc dù đã có một số lượng rất nhỏ của giao phối cận huyết trong dân số, đó là tăng nhẹ so với năm. Vào năm 2005 đã có gần 250.000 con những con ngựa Haflinger trên thế giới. Ngày 28 tháng 5 năm 2003, một con ngựa cái Haflinger tên Prometea trở thành bản sao con ngựa đầu tiên ra đời. Nhân giống bởi các nhà khoa học Ý, con ngựa cái đã được nhân bản từ một tế bào da ngựa, và là một chú ngựa khỏe mạnh.

Năm 2008, Prometea mình đã sinh ra những đứa con đầu tiên của một clone ngựa, một con ngựa tên là Pegaso SIRED bởi một con ngựa đực Haflinger qua thụ tinh nhân tạo. Hiệp hội Đăng ký The American Haflinger không cho phép con ngựa sinh ra như là kết quả của nhân bản phải được đăng ký, mặc dù vào năm 2010 đăng ký quốc gia khác chưa nhập một quyết định về chủ đề. Vào tháng 1 năm 2012, Những nhà nhân giống Ngựa tạo ra một mô hình con ngựa của Haflinger[8].

Sử dụng[sửa | sửa mã nguồn]

Những con ngựa Haflinger được tạo ra để có đủ linh hoạt cho nhiều ngành kéo ngựa yên xe, nhưng vẫn đủ vững chắc cho ngựa lùn và công việc lái xe. Các con ngựa Haflinger ban đầu được phát triển để làm việc trong các khu vực miền núi của quê hương của nó, nơi nó được sử dụng như một đàn ngựa thồ và cho lâm nghiệp và công việc nông nghiệp. Trong Những con ngựa Haflinger cuối thế kỷ 20 đã được sử dụng bởi quân đội Ấn Độ trong một nỗ lực để nuôi động vật đàn thể thồ rất tốt và phù hợp cho địa hình đồi núi, nhưng chương trình đã không thành công vì của ngựa Haflinger không có khả năng chịu được nhiệt độ sa mạc[9].

Quân đội Áo vẫn sử dụng Những con ngựa Haflinger như ngựa thồ trong địa hình gồ ghề. Chúng được sử dụng thường xuyên nhất trong địa hình núi cao cao, có độ dốc lên đến 40 phần trăm và bước lên đến 40 cm (16 in). Có khoảng 70 con ngựa trong số đàn được sử dụng, được tổ chức bởi các binh đoàn Lữ đoàn 6 và có trụ sở tại Hochfilzen. Các con Haflinger cũng được sử dụng bởi quân đội Đức cho công việc và trình diễn các mục đích địa hình gồ ghề. Ngày nay các giống được sử dụng trong nhiều hoạt động đó bao gồm ngựa lùn và công việc lập đoàn, khai thác ngựa nhẹ và lái xe kết hợp, và nhiều sự kiện kéo ngựa dưới yên xe, bao gồm phong cách ngựa trình diễn show, đường mòn và cưỡi sức chịu đựng, show diễn ngựa nhảy, vòm, và chương trình cưỡi ngựa điều trị.

Một con ngựa dùng để cưỡi

Chúng được sử dụng rộng rãi như ngựa nghệ thuật cho trẻ em, nhưng đang cao và đủ mạnh mẽ để có ngựa cưỡi thích hợp cho người lớn. Trong những năm 1970, Hoàng tử Anh Philip, Công tước xứ Edinburgh thi đấu với một đội ngũ lái xe của bốn Những con ngựa Haflinger. Có một số chương trình quốc gia về Những con ngựa Haflinger trên toàn thế giới, bao gồm cả những con ngựa ở Đức, Anh và Hoa Kỳ. Mặc dù những điều luật cấm ở Áo chống lại việc lai, các nước khác đã thực hành này đến mức độ nào. Động vật có chất lượng tốt đã được sản xuất ra của phép lai giữa Những con ngựa Haflinger và cả những con ngựa Ả Rập và con ngựa Andalusia.

Những người đam mê ở Anh duy trì một đăng ký cho ngựa Haflinger lai. Ở Đức, con ngựa mà là 75 phần trăm ngựa Haflinger và 25 phần trăm ngựa Ả rập, được phổ biến và được gọi là Arabo-Những con ngựa Haflinger. Ở Ý, nơi tiêu thụ thịt ngựa là cao nhất trong số tất cả các thành viên Cộng đồng châu Âu, Những con ngựa Haflinger cung cấp một tỷ lệ lớn các quốc gia sản xuất. Nhất là một trong hai nhân giống đặc biệt cho sản xuất thịt và giết mổ trong độ tuổi từ 10 đến 18 tháng, hoặc như là kết quả của các vấn đề sức khỏe, hay tuổi tác. Các con ngựa Haflinger cũng sản xuất phần lớn các loại sữa ngựa tiêu thụ ở Đức.

