Cổng thông tin:Châu Mỹ/Thủ đô

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Lưu trữ[sửa mã nguồn]

Ottawa là thủ đô và cũng là thành phố lớn thứ tư của Canada và cũng là thành phố lớn thứ nhì của tỉnh bang Ontario. Ottawa nằm trong thung lũng sông Ottawa phía bờ Đông của tỉnh bang Ontario, cách Toronto 400 km về phía Đông Bắc và Montréal 190 km về phía Tây. Ottawa nằm trải dài theo bờ sông Ottawa, đường thủy chủ yếu ngăn cách tỉnh bang Ontario và Québec. Diện tích của thành phố vào khoảng 2.778,64 km², dân số vào năm 2001 là trên 808.000 người (nếu tính luôn các khu ngoại thành thì hơn 1,1 triệu người).

Xem thêm...


Thành phố Mexico (tiếng Tây Ban Nha: Ciudad de México) là thủ đô của México. Đây là một trong những thành phố lớn nhất thế giới và được xếp loại đại đô thị do thành phố này bao gồm một thành phố lớn và dần dần lần lượt sáp nhập các thành phố nhỏ khác chung quanh với tổng số dân cư lên đến 19,4 triệu người. Thành phố này nằm trong thung lũng México, một địa thế lòng chảo lớn trên cao nguyên thuộc miền trung México. Ở cao độ 2240 m trên mực nước biển, thung lũng México được bao bọc bởi các ngọn núi lửa cao từ 4000 đến 5500 m. Thành phố Mexico được Hernán Cortéz thành lập năm 1521 ở giữa hồ Texcoco. Hồ này nay đã cạn.

Xem thêm...


La Havana là thành phố lớn nhất, là thủ đô và là 1 trong 14 tỉnh của Cuba. Đây là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế của Cuba. Tên đầy đủ của thành phố này trong tiếng Tây Ban NhaLa Habana, trước đây có tên là San Cristóbal de La Habana; với dân số hơn 2,2 triệu người là thành phố lớn nhất không những ở Cuba mà ở cả vùng Caribe. Thành phố có diện tích 721 km², cách Florida 144 km về phía nam tây nam và được bao bọc bởi tỉnh Havana về phía nam, đông và tây.

Xem thêm...


Lima là thủ đô, thành phố lớn nhất của Peru, đồng thời là thủ phủ của tỉnh Lima. Đây là trung tâm văn hoá, công nghiệp, tài chính và giao thông của Peru, nằm tại vùng thung lũng bao quanh cửa sông Chillón, sông Rímacsông Lurín. Thành phố có diện tích 804,3 km² dân số chiếm 2/3 tổng số dân cả nước. Sự tập trung của cải và quyền lực ở Lima càng lớn hơn. Thành phố chiếm 2/3 GDP cũng như thu thuế, đầu tư tư nhân, tiền gửi ngân hàng, số lượng thầy thuốc và sinh viên của Peru. Dù có các nỗ lực phi tập trung hoá, Lima vẫn là nơi tập trung các cơ sở chính của các cơ quan chính phủ. Trung tâm lịch sử của Lima được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Xem thêm...


Washington, D.C. (Hán Việt: Hoa Thịnh Đốn) là thủ đô của Hoa Kỳ, được thành lập vào ngày 16 tháng 7 năm 1790. Mang tên chính thức District of Columbia (viết tắt D.C.), có nghĩa Đặc khu Columbia, thành phố này còn thường được gọi là Washington, the District, hoặc đơn giản hơn D.C. Trong tiếng Việt, District of Columbia cũng được dịch là Quận Columbia nhưng dễ nhầm lẫn vì có đến 8 quận tại Hoa Kỳ mang tên Columbia, đặt biệt nhất là quận Columbia, Washington, một quận nằm trong tiểu bang Washington. Về địa vị chính trị thì Washington, D.C. được xem là gần như tương đương với các tiểu bang của Hoa Kỳ.

Xem thêm...


Thành phố Panama (tiếng Tây Ban Nha: Ciudad de Panamá) là thủ phủ và là thành phố lớn nhất của Cộng hòa Panama. Thành phố này có dân số 708.738 người, với dân số vùng đô thị là 1.063.000, và nằm bên cửa vào ở Thái Bình Dương của kênh đào Panama, tại tọa độ 8°58′B 79°32′T / 8,967°B 79,533°T / 8.967; -79.533. Thành phố Panama là trung tâm hành chính và chính trị của quốc gia này. Thị trưởng hiện nay là Juan Carlos Navarro. Thành phố Panama đã được bầu chọn trong 7 năm vào nhóm 5 thành phố hàng đầu cho nghỉ ngơi trên thế giới, theo Tạp chí International Living. Thành phố Panama có trung tâm ken đặc nhà cao tầng căn hộ, văn phòng, khách sạn. Thành phố này là một trung tâm quan trọng của ngân hàng và thương mại, các dịch vụ viễn thông. Sân bay quốc tế Tocumen có nhiều diểm đến quốc tế. Thành phố Panama đã được chọn làm thủ đô văn hóa châu Mỹ năm 2003 (cùng với Curitiba, Brazil).

