Cá mú nâu chấm

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Epinephelus poecilonotus
Cá con đang phát triển
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Perciformes
Họ (familia)Serranidae
Phân họ (subfamilia)Epinephelinae
Chi (genus)Epinephelus
Loài (species)E. poecilonotus
Danh pháp hai phần
Epinephelus poecilonotus
(Temminck & Schlegel, 1842)

Epinephelus poecilonotus, thường được gọi là cá mú chấm vạch, là một loài cá biển thuộc chi Epinephelus trong họ Cá mú. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1843. Một số nhà ngư học đã đề nghị xếp loài này vào chi Mycteroperca[1].

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

E. poecilonotus có phạm vi phân bố rộng rãi ở Ấn Độ Dương và Tây Thái Bình Dương. Loài này được tìm thấy ở phía nam Oman, và từ Nam Somalia dọc theo bờ biển Đông Phi đến Nam Phi, bao gồm Madagascar và các hòn đảo xung quanh; băng qua bờ tây Ấn Độ, Sri Lanka và các hòn đảo phía tây nam đến biển Andaman, xuống đảo Sumatra. Ở Tây Thái Bình Dương, E. poecilonotus có mặt tại Khánh Hòa, Việt Nam; phía bắc từ đảo Đài Loan ngược lên miền nam Nhật BảnHàn Quốc; xa nhất về phía đông là Fiji. Cá trưởng thành sống xung quanh các rạn san hô và các bãi đá ngầm ở độ sâu khoảng từ 45 đến 375 m; cá con sống ở vùng nước nông hơn[1][2].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

E. poecilonotus trưởng thành có kích thước lớn nhất là khoảng 65 cm. Thân thuôn dài, hình bầu dục. Cá trưởng thành và cá con có màu sắc khác biệt rõ rệt[2][3].

Số gai ở vây lưng: 11; Số tia vây mềm ở vây lưng: 14 - 15; Số gai ở vây hậu môn: 3; Số tia vây mềm ở vây hậu môn: 8; Số tia vây mềm ở vây ngực: 17 - 19; Số vảy đường bên: 54 - 63[3].

Thức ăn của E. poecilonotus là các loài cá nhỏ hơn, động vật thân mềmđộng vật giáp xác. Chúng được đánh bắt nhằm mục đích thương mại[1][2].

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c Epinephelus poecilonotus. Sách Đỏ IUCN.
  2. ^ a b c Epinephelus poecilonotus (Temminck & Schlegel, 1842)”. FishBase.
  3. ^ a b John E. Randall (1995), Coastal Fishes of Oman, Nhà xuất bản University of Hawaii Press, tr.134 ISBN 9780824818081