Đăng ký[sửa | sửa mã nguồn]

Tổ chức giống tồn tại ở nhiều quốc gia để cung cấp tài liệu chính xác về gia phả Haflinger và quyền sở hữu, và để thúc đẩy các giống ngựa Haflinger. Hầu hết đều được liên kết với nhau thông qua các thành viên trong Liên đoàn Haflinger Thế giới (WHF), thành lập vào năm 1976. Các WHF thiết lập các nguyên tắc quốc tế trong chăn nuôi, các mục tiêu và nguyên tắc để lựa chọn sách chỉ nuôi ngựa và thử nghiệm hiệu năng. Nó cũng ủy quyền cho châu Âu và thế giới cho thấy, biên soạn một danh sách hàng năm của chuyên gia ngựa Haflinger, hoặc các cá nhân có thẩm quyền.

Các WHF là một tổ chức quốc tế, với 21 tổ chức thành viên tại 22 quốc gia. Các tổ chức thành viên bao gồm các Hiệp hội ngựa ở Úc (Haflinger Horse Society of Australia), Hiệp hội người nuôi ngựa Haflinger Úc, Hiệp hội Haflinger Canada, Haflinger Pferdezuchtverband Tirol (Hiệp hội Chăn nuôi Tyrolean Haflinger), người Ý Associazione Nazionale Allevatori Cavalli di Razza Haflinger Italia và Hiệp hội Đăng ký Haflinger Mỹ, như cũng như một bộ phận cho người nuôi ở các nước không đã là thành viên. Các tổ chức quốc gia được phép trở thành thành viên của WHF thông qua việc đồng ý để thúc đẩy chăn nuôi thuần chủng và duy trì các đặc tính di truyền của giống Haflinger.

Một con ngựa giống

Tổ chức thành viên phải duy trì cả một sách chỉ nuôi ngựa thuần chủng và một phần sách chỉ nuôi ngựa lai riêng cho động vật với Ả Rập hay khác dòng máu. Một hệ thống nghiêm ngặt kiểm tra, bắt đầu tại Áo, đã được cải tiến, cập nhật để đảm bảo rằng chỉ có chất lượng tốt của ngựa tiêu chuẩn cao được sử dụng cho chăn nuôi. Đây là kết hợp với bảo trì chặt chẽ của các sách chỉ nuôi ngựa để duy trì hiệu lực thanh tra. Những con ngựa nái phải được kiểm định và đăng ký với các cuốn sách stud trước khi nó có thể được bảo hiểm, và nhiều hình thức là cần thiết để chứng minh và cho ra đời của một chú ngựa thuần chủng Haflinger.

Trong thời hạn sáu tháng trong năm sinh, ngựa con được kiểm tra, và những người được coi là có tiềm năng như đàn giống được cấp giấy chứng nhận của phả hệ và có thương hiệu. Ngựa được tái khám lúc ba tuổi, kiểm tra đối với các tiêu chuẩn hiệp hội bằng văn bản, và nếu nó vượt qua, sau đó nhập vào các sách chỉ nuôi ngựa. Sau khi kiểm tra cuối cùng của nó Những con ngựa Haflinger từ Áo và Ý có được thương hiệu sẽ được đóng một cái dấu lên người. Ngựa từ Áo và từ Nam Tyrol có chữ "H" ở trung tâm của các thương hiệu, trong khi ngựa từ tất cả các bộ phận khác của Italy có các chữ "HI".

Ngựa được phân loại dựa trên cấu trúc cơ thể, hành động, xương, chiều cao, tính khí và màu sắc lông. Ngựa cái phải có một phả thuần chủng đầy đủ đăng ký mở rộng sáu thế hệ lại để được xem xét chấp nhận sổ phả hệ. Ngựa đực giống được đăng ký riêng. Ngựa động đực bảo tồn được phải có một con với một phả hệ hoàn toàn thuần chủng, và được kiểm tra dựa trên độ tin cậy do di truyền và sức mạnh có khả năng sinh sản cũng như các bằng cấp khác.