Xem thêm...


Tập tin:Av. Ballivián.jpg

La Paz là thủ đô hành chính của Bolivia, cùng là lỵ sở phân bộ La Paz. Theo thống kê năm 2001, dân số thành phố cùng vùng phụ cận (thị trấn El Alto và Viacha) là khoảng hơn 1 triệu. La Paz nguyên thủy là ngôi làng "Chuquiago" của thổ dân châu Mỹ. Năm 1548 Alonso de Mendoza người Tây Ban Nha đến khai phá, đổi tên thị trấn thành Nuestra Señora de La Paz (nghĩa là "Đức Bà Hòa bình"; tiếng Việt thường dịch là "Nữ vương Hòa bình") để kỷ niệm ngày tái lập hòa bình sau vụ nổi loạn của Gonzalo Pizarro bốn năm trước. Địa vị quan trọng của La Paz là án ngữ huyết lộ đưa kim loại quý như vàng, bạc... từ mỏ trên núi vùng Potosí xuống vùng duyên hải Lima.

Xem thêm...


San José (tiếng Tây Ban Nha: San José; IPA: [ˌsɑːn hɒˈsɛː]) là thủ đô và là thành phố lớn nhất của Costa Rica, nằm ở trung tâm của vùng đô thị Gran hay GAM trong thung lũng trung Costa Rica. San José là nơi đóng trụ sở các cơ quan chính quyền, là trung tâm kinh tế và giao thông của quốc gia Trung Mỹ này. Được thành lập năm 1738, San José là một trong những thủ đô Mỹ Latin trẻ nhất về thời điểm thành lập dù đến năm 1823 mới được chọn làm thủ đô. Ngày nay, đây là một thành phố hiện đại với hoạt động thương mại sầm uất, là một điểm đến nổi tiếng của du khách nước ngoài. Dân số chính thức của thành phố này là 346.799, dân số này tương ứng với dân số của tổng San José, tổng xếp thứ nhất trong 20 các đơn vị hành chínhtỉnh San José, dù vùng đô thị thì vươn ra ngoài biên giới tổng này và chiếm 1/3 dân số của quốc gia này.

Xem thêm...


Santiago (tiếng Tây Ban Nha: Santiago de Chile, Santiago là chỉ về Thánh Giacôbê, con ông Dêbêđê) là thủ đô Chile và cũng là thành phố lớn nhất của Chile. Thành phố tọa lạc tại độ cao 520 m, ở thung lũng miền trung nước này và về mặt hành chính là một phần của Vùng đô thị Santiago. Dù Santiago là thủ đô nhưng cơ quan lập pháp họp ở Valparaíso gần đó. Khoảng 2 thập kỷ phát triển kinh tế liên tục đã biến Santiago thành một trong những vùng đô thị tinh tế nhất châu Mỹ Latin với vùng phát triển ngoại ô rộng lớn với hạ tầng cơ sở như hệ thống đường cao tốc, tàu điện ngầm. Santiago là một trung tâm chính trị, văn hóa và kinh tế có tầm quan trọng về tài chính trong khu vực. Dân số đô thị năm 2002 của Đại đô thị Santiago là 5.456.326 người. Diện tích 64.140 ha (641,4 km²).

Xem thêm...


Caracas (phát âm IPA [ka'ɾakas]) là thành phố thủ đô của Venezuela. Diện tích 1930 km², dân số nội thị là 3,27 triệu người. Thành phố này tọa lạc phía bắc quốc gia này, theo đường viền của thung lũng núi hẹp trên Dãy núi duyên hải (Cordillera de la Costa). Nhiệt độ của thung lũng ấp áp và vùng đô thị hóa của thung lũng Caracas nằm trên độ cao 760-910 m trên mực nước biển. Thung lũng này nằm gần biển Caribê, bị tách biệt khỏi bờ bởi dãy núi (Cerro Ávila) cao 2200 m. Về phía nam là các đồi và núi. Trung tâm lịch sử của Caracas, được gọi là Libertador Municipality, ước có khoảng 2,1 triệu dân năm 2005. Cùng năm 2005, dân số chính thức của vùng đô thị này là 3,3 triệu người. Distrito Capital (Quận thủ đô) là nơi tập trung các cơ quan hành chính của Caracas, nằm trên một phần của bang Miranda. Dân số của vùng đô thị Caracas (bao gồm cả các thành phố ngoài Quận thủ đô) là 4,7 triệu.

Xem thêm...