Cấp giấy chứng nhận đăng ký của mỗi con ngựa đực phải thể hiện một phả hệ hoàn toàn thuần chủng mở rộng trở lại bốn thế hệ, cũng như hồ sơ của ngựa được mua bảo hiểm, tỷ lệ mang thai bị hủy bỏ, vẫn còn sinh sống và sinh ra, và con số và giới tính của ngựa con sinh ra. Thông tin này được sử dụng để phù Ngựa đực giống và ngựa cái để làm giống. Ngựa ở vùng Tyrolean trải qua một đánh giá ban đầu, và những người không được chọn phải là ngựa có dáng đẹp.

Các con ngựa được chọn được đánh giá lại mỗi sáu tháng cho đến khi kiểm tra cuối cùng ở tuổi thứ ba, khi Ngựa đực giống tốt nhất được lựa chọn để làm giống Tyrolean, sau đó nó được mua bởi Bộ Nông nghiệp Áo và cấp sẵn cho chăn nuôi trong khu vực. Các nước khác căn cứ thực hành đăng ký và lựa chọn của nó về những Tyrolean, như là yêu cầu của WHF[10].

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Bongianni, Maurizio (editor) (1988). Simon & Schuster's Guide to Horses and Ponies. New York, NY: Simon & Schuster, Inc. ISBN 0-671-66068-3.Quản lý CS1: văn bản dư: danh sách tác giả (liên kết)
  • Damerow, Gail and Rice, Alina (2008). Draft Horses and Mules: Harnessing Equine Power for Farm & Show. Storey Publishing. ISBN 1-60342-081-9.Quản lý CS1: nhiều tên: danh sách tác giả (liên kết)
  • Deverill, Helen (1996). The Haflinger. Allen Breed Series. London: J. A. Allen. ISBN 0-85131-644-1.
  • Dutson, Judith (2005). Storey's Illustrated Guide to 96 Horse Breeds of North America. Storey Publishing. ISBN 1-58017-613-5.
  • Edwards, Elwyn Hartley (1994). The Encyclopedia of the Horse (ấn bản 1). New York, NY: Dorling Kindersley. ISBN 1-56458-614-6.
  • Hayes, Capt. M. Horace, FRCVS (1976) [1969]. Points of the Horse (ấn bản 7). New York, NY: Arco Publishing Company, Inc. ASIN B000UEYZHA.Quản lý CS1: nhiều tên: danh sách tác giả (liên kết)
  • Hendricks, Bonnie (2007). International Encyclopedia of Horse Breeds. Norman, OK: University of Oklahoma Press. ISBN 978-0-8061-3884-8.
  • Schweisgut, Otto (translated by Kira Medlin-Henschel) (1988). Haflinger Horses: Origins, Breeding and care and Worldwide Distribution . Munich: BLV Verlagsgesellschaft. ISBN 3-405-13593-1.
  • "Haflinger". Oklahoma State University. 1996. Truy cập ngày 16 tháng 7 năm 2008.
  • "The Haflinger Horse in its Country of Origin". Haflinger Horse Italy. Truy cập 2008-01-26.
  • "Haflinger". International Museum of the Horse. Truy cập 2012-04-01.
  • "Inspection & Classification Breeding Objectives for the American Haflinger Registry". American Haflinger Registry. Truy cập 2008-01-26.
  • Dutson, Storey's Illustrated Guide to 96 Horse Breeds of North America, p. 125
  • "Breeds reported by Italy". Domestic Animal Diversity Information Service. Food and Agriculture Organization. Truy cập 2011-04-11.
  • "Avelignese Tradizionale/Italy". Domestic Animal Diversity Information Service. Food and Agriculture Organization. Truy cập 2011-04-11.
  • "Règlement du stud-book français du poney Haflinger" [Rules governing the stud-book of the Haflinger pony] (PDF) (bằng tiếng Pháp). Les Haras Nationaux. ngày 8 tháng 12 năm 2010. Truy cập 2012-01-30.
  • "Nascita di un puledro" [The birth of a foal] (in Italian). Associazione Nazionale Allevatori Cavalli di Razza Haflinger - Italia. Truy cập 2012-01-30.
  • Sabbioni, Alberto; Beretti, Valentino; Trezzi, Maria Francesca; Superchi, Paola (2007). "Genetic Variability and Population Structure in the Italian Haflinger Horse from Pedigree Analysis". Annali della facolta di Medicina Veterinaria di Parma 27: 199–210.
  • Bongianni, Simon & Schuster's Guide to Horses and Ponies, Entry 157
  • Krause, Louisa (translator). "Haflinger aus Deutschland". Collaboration of Haflinger Breeders and Holders of Germany (AGH) (Arbeitsgemeinschaft der Haflingerzüchter und -halter in der Bundesrepublik Deutschland e.V.). Truy cập 2010-09-14.
  • "Breed History". American Haflinger Registry. Truy cập 2008-01-26.
  • "History". The Haflinger Society of Great Britain. Truy cập 2012-04-01.
  • "Haflingers in Australia". Australian Haflinger Horse Breeders Association. Truy cập 2010-09-15.
  • "Haflinger Breed". Canadian Haflinger Association. Truy cập 2009-12-20.
  • Potočnik, Klemen; Gantner, Vesna; Štepec, Miran; Krsnik, Jurij; Rus, Janez; Gorjanc, Gregor (2009). "Analysis of inbreeding in Slovenian Haflinger population". Italian Journal of Animal Science. 8 (suppl. 3): 128–130.
  • "The Haflinger – a living Tyrolean cultural asset". Haflinger Pferdezuchtverband Tirol. Truy cập 2010-09-15.
  • Church, Stephanie L. (ngày 1 tháng 10 năm 2003). "The World's First Cloned Horse". The Horse. Truy cập 2010-02-05. (registration required (help)).
  • Church, Stephanie L. (ngày 29 tháng 4 năm 2008). "First Offspring of an Equine Clone Born in Italy". The Horse. Truy cập 2009-12-22. (registration required (help)).
  • "AHR Board of Directors Meeting Minutes" (PDF). American Haflinger Registry. December 2008. Truy cập 2010-02-05.
  • "Classics Haflinger". Breyer Animal Creations. ngày 27 tháng 1 năm 2012. Truy cập 2012-09-09.
  • Hufnagl, Wolfdieter. "Haflinger-Ausbildung auf höchstem Niveau" (in German). Bundesministerium für Landesverteidigung und Sport. Truy cập 2010-11-25.
  • Berger, Eva-Maria (April 2010). "Haflinger - Soldaten mit vier Hufen" (in German). 3sat. Truy cập 2010-11-25.
  • Engelhardt, Jürgen (ngày 13 tháng 3 năm 2007). "Tradition und Moderne" (in German). Deutschesheer. Truy cập 2010-11-25.
  • "Breed Show". The Haflinger Society of Great Britain. Truy cập 2012-04-01.
  • "AHR National Show". American Haflinger Registry. Truy cập ngày 16 tháng 7 năm 2008.
  • Lanza, M.; Landi, C.; Scerra, M.; Galofaro, V.; Pennisi, P. (2009). "Meat quality and intramuscular fatty acid composition of Sanfratellano and Haflinger foals". Meat Science 81: 142–147. doi:10.1016/j.meatsci.2008.07.008.
  • "World Haflinger Federation". Haflinger Pferdezuchtverband Tirol. Truy cập 2011-03-25.
  • Helen Deverill, The Haflinger, Londres, J. A. Allen, coll. « Allen Breed Series », 1996 (ISBN 0-85131-644-1) Ouvrage utilisé pour la rédaction de l'article
  • Otto Schweisgut, Haflinger - ein Pferd erobert die Herzen der Völker, Universitätsverlag Wagner, 1965, 391 p.
  • Ursula Bruns, Haflinger-Pferd Der Freude, Albert Müller, 1971, 68 p. (ISBN 3275004379 et 9783275004379)
  • Hans-Heinrich Isenbart (trad. Albert Cavin, ill. Tomáš Míček), Le Paradis des chevaux libres: la race des Haflinger, La Bibliothèque des Arts, 1976, 24 p.
  • Marie Françoise Hubert, Le poney Haflinger, Toulouse, Université Paul Sabatier, école nationale vétérinaire. Thèse, 1979, 128 p.
  • Otto Schweisgut (trad. Kira Medlin-Henschel), Haflinger Horses: Origins, Breeding and care and Worldwide Distribution, Munich, BLV Verlagsgesellschaft, 1988 (ISBN 3-405-13593-1) Ouvrage utilisé pour la rédaction de l'article
  • Ulrich Wulf, Haflinger, Cadmos-Verlag, coll. « Cadmos PferdeWissen », 2001, 32 p. (ISBN 3861272571 et 9783861272571)
  • Beatrice L. Wallace, Haflinger Horses in North America and the People who Belong to Them, 1958 Through 1999, Meadowlane Haflinger Press, 2004, 311 p. (ISBN 0975876104 et 9780975876107)
  • Agnès Galletier (ill. Gabrielle Boiselle), Haflinger, Éditions Castor et Pollux, 2007, 52 p. (ISBN 2912756693 et 9782912756695)
  • Capt. M. Horace, FRCVS Hayes, Points of the Horse, New York, Arco Publishing Company, Inc., 1976 (1re éd. 1969) (ASIN B000UEYZHA)
  • Maurizio Bongianni, Simon & Schuster's Guide to Horses and Ponies, New York, Simon & Schuster, Inc., 1988 (ISBN 0-671-66068-3) Ouvrage utilisé pour la rédaction de l'article
  • Elwyn Hartley Edwards, The Encyclopedia of the Horse, New York, Dorling Kindersley, 1994 (ISBN 1-56458-614-6) Ouvrage utilisé pour la rédaction de l'article
  • Judith Dutson, Storey's Illustrated Guide to 96 Horse Breeds of North America, Storey Publishing, 2005 (ISBN 1-58017-613-5)
  • Bonnie Hendricks, International Encyclopedia of Horse Breeds, Norman, University of Oklahoma Press, 2007 (ISBN 978-0-8061-3884-8) Ouvrage utilisé pour la rédaction de l'article
  • Collectif, Chevaux et poneys, Éditions Artemis, 2002, 128 p. (ISBN 978-2-844160256, lire en ligne) Ouvrage utilisé pour la rédaction de l'article
  • Serge Farissier, Le poney, Éditions Artemis, 2004 (ISBN 2844162517 et 9782844162519) Ouvrage utilisé pour la rédaction de l'article
  • Emmanuelle Hubrecht (dir.), Les plus beaux chevaux du monde, Éditions Atlas, coll. « Atlas nature », 3 mai 2005 (ISBN 9782723451406) Ouvrage utilisé pour la rédaction de l'article
  • Lætitia Bataille, Les poneys: Races et élevage, France Agricole Éditions, 2007, 351 p. (ISBN 2855571405 et 9782855571409) Ouvrage utilisé pour la rédaction de l'article
  • Gail, Rice et Alina Damerow, Draft Horses and Mules: Harnessing Equine Power for Farm & Show, Storey Publishing, 2008 (ISBN 1-60342-081-9, lire en ligne) Ouvrage utilisé pour la rédaction de l'article
  • Fran Lynghaug, The Official Horse Breeds Standards Guide: The Complete Guide to the Standards of All North American Equine Breed Associations, Voyageur Press, 2009, 672 p. (ISBN 0760334994 et 9780760334997)
  • H. Bransch et J. Gerber, « On the heredity of hair colour in Haflinger horse », Archiv fuer Tierzucht, Karl-Marx-Universitaet Leipzig, Sektion Tierproduktion und Veterinaermedizin, 1987 (ISSN 0003-9438)
  • A. Falaschini, S. Rizzi et M. Pasquini, « Morphological evolution of the Haflinger horse », Italian Journal of Animal Science, vol. 2, 2003, p. 595-597 (lire en ligne) Document utilisé pour la rédaction de l’article
  • Francesca Martuzzi, Andrea Summer, Paolo Formaggioni et Primo Mariani, « Milk of Italian Saddle and Haflinger nursing mares: physico – chemical characteristics, nitrogen composition and mineral elements at the end of lactation », Italian Journal of Animal Science, vol. 3, no 3, 2004, p. 293-299 Document utilisé pour la rédaction de l’article
  • Franck Régnier, « Mieux connaître le Haflinger », Cheval Savoir, octobre 2009 (lire en ligne) Document utilisé pour la rédaction de l’article
  • Amélie Tsaag Valren, « La sélection du Mérens, du Haflinger et du Fjord: du montagnard au sportif », Cheval Savoir, no 43, mai 2013 (lire en ligne)

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ "Haflinger". Oklahoma State University. 1996. Truy cập ngày 16 tháng 7 năm 2008.
  2. ^ “BBCVietnamese.com” (bằng tiếng Anh). BBC News. Truy cập 30 tháng 8 năm 2015.
  3. ^ “Ý nhân bản vô tính 14 con lợn”. Người Lao động. Truy cập 30 tháng 8 năm 2015.
  4. ^ a b c d Hayes, Points of the Horse, p. 400
  5. ^ a b Edwards, The Encyclopedia of the Horse, p. 185
  6. ^ Schweisgut, Haflinger Horses, pp. 20–22
  7. ^ Deverill, The Haflinger, p. 24
  8. ^ "Classics Haflinger". Breyer Animal Creations. ngày 27 tháng 1 năm 2012. Truy cập 2012-09-09.
  9. ^ Engelhardt, Jürgen (ngày 13 tháng 3 năm 2007). "Tradition und Moderne" (in German). Deutschesheer. Truy cập 2010-11-25.
  10. ^ Deverill, The Haflinger, pp. 28–29, 72

